VnReview
Hà Nội

Game di động chiếm phần lớn doanh thu thị trường game thế giới

PC và console đang tỏ ra khá lép vế trước game di động, chủ yếu do sự chuyển đổi tại Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới.

Game di động chiếm phần lớn doanh thu thị trường game thế giới

Theo Arstechnica, chỉ cách đây hơn 2 năm, báo cáo phân tích cho thị trường game 2015 nhấn mạnh PC thực sự là nền tảng game quan trọng nhất trên thế giới nếu xét về mặt doanh thu. Nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng với việc mảng game di động tiếp tục tăng trưởng 2 con số thì sự thống trị của mảng game PC sẽ không còn lâu nữa.

Mới đây, Newzoo dự đoán rằng game di động sẽ chiếm 51% doanh thu của ngành công nghiệp game trong năm nay (bao gồm game trên điện thoại thông minh và máy tính bảng). Đây là một bước tăng trưởng nhảy vọt so với 34% năm 2015 và chỉ 18% trong năm 2012. Mảng game console và PC sẽ chia nhau phần doanh thu còn lại của thị trường game trong năm 2018, tương ứng với con số 24% và 25%.

Sự tăng trưởng của thị trường điện thoại di động không có dấu hiệu dừng lại và Newzoo dự đoán vào năm 2021 sẽ có 59% chi tiêu cho game được thực hiện trên các nền tảng di động, trong khi game console và PC chỉ chiếm 41%.

Châu Á hiện tại đã chiếm đến 52% thị trường game toàn cầu (khi được kết hợp với châu Đại Dương). Chỉ tính riêng Trung Quốc hiện chiếm 28% tổng chi tiêu chơi game trên thế giới, tăng từ 24% trong năm 2015. Game di động chiếm 61% doanh thu của thị trường game Trung Quốc và có thể tăng lên 70% vào năm 2021.

Tại Nhật Bản, mỗi game thủ tiêu nhiều hơn 50% so với các đồng nghiệp Bắc Mỹ và nhiều hơn 150% so với người chơi ở châu Âu.

Trong khi chi tiêu cho game di động tiếp tục tăng trưởng thì Newzoo lại nhìn thấy sự bão hòa ở thị trường game PC. Việc định giá dựa trên hệ thống "pay-to-play" đối với các tựa game PC sẽ khiến thị trường này chỉ có thể tăng trưởng khoảng 1,8% vào năm 2021 so với 10,3% trong cùng khoảng thời gian của game di động (theo dự đoán của Newzoo).

Với những con số như thế này, không có gì đáng ngạc nhiên khi những game phổ biến trên màn hình lớn như Fortnite và PUBG đã chuyển sang các phiên bản di động với đầy đủ các tính năng. Newzoo nhìn thấy xu hướng tương tự đối với mảng game MMO trên trình duyệt và dự đoán nó sẽ giảm đến 50% vào năm 2021 khi các game thủ chuyển sang những lựa chọn thay thế trên thiết bị di động.

Mặc dù vậy, Newzoo dự đoán cả 2 phân khúc game console và PC sẽ tiếp tục tăng trưởng về mặc doanh thu trong tương lai. Nhưng sự tăng trưởng liên tục, bùng nổ của phân khúc game di động có thể khiến các tập đoàn giải trí quốc tế lớn nhất tập trung số lượng tài nguyên ngày càng tăng vào các trò chơi trên nền tảng mà có khoảng 2 tỷ người sở hữu các thiết bị có thể chơi.

Bạch Đằng

Chủ đề khác