VnReview
Hà Nội

8 điều đáng trông đợi tại sự kiện Google I/O 2018

Hội nghị nhà phát triển thường niên của Google sẽ là nơi thảo luận về tương lai của Android, trí tuệ nhân tạo (AI) và nhà thông minh.

Với một công ty lớn và bành trướng trên nhiều lĩnh vực như Google, hội nghị nhà phát triển thường niên của họ tất nhiên cũng làm không ít người choáng ngợp. Và quả thật là vậy. Google hiện cung cấp một lượng lớn các dịch vụ và nhiều thứ "vui vẻ" khác trên hầu như mọi ngành công nghiệp tiêu dùng đang tồn tại, đó là chưa kể đến con số hơn 7 tỷ người dùng các sản phẩm Internet mà gã khổng lồ tìm kiếm sở hữu và điều hành. Nhưng tại Google I/O diễn ra vào tháng 5 hàng năm, chúng ta đều được thấy hãng dành sự ưu tiên cho một số sản phẩm nhất định.

Tại I/O năm nay - sẽ diễn ra tại Nhà hát Shoreline ở Mountain View, California từ thứ ba, ngày 8/5, chúng ta sẽ nghe Google nói về tương lai của Android và các nỗ lực của họ trên lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, nhiều thông tin khác liên quan Wear OS, Google Assistant, Android TV, Google Home, Google Play và Google Search cũng sẽ được tiết lộ. Đây là khoảng thời gian hiếm hoi trong năm mà Google muốn mọi người dừng lại và thưởng lãm những gì hãng đã làm để biến phần mềm trở nên thông minh hơn và hướng đến tương lai hơn so với các sản phẩm từ các đối thủ như Amazon, Apple, Facebook và Microsoft.

Dưới đây là những điều chúng ta có thể trông đợi về tương lai của Google, theo tổng hợp của TheVerge.

Android P

Google I/O hàng năm thường xoay quanh phiên bản Android mới nhất, và năm nay là Android P. Nếu như Android Oreo năm ngoái tập trung nhiều hơn vào đại tu cấu trục hệ thống, làm mới khả năng hiển thị thông báo và giải quyết vấn đề cập nhật điện thoại trong tương lai, thì Android P sẽ tập trung vào mặt "nhìn" và những cải tiến trong thiết kế giao diện người dùng.

Đầu tháng 3 vừa qua, Google đã tung ra bản developer preview đầu tiên của Android P, và chúng ta đã có thể phần nào thấy được những xu hướng mới của phiên bản hệ điều hành này. Android P tập trung vào hỗ trợ cho màn hình "tai thỏ" đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các thiết bị Android, đồng thời mang đến cho người dùng những tuỳ chọn về quyền riêng tư chi tiết hơn, cũng như thống nhất và đơn giản hoá ngôn ngữ thiết kế và tính khả dụng của các menu, dock và màn hình cài đặt. Cũng đã có những tin đồn cho biết Android P có lẽ sẽ được tích hợp một số thao tác cử chỉ tương tự iPhone X của Apple.

Tại I/O 2018, Google được cho là sẽ tung ra bản developer preview thứ hai của Android P.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Không chỉ Android, I/O còn là một sự kiện để Google giới thiệu mọi thứ liên quan AI do mình phát triển. CEO Sundar Pichai từ nhiều năm qua đã xem AI là "công thức bí mật" trong tương lai của công ty: phần mềm có thể thấy và hiểu thế giới, xác định vật thể, và phân tích ngôn ngữ tự nhiên sẽ giúp cải tiến hầu như mọi sản phẩm của Google trong những năm sắp tới. Quá trình này đã bắt đầu, với các sản phẩm như phần mềm trợ lý Google Assistant, Google Translate và nền tảng nhận diện vật thể và hình ảnh Google Lens. Có rất nhiều cách để ứng dụng các nỗ lực AI của Google vào những sản phẩm khác của công ty mẹ Alphabet, như phòng thí nghiệm DeepMind ở London và bộ phận xe tự hành Waymo.

Tất nhiên, I/O là một sự kiện thiên về người tiêu dùng và nhà phát triển, do đó chúng ta sẽ được nghe nhiều về những sản phẩm như Google Lens, cũng như nền tảng TensorFlow và chip Tensor Processing Unit (TPU) của Google. Những con chip này là hạt nhân của một hệ thống huấn luyện AI được thiết kế đặc biệt nhằm giúp đẩy nhanh quá trình học hỏi của các mạng thần kinh của công ty. Chúng ta cũng có thể được nghe nhiều về những dự báo mang tính vĩ mô về AI tương tự những gì đã được nghe tại hội nghị nhà phát triển F8 của Facebook tuần trước, khi các lãnh đạo của mạng xã hội này miêu tả AI là tương lai của Facebook. Tất nhiên, việc Google và Facebook cạnh tranh nhau để giành giật các tài năng AI hàng đầu cũng chẳng ngạc nhiên mấy, bởi cả hai đều có các đơn vị nghiên cứu AI với mức lương thuộc hàng cao nhất trong ngành công nghiệp công nghệ cao.

Google Assistant và Google Home

Dòng sản phẩm phần cứng Google Assistant và Google Home xuất hiện tại I/O năm nay dự kiến sẽ tập trung mạnh về phía người tiêu dùng. Assistant vẫn là quân bài mạnh nhất của Google cạnh tranh lại Alexa của Amazon và Siri của Apple hay Cortana của Microsoft. Dù Assistant chỉ tồn tại trên iOS và Android dưới hình thức một ứng dụng và giao diện giọng nói, nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng - một lớp hệ điều hành - trên nhiều thiết bị nhà thông minh, bắt đầu bằng dòng sản phẩm loa thông minh của Google.

Chúng ta cũng có thể sẽ được nghe về một số tính năng mới của Google Assistant, cũng như nhiều tính năng tích hợp mới dành cho Google Home. Công ty chắc chắn sẽ "để dành" các công bố về phần cứng cho sự kiện Pixel vào mùa thua tới, do đó đừng hi vọng sẽ có bất kỳ sản phẩm mới nào mang thương hiệu Google xuất hiện tại I/O 2018. Nhưng xét việc Google hiện đang tích cực mở rộng sự hiện diện của các sản phẩm Google Home và sự hỗ trợ của các nhà phát triển bên thứ ba dành cho Google Assistant, I/O có lẽ sẽ mang đến một số thông tin thú vị liên quan cả hai.

Google Photos, Google News, và Google Play

Dù không phải là những chủ đề thú vị nhất trong danh sách, nhưng Google Photos và Google News, cùng nền tảng Play Store, là những sản phẩm cực kỳ phổ biến luôn được đề cập đến ít nhất từ 1 đến 2 lần trong các đợt I/O hàng năm. Đáng chú ý, Google Photos là "nhà" của phần lớn những cải tiến tính năng và tiến bộ AI đến từ Google Lens, do đó chúng ta sẽ được nghe về việc làm thế nào mà phần mềm nhận diện hình ảnh và vật thể của công ty cải tiến ứng dụng lưu trữ hình ảnh của nó và giúp nó phát hiện ra những thông tin thú vị, tự động hoá quá trình tạo ra các đoạn phim ngắn, GIF, và các nội dung video ngắn vui nhộn.

Có tin đồn cho biết Google đang có ý định thiết kế lại nền tảng News dành cho cả desktop và di động, trong đó nhập ứng dụng Google Newsstand thành một ứng dụng tổng quát mới mang tên Google News, cùng vô số video từ YouTube, và cho thời gian nạp tin tức định dạng AMP nhanh hơn trên mọi nền tảng.Ứng dụng Google News mới dự kiến sẽ được công bố tại I/O trong quá trình diễn ra bài thuyết trình. Và như thường lệ, chúng ta sẽ được nghe về một số con số thông kế mới về độ phổ biến của các ứng dụng Android trên Play Store.

Gaming

Google đã cố "đánh chiếm" thị trường gaming được một thời gian, chủ yếu bằng cách tung hộ độ phổ biến của Android, cũng như tự hào rằng thành công khi kết hợp với Chromecast để tạo ra một dạng của thiết bị lai Google và máy chơi game Console của hệ điều hành Android của mình, tuy nhiên có vẻ như mọi thứ vẫn chưa được như ý muốn của hãng. Điều này có thể sẽ sớm thay đổi, khi mà Google gần đây đã đầu tư khá nhiều vào bộ phận game của công ty.

Đầu tiên là Yeti - dịch vụ stream game thông qua Chromecast được đồn đại hồi tháng 2. Tiếp theo là Arcade - startup game xã hội mới được Google mua lại từ doanh nhân công nghệ trẻ tuổi Michael Sayman - là lời đáp của Google dành cho tựa game HQ Trivia. Và cuối cùng là Google Play Instant - dịch vụ Instant Apps cho phép điện thoại Android được chơi thử các game mà không cần cài đặt. Sẽ có ít nhất một vài cá nhân làm việc trong các dựa ns này xuất hiện tại I/O 2018.

Làm mới giao diện Material Design

Triết lý thiết kế Material Design - nền tảng của phần lớn UI/UX trên Android, Chrome, và ứng dụng di động - đã bước sang tuổi thứ 4. Đó là lý do vì sao gần đây chúng ta nghe về "Material Design Refresh" - hay còn được gọi là "Material Design 2". Google có lẽ không có ý định tạo ra một phiên bản kế nhiệm hoàn chỉnh của Material Design, nhưng rõ ràng hãng đang suy nghĩ cách để cập nhật ngôn ngữ thị giác trong năm 2018, và có thể chúng ta sẽ được nghe về điều này tại I/O.

Hiện đã có trình duyệt Chrome bản thử nghiệm được ứng dụng một số thành phần của thiết kế Material Design phiên bản mới nói trên, và nhiều nguồn tin cho biết sẽ có một cuộc đại tu giao diện Chrome vào tháng 9, tập trung vào tối ưu cho sử dụng trên màn hình cảm ứng và ChromeOS. Một ứng dụng khác là Gmail, vừa được thay đổi giao diện tuần trước. Mọi dấu hiệu này đều chỉ ra rằng Google đang tìm kiếm một hướng đi mới thống nhất hơn về mặt phần mềm giữa Android, Chromebooks, Chrome desktop và ứng dụng web. Và I/O sẽ là nơi không thể hợp lý hơn để tiết lộ điều này.

Wear OS

Bên cạnh Android P, I/O sẽ là dịp để Google giới thiệu nền tảng công nghệ wearable của mình là Wear OS - vốn được đổi tên từ Android Wear. Phiên bản developer preview của Wear OS đã được tung ra cùng lúc với Android P, mang lại những cải tiến đáng kể về thời lượng pin và chế độ giao diện tối. Trong tuần qua, Google cũng vừa công bố nhiều cập nhật nữa dành cho Wear OS, trong đó có việc mang các tính năng Google Assistant lên nền tảng này.

Tại I/O, Google cũng sẽ tiết lộ thêm thông tin về bản cập nhật Wear OS đầu tiên, và tung bản developer preview thứ hai (bản đầu chỉ dành cho thiết bị Huawei). Chúng ta cũng kỳ vọng sẽ nắm được rõ hơn liệu Wear OS sẽ tái định nghĩa phần mềm smartwatch ra sao, đặc biệt với việc xoay quanh điều khiển giọng nói với sự tích hợp của Google Assistant.

Android TV và Android Auto

Quá trình phát triển của phần mềm dành cho set-top box của Google - Android TV, và sản phẩm thông tin giải trí xe hơi - Android Auto, tuy có phần chậm trễ, nhưng thông tin về chúng sẽ xuất hiện tại I/O năm nay. Android TV đã ra mắt được vài năm, và năm ngoái, Google đã thiết kế lại màn hình chính đối với phiên bản chạy Android O, ngoài ra không còn gì đáng chú ý. Hiện có thông tin Google sẽ tung ra một thiết bị Android TV 4K tương tự Chromecast, trong đó bao gồm một giao diện TV hoàn chỉnh và một chiếc điều khiển.

Đối với Android Auto, nó cũng đã ra mắt được vài năm, nhưng gần đây nhất, Google chỉ hỗ trợ thêm không dây cho các thiết bị Pixel và Nexus vào tháng trước. Hồi tháng 1, Google công bố phần mềm Assistant sẽ sớm mang đến các chức năng điều khiển giọng nói mạnh mẽ cho Android Auto, do đó I/O có lẽ sẽ đánh dấu màn ra mắt hoành tráng này.

Minh.T.T

Chủ đề khác