VnReview
Hà Nội

Q1/2018: Doanh số của Apple tăng nhẹ nhờ iPhone X, Android đang trên đà suy giảm

iPhone của Apple hiện chiếm 14,1% doanh số smartphone bán ra trong Q1/2018. Trong khi đó, hệ điều hành Android nói chung và smartphone Android nói riêng đang có dấu hiệu suy giảm nhẹ.

Theo dữ liệu mới nhất từ hãng phân tích Gartner, doanh số iPhone X đang tăng khá tốt, thậm chí vượt mặt cả iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Nhờ những tín hiệu tích cực này, thị phần của iOS so với Android đang dần thu hẹp ngay trong Q1/2018.

Tổng cộng có 14,1% số smartphone bán ra thị trường trong Q1/2018 là iPhone, tăng từ mức 13,7%; so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của smartphone Android đang có dấu hiệu suy giảm nhẹ từ 86,1% xuống 85,9%.

Mặc dù sự khác biệt là khá nhỏ nhưng mức tăng trên lại rất có ý nghĩa với Apple trong bối cảnh nhiều người coi iPhone X là một sản phẩm thất bại của Táo Khuyết.

Theo Gartner, Apple đã bán được hơn 54 triệu chiếc trong Q1/2018 (thực chất đây là quý tài chính thứ hai theo cách tính của Apple).

Tổng cộng đã có 455 triệu chiếc điện thoại được bán ra trong Q1/2018, trong đó có 384 triệu chiếc là smartphone. Samsung tiếp tục là nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới nhưng đã có sự suy giảm nhất định ngay trong quý đầu tiên. Cụ thể, thị phần của hãng đã giảm từ mức 20,8% xuống 20,5% với chỉ 78,5 triệu chiếc smartphone bán ra trên thị trường.

Cũng theo phân tích của Gartner, mặc mặc dù doanh số iPhone X đang có dấu hiệu khởi sắc nhưng Apple vẫn gặp khó trong việc thuyết phục khách hàng chọn mua chiếc iPhone giá ngàn đô.

Anshul Gupta, giá đốc nghiên cứu tại Gartner chia sẻ: "Mặc dù nhu cầu iPhone X của Apple đang vượt xa iPhone 8 và 8 Plus nhưng Apple vẫn đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy người dùng thay thế smartphone mới. Điều này dẫn tới sự tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong Q1/2018".

Gupta chia sẻ thêm: "Với tư cách dẫn đầu phân khúc smartphone cao cấp, Apple cần phải nâng cao hơn nữa trải nghiệm tổng thể trên thế hệ iPhone tiếp theo. Nhờ đó, họ có thể thúc đẩy nhu cầu thay thế điện thoại mới và tạo ra một chuỗi tăng trưởng vững chắc hơn trong tương lai gần".

Ngoài ra trong bảng xếp hạng trên, Huawei là nhà sản xuất smartphone đứng thứ ba với doanh số 40,4 triệu máy. Xếp sau lần lượt là Xiaomi với 28,4 triệu chiếc, Oppo là 28,1 triệu chiếc.

Đặc biệt Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 3,4% lên 7,4%. Điều này cũng đồng nghĩa, doanh số của Xiaomi đã tăng gấp đôi từ mức 12,7 triệu máy bán ra hồi ngăm ngoái.

Mai Huyền

Chủ đề khác