VnReview
Hà Nội

Cả thị trường smartphone Trung Quốc suy giảm mạnh, trừ Xiaomi và Huawei

Doanh số smartphone tại Trung Quốc trong quý 1 năm 2018 giảm đến 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Huawei và Xiaomi là 2 cái tên duy nhất nằm ngoài xu hướng này, riêng Xiaomi tăng đến 37% nhờ sự thành công của dòng Redmi giá rẻ.

Thị trường smartphone Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm đầu tiên vào năm ngoái với mức giảm 4%. Năm nay, chỉ mới quý đầu tiên nhưng mức sụt giảm đã tăng mạnh lên đến 21% so với quý 1/2017.

Huawei phải rất cố gắng để đạt mức tăng trưởng 2%, do đó vẫn tạm thời giữ được vị trí dẫn đầu của mình, trong khi Oppo và Vivo có doanh số giảm 10%, theo thống kê của Canalys.

Xiaomi có lẽ là "ngôi sao" sáng nhất khi doanh số smartphone của hãng tăng 37% so với năm ngoái. Apple bị đẩy xuống vị trí thứ 5.

Trong top 5 nhà sản xuất tại Trung Quốc, chỉ có Xiaomi là tập trung vào phân khúc giá rẻ dưới 3,5 triệu đồng. Theo Android Authority, gần 90% doanh số smartphone Xiaomi thuộc dòng Redmi giá rẻ.

4 cái tên hàng đầu tại Trung Quốc là Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi chiếm 73% thị phần. Apple đứng chung nhóm với "nhà sản xuất khác" nhưng nếu tách ra, thị phần của Táo khuyết tại đây là 8%.

Thị phần các hãng smartphone tại Trung Quốc trong quý 1/2018 (bên phải), so với quý 1/2017 (bên trái)

Một điểm nhấn đáng chú ý khác là Samsung vẫn tiếp tục trượt dài tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới này, khi thị phần của hãng trong quý 1 năm nay thậm chí còn chưa bằng một nửa của cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, các thương hiệu nhỏ như Gionee hay Meizu cũng đang phải vật lộn để sinh tồn, còn thị phần của những Oukitel, LeEco hay Elefone thậm chí còn không đáng kể.

Nhiều chuyên gia nhận định tình hình sẽ khả quan hơn trong quý 2 tới, khi các hãng sẽ công bố flagship của mình. Tuy nhiên, trước sự bão hòa của thị trường cũng như việc các hãng đang liên tục sao chép lẫn nhau, những sự khả quan ấy - nếu có - cũng sẽ là rất nhỏ.

Để có thể trở nên nổi bật trong thị trường, các hãng sẽ buộc phải đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển. Đây cũng là cách mà những hãng như Vivo - với X20 Plus UD có cảm biến vân tay dưới màn hình, hay Huawei - với P20 Pro có 3 camera chính đang thực hiện. Tuy nhiên, những tính năng cao cấp ấy cũng đồng nghĩa với việc thiết bị sẽ có giá đắt hơn và mất đi những khách hàng tiềm năng ở phân khúc giá rẻ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác