VnReview
Hà Nội

Q4/2017: Người dùng iOS chi 11,5 tỷ USD mua ứng dụng, nhiều hơn 95% so với Android

Trong tổng số hơn 17 tỷ USD tiền mua ứng dụng trên toàn cầu, kho ứng dụng App Store của Apple đã nắm tới 11,5 tỷ USD, chiếm 67,6%, vượt xa kho ứng dụng Play Store của Google về doanh thu ứng dụng.

Chợ ứng dụng Google Play Store đang phát huy lợi thế phổ biến với lượng ứng dụng tải về ngày càng tăng, chủ yếu tại các thị trường mới nổi. Tuy nhiên lại một lần nữa số lượng không thắng được chất lượng.

Theo Apple Insider, chợ ứng dụng Google Play Store vẫn có mức lợi nhuận thấp hơn đáng kể so với App Store của Apple, dù rằng App Store chỉ có lượng tải về ứng dụng chiếm chưa đầy một nửa so với Play Store.

Theo hãng phân tích ứng dụng AppAnnie tiết lộ, Google Play hiện đang cung cấp lượng ứng dụng nhiều hơn gấp 145% trên toàn cầu. Tuy ít có sự ảnh hưởng tại thị trường Trung Quốc nhưng nhìn chung chợ ứng dụng này có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Vào Q4/2017, lượng tải xuống ứng dụng (không tính lượt cài lại và cập nhật) trên cả hai cửa hàng ứng dụng đạt 27 tỷ lượt tải. Google Play chiếm hơn 19 tỷ lượt trong khi App Store chỉ chiếm 8 tỷ lượt. Tốc độ tải về ứng dụng mới trên toàn cầu đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Đó là về số lượng nhưng khi tính đến doanh thu từ việc bán hoặc thuê ứng dụng trả phí, Google Play lại tỏ rõ sự thua kém so với đối thủ App Store. Cụ thể, tổng doanh thu mua ứng dụng của người dùng trên hai kho ứng dụng đạt 17 tỷ USD. Apple chiếm 11,5 tỷ USD trong khi Google Play chỉ có vỏn vẹn 5 tỷ USD mặc dù lượng tải về ứng dụng vượt hơn phân nửa.

Hơn nhau ở chiến lược tiếp cận

Thay vì đổ xô đi chiếm lĩnh thị phần trên nhiều thị trường, Apple đã khá khôn khéo khi tập trung đánh vào nhóm khách hàng chịu chi tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia mới nổi như Ấn Độ và Việt Nam.

Kết quả đã rõ ràng, Apple không chỉ kiếm được lợi nhuận từ phần cứng là những chiếc iPhone, iPad mà còn giữ chân được một lượng lớn khách hàng trung thành với các ứng dụng, dịch vụ độc quyền của Apple.

Google Play được đánh giá có hiệu suất quảng cáo thấp so với App Store. Đó cũng là lý do khiến nhiều người dùng Android hiếm khi có nhu cầu mua hoặc đăng ký thuê ứng dụng.

Ngoài ra do là một nền tảng mở, dễ dàng bị chia sẻ và đánh cắp ý tưởng nên các nhà phát triển cũng tỏ ra ngán ngẩm khi phát triển các ứng dụng dành riêng cho Google Play Store.

Đa số các nhà phát triển sẽ lựa chọn phát triển ứng dụng trước cho iOS hoặc thậm chí là ưu tiên độc quyền cho nền tảng này để kiếm lời nhanh và dễ dàng hơn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác