VnReview
Hà Nội

Sản lượng màn hình AMOLED giảm mạnh ở Hàn Quốc, tăng lên ở Trung Quốc

Hàn Quốc - nơi phần lớn màn hình AMOLED được xuất xưởng - đang chứng kiến đà sụt giảm sản lượng loại linh kiện đặc biệt này trước tình hình doanh số smartphone không ổn định. Trong khi đó, người láng giềng Trung Quốc lại đang tích cực mở rộng các nhà máy sản xuất màn hình AMOLED để bắt kịp với Hàn Quốc.

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc smartphone màn hình AMOLED, nhiều khả năng màn hình này được sản xuất tại Hàn Quốc. Dù màn hình AMOLED được sản xuất tại rất nhiều quốc gia, nhưng Xử sở Kim Chi lại là nơi có nhiều nhà máy chuyên về AMOLED nhất và luôn là nơi dẫn đầu về sản lượng màn hình này trong nhiều năm liên tiếp.

Thế nhưng, trang tin AndroidAuthority cho hay, ngành công nghiệp sản xuất màn hình AMOLED tại Hàn Quốc đang có xu hướng phát triển chậm lại, và thậm chí là giảm sút. Trớ trêu thay, Trung Quốc lại đang đẩy mạnh ngành công nghiệp này.

Năm 2017 là năm đầu tiên chứng kiến doanh số smartphone hàng năm giảm nhẹ, khiến các nhà sản xuất màn hình AMOLED lo lắng rằng thị trường đã bắt đầu bước vào giai đoạn bão hoà. Các smartphone mới xuất hiện thời gian qua ngày càng trông giống những "người tiền nhiệm", đặc biệt là về mặt thiết kế, trong khi cấu hình cũng chỉ có những thay đổi nhỏ không đáng kể, kéo theo việc người tiêu dùng ngày càng "lười" nâng cấp smartphone của mình, và hệ luỵ tất yếu là nhu cầu về màn hình mới cũng ít đi.

Điều đáng nói là, trong khi Hàn Quốc thấy được tình hình và giảm dần sản lượng, Trung Quốc lại làm điều ngược lại, đổ hàng tấn tiền đầu tư phát triển các nhà máy sản xuất màn hình AMOLED. Lý do của hành động này là gì?

Màn hình uốn dẻo

Màn hình AMOLED uốn dẻo đã xuất hiện được một thời gian, nhưng chủ yếu phục vụ mục đích marketing và được lắp đặt trên các mẫu máy thử nghiệm mang tính biểu diễn chứ chưa đủ độ chín muồi để được trang bị cho các thiết bị đại trà. Hiện loại màn hình này quá đắt để có thể sản xuất hàng loạt, do đó chúng ta sẽ thấy một khoảng lặng giữa đỉnh điểm của nhu cầu màn hình AMOLED thông thường - tức ngay thời điểm này - và các màn hình AMOLED tương lai, sẽ xuất hiện trong 1 đến 2 năm nữa.

Hàn Quốc đã chuẩn bị mọi thứ, và khi "chuông reo", họ sẽ ngừng ngay lập tức các nhà máy mới và cắt giảm nhân sự để khoảng lặng này trôi qua. Còn Trung Quốc, nếu muốn cạnh tranh được với Hàn Quốc, sẽ phải bắt đầu xây dựng các nhà máy ngay lúc này để chuẩn bị cho cuộc đua màn hình AMOLED uốn dẻo trong tương lai.

Biểu đồ dưới đây được cung cấp bởi IHS Markit, cho thấy số lượng các nhà máy sản xuất màn hình AMOLED trong quá khứ, và dự báo trong tương lai, tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản:

Có thể thấy, Hàn Quốc đang đi trước Trung Quốc đến 2 năm trong việc phát triển màn hình AMOLED, do đó họ hoàn toàn có thể nghỉ ngơi để tính toán chiến lược cho thời gian sắp tới. Về phía Trung Quốc, họ còn rất nhiều việc phải làm xét việc quốc gia đông dân nhất thế giới này chưa bao giờ được đánh giá là có khả năng trở thành một đối thủ xứng tầm trên thị trường màn hình AMOLED. Ít nhất thì không phải là lúc này.

Minh.T.T

Chủ đề khác