VnReview
Hà Nội

Những yêu cầu đặc biệt về WiFi tại Việt Nam đang tăng lên

Bên cạnh nhu cầu kết nối Internet cơ bản, đã có những khách hàng yêu cầu cao hơn về phân tích dữ liệu, xác định vị trí,... đối với các giải pháp kết nối Wi-Fi tại Việt Nam.

Ruckus, một thương hiệu thiết bị WiFi và switch cho doanh nghiệp, vừa cùng với nhà phân phối Netpoleon Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu các sản phẩm mới của Ruckus. Ông Kho Teck Meng, Giám đốc kinh doanh phụ trách Singapore và các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á của Ruckus, cho biết các yêu cầu về thiết bị WiFi tại Việt Nam đang tăng lên.

Ông Kho Teck Meng, Giám đốc kinh doanh phụ trách Singapore và các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á của Ruckus - Ảnh: H.Đ

Nói với ICTnews, ông Meng cho biết ở các thị trường mà ông phụ trách, Singapore có những phát triển mạnh mẽ trong khu vực, do đó đòi hỏi về công nghệ cũng cao hơn. Riêng các nước ở thị trường mới nổi như Việt Nam, Campuchia, Myanmar thì Việt Nam bắt đầu có những đòi hỏi cao hơn về thiết bị WiFi, không chỉ đơn thuần là kết nối ổn định, bảo mật mà còn có các yêu cầu khác để khai thác triệt để mạng không dây.

"Chúng tôi có mặt tại Việt Nam từ 7-8 năm trước khi WiFi lúc đó chưa phủ rộng, smartphone cũng chưa nhiều. Đến nay, có thể nói chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt, thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, dẫn đến cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển. Do đó các khách hàng của chúng tôi bắt đầu có những đòi hỏi cao hơn về thiết bị WiFi tương tự như các nước phát triển khác", ông Meng nói.

Ông Meng lấy ví dụ, tại các ga tàu ở Singapore chính phủ cho người dân kết nối WiFi miễn phí với smartphone. Từ các kết nối này, hệ thống có thể phân tích được lưu lượng hành khách vào các ngày khác nhau để điều tiết, phân bổ. Chẳng hạn, hệ thống biết được vào chiều tối thứ Sáu hàng tuần lượng hành khách đông nhất trong tuần, dựa vào lượng kết nối WiFi tăng đột biết; hoặc ngày chủ nhật có ít hành khách di chuyển nhất.

Ngoài ra, một số trung tâm thương mại cũng đã áp dụng các phương thức này để phục vụ việc tiếp thị. Với việc cho khách hàng kết nối WiFi miễn phí, trung tâm thương mại có thể biết được khách hàng đi vào cổng nào nhiều nhất, dừng lại ở khu vực nào lâu hơn, tập trung đông ở tầng nào,... từ đó có thể đặt bảng quảng cáo ở nơi phù hợp, bày bán sản phẩm ở nơi đông người,...

"Chúng tôi hy vọng sẽ triển khai những công nghệ tiên tiến như vậy tại Việt Nam", ông Meng nói.

Ruckus có mọi giải pháp về thiết bị WiFi cho khối người dùng doanh nghiệp. Hãng đang triển khai giải pháp và thiết bị cho khối khách sạn, doanh nghiệp viễn thông, cơ quan chính phủ, khối trường học,... tại Việt Nam.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc sản phẩm tại Netpoleon Việt Nam - Ảnh: H.Đ

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc sản phẩm tại Netpoleon Việt Nam, cho biết đối với các khách sạn từ 4 sao trở lên tại Việt Nam thì Ruckus chiếm thị phần trên 70%. Ngoài ra, Viettel đang là khách hàng lớn nhất ở nhóm nhà cung cấp dịch vụ viễn thông; Viettel dùng thiết bị của Ruckus để cung cấp WiFi miễn phí tại Hội An.

Giải thích về lý do Ruckus chiếm thị phần lớn ở mảng khách sạn cao cấp, ông Tuấn Anh cho rằng điểm mạnh của sản phẩm hãng này là tốc độ WiFi ổn định.

"Các hãng khác cũng cung cấp thiết bị WiFi nhưng họ còn kinh doanh lĩnh vực khác, trong khi đó Ruckus chỉ có mảng kinh doanh này nên tập tung toàn lực. Họ cập nhật công nghệ mới rất nhanh, có những sáng tạo về công nghệ và kip thay đổi theo yêu cầu của khách hàng", ông Tuấn Anh nói.

"Thử tưởng tượng một khách sạn có 800 phòng, mỗi phòng có hai khách phàn nàn về WiFi thì khách sạn phải xử lý thế nào!? Do đó chúng tôi cố gắng tạo ra những thiết bị có độ phủ tốt và tốc độ ổn định", ông Meng lý giải.

Việt Nam đang phát triển nhanh, ông Tuấn Anh nói với ICTnews, và nhu cầu về các thiết bị IoT cũng tăng dần lên. Chẳng hạn như các mô hình smarthome hiện nay có khả năng bật/tắt đèn khi phát hiện có người hoặc không có ai trong phòng; hay việc tự động điều khiển nhiệt độ phòng… đang là những mô hình thu nhỏ của IoT. Với các yêu cầu này, nhu cầu về thiết bị kết nối có độ ổn định cao là cần thiết để đảm bảo kết nối thông suốt. Bên cạnh các yêu cầu kết nối cơ bản, một số doanh nghiệp lớn đang có những đòi hỏi cao hơn trong việc phân tích dữ liệu, xác địng vị trí (location based), đảm bảo bảo mật.

Theo ICTNews

Chủ đề khác