VnReview
Hà Nội

CIRP: Apple tiếp tục dẫn đầu về mức độ trung thành của người dùng

Apple vẫn là thương hiệu có lượng người dùng trung thành cao nhất, nhưng vị trí của Samsung trong lòng người tiêu dùng cũng đang dần được cải thiện.

Theo một nghiên cứu mới đây của hãng phân tích Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), Samsung đã trở thành thương hiệu có số lượng thiết bị kích hoạt nhiều nhất trong Q1/2018 (tính tới tháng 3/2018) tại thị trường Mỹ. Hai vị trí xếp sau lần lượt là Apple và LG.

Sự tăng trưởng lượng thiết bị kích hoạt mới chủ yếu là nhờ màn ra mắt của bộ đôi Galaxy S9/S9+ hồi cuối tháng 2. Cụ thể, Samsung chiếm tới 39% thị phần di động Mỹ. Apple đứng thứ hai với 31%, LG với 14% và các thương hiệu còn lại chiếm 17%.

CIRP khẳng định Samsung là nhà lãnh đạo tài ba của thị trường di động. Trong khi đó, Apple chỉ tạm vươn lên sau khi tung ra iPhone X vào cuối năm 2017.

Josh Lowitz, đồng sáng lập CIRP khẳng định: "Khi nhu cầu iPhone dần ổn định, Samsung đã tung bộ đôi Galaxy S9/S9+ ra thị trường. Thị phần đã đảo chiều, quay trở lại với mức mà chúng ta nhìn thấy trong hai quý gần đây. Năm ngoái cũng vào thời điểm này, Samsung đã mất thị phần so với Q4/2016 (do iPhone X nhanh chóng giành thị phần của Samsung)".

Apple vẫn là hãng có lượng khách hàng trung thành đông đảo nhất

Không bất ngờ khi số liệu của CIRP chỉ ra, Apple vẫn là thương hiệu dẫn đầu về mức độ trung thành của người dùng. Gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino hiện vẫn có thị phần người dùng kích hoạt mới khá đông đảo.

Lượng fan trung thành của Apple vẫn còn rất đông đảo so với các hãng khác

Tuy nhiên CIRP cũng nhận thấy, Samsung đang dần cải thiện lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh chất lượng sản phẩm ngày càng được cải tiến, một nguyên nhân khiến người dùng vẫn tiếp tục trung thành với Android chính là sự tiện lợi trong khâu đồng bộ hóa của hệ điều hành.

Điều này cũng đnghĩa, ngay cả khi họ chuyển sang dùng một điện thoại Android khác, họ vẫn có thể đồng bộ hóa mọi dữ liệu cũ sang nhờ tài khoản Google. Trong khi đó, việc chuyển dữ liệu từ Android sang iOS không phải ai cũng rành.

Mike Levin, một đồng sáng lập khác của CIRP khẳng định: "Lịch sử đã ghi nhận, khách hàng của Apple rất trung thành với 80-90% người dùng đồng ý nâng cấp iPhone mới. Nhưng giờ chúng ta đang thấy sự trung thành với các thương hiệu khác cũng đang tăng lên".

Levin nói thêm: "Samsung đã chứng kiến tỷ lệ trung thành của người dùng đạt trên 70% trong năm qua và LG, Motorola cũng vậy. Đã từ lâu, không ít người dùng Android vẫn giữ được sự trung thành với nền tảng này. Đối với phần còn lại, tuy;họ vẫn hay đổi thương hiệu khác nhưng thường họ sẽ chọn các sản phẩm Android vì họ không cần phải học cách sử dụng hệ điều hành mới. Khi smartphone cao cấp ngày càng ít tính năng độc quyền, cộng với việc giao diện người dùng trở nên nhất quán, người tiêu dùng sẽ ít có lý do muốn thay đổi thương hiệu hay nâng cấp điện thoại".

Dữ liệu nghiên cứu trên được tổng hợp từ một cuộc khảo sát với khoảng 500 người tiêu dùng Mỹ kích hoạt mới hoặc đã sử dụng điện thoại từ tháng 1-3/2018.

Tiến Thanh

Chủ đề khác