VnReview
Hà Nội

Q1/2018: Fan không mặn mà với iPhone thế hệ mới, vẫn đổ xô mua iPhone đời cũ

Thống kê doanh số iPhone quý đầu năm 2018 của hãng phân tích Susquehanna Financial Group (SIG) cho thấy, người dùng chẳng còn mấy mặn mà với các thế hệ iPhone đời mới đắt đỏ của Apple.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phải nếm trái đắng liên quan đến doanh số yếu kém của iPhone X và giờ đây là thêm một tin buồn khác, doanh số các dòng iPhone đời cũ đang cao hơn cả iPhone thế hệ mới.

Theo dữ liệu từ hãng phân tích Susquehanna Financial Group (SIG), Apple đã bán được tổng cộng 45 triệu thiết bị trong Q1/2018, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ suy giảm doanh số mà nguy hiểm hơn, người dùng đã không còn mặn mà với các dòng iPhone thế hệ mới.

Dữ liệu phân tích cho thấy, Apple chỉ bán được 8 triệu chiếc iPhone X trong quý vừa qua. Trong khi dòng iPhone 8 và 8 Plus bán được 15 triệu chiếc. Tổng cộng các mẫu iPhone đời cũ như iPhone 6/6 Plus, iPhone 7/7 Plus và iPhone SE bán được 22 triệu chiếc.

Điều này phần nào phản ánh tâm lý e ngại những sản phẩm có mức giá quá đắt đỏ của người tiêu dùng. Đa số vẫn muốn sở hữu một sản phẩm công nghệ mới với mức giá phải chăng hơn.

Thậm chí việc bỏ ra cả ngàn đô cho một chiếc điện thoại như iPhone X có thể là một quyết định vô cùng khó khăn với nhiều người, bởi lẽ họ không cảm thấy sản phẩm đủ xứng đáng với giá trị đồng tiền bỏ ra.

Mẫu iPhone X kỷ niệm 10 năm ra đời dòng sản phẩm iPhone của Apple có giá bán không hề dễ chịu. Mức giá khởi điểm của máy rơi vào khoảng 1000 USD và có thể lên cao hơn thế với phiên bản 256GB.

Mặc dù vậy, giá bán chỉ là một phần nhỏ khiến người dùng quay lưng với iPhone X. Thời điểm mới lên kệ thị trường vào tháng 11/2017, iPhone X gặp phải tình trạng khan hàng tại nhiều thị trường. Trong khi đó, năng lực sản xuất iPhone X trì trệ do sự phức tạp trong khâu sản xuất mô-đun cảm biến Face ID.

Theo Softpedia, sự kết hợp giữa nguồn cung hạn hẹp và tâm lý háo hức chờ đợi của người dùng vô tình đưa Apple vào thế "tiến thoái lưỡng lan". Nhiều người dùng không thể chờ đợi có hàng iPhone X đã buộc phải chuyển sang mua smartphone Android.

Doanh số iPhone X ế ẩm khiến Apple phải nhanh chóng điều chỉnh lại nguồn cung. Mới đây có thông tin, hãng đã cắt giảm tới hơn 50% số tấm nền OLED sản xuất iPhone X. Và nếu theo đà ế ẩm như hiện nay, Apple chắc chắn sẽ phải tính tới một chiến lược sản phẩm khác hiệu quả hơn.

Công ty dự kiến sẽ trình làng bộ ba iPhone mới vào cuối năm nay. Nhiều nguồn tin khẳng định, Apple vẫn sẽ liều lĩnh sử dụng màn OLED cho hai mẫu iPhone cao cấp. Trong khi model dùng màn LCD còn lại được định hướng là tùy chọn phải chăng hơn cho người tiêu dùng.

Mai Huyền

Chủ đề khác