VnReview
Hà Nội

Quan chức Triều Tiên ưa chuộng iPhone và điện thoại Samsung

Mặc cho bị Liên Hợp Quốc và một số quốc gia bao gồm Mỹ áp lệnh trừng phạt kinh tế nhưng Triều Tiên vẫn là một quốc gia chuộng và sở hữu trong tay số lượng lớn smartphone từ Mỹ và Hàn Quốc.

Trang Quartz dẫn tin từ hãng nghiên cứu tình báo và an ninh mạng Recorded Future (Mỹ) cho biết, giới chức Triều Tiên dường như khá ưa thích các sản phẩm iPhone và Galaxy của Samsung. Dữ liệu về các thiết bị truy cập Internet của Triều Tiên do Recorded Future thu thập từ các IP, dữ liệu bên thứ ba, các cổng truy xuất dữ liệu, user agent và mã nguồn mở của Recorded Future.

Internet ở Triều Tiên là một thứ xa xỉ và việc truy cập Internet của người dân cũng rất hạn chế. Chỉ có một số ít nhà lãnh đạo có thể thoải mái truy cập Internet và sử dụng các tiện ích phổ biến trên thế giới. Tất nhiên để làm được điều này họ cần các thiết bị di động và máy tính.

Recorded Future có liệt kê danh sách những thiết bị mà giới chức Triều Tiên hay sử dụng gồm có: Samsung Galaxy S5, Samsung Galaxy J5, Samsung Galaxy S7, Samsung Galaxy S8 Plus, Huawei Mate 9, Apple iPhone 4S, Apple iPhone 5, Apple iPhone 5s, Apple iPhone 6, Apple iPhone 6S Plus, Apple iPhone 7 Plus, Apple iPhone 8 Plus, Apple iPhone X, Apple MacBook.

Bên cạnh đó, Recorded Future cũng phát hiện thấy dấu vết của các máy chủ IBM và Connexant cùng với hệ điều hành Windows từ IP của Triều Tiên.

Hình ảnh ông Kim Jong Un bên bàn làm việc với chiếc máy tính được cho là iMac khiến giới công nghệ tranh cãi

Không rõ vì sao Triều Tiên có thể sở hữu những thiết bị trên vì Bộ thương Mại Mỹ từ lâu đã áp lệnh hạn chế xuất khẩu sản phẩm điện tử tiêu dùng cao cấp, trong đó có điện thoại với Triều Tiên. Tuy nhiên chéo ngoe thay khi Liên Hợp Quốc lại cho phép quốc gia bị trừng phạt có quyền xác định đâu là hàng hóa xa xỉ.

Cũng chính lỗ hổng này vô tình tạo điều kiện cho Triều Tiên có thể lách luật và vô tư nhập khẩu các mặt hàng được coi "xa xỉ" từ một quốc gia bên thứ ba, cụ thể là Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Bộ thương mại Mỹ, số máy tính và thiết bị điện tử trị giá gần 500 ngàn USD của Mỹ đã được xuất khẩu hợp pháp sang Triều Tiên kể từ năm 2002.

Vốn được mặc định trong mắt giới truyền thông là một quốc gia nghèo khó và lạc hậu nhưng hóa ra Triều Tiên lại là một quốc gia rất mạnh trong lĩnh vực an ninh mạng. Ước tính tin tặc nước này đã đánh cắp khoảng 650 triệu USD, chủ yếu là tiền ảo kể từ năm 2011. Phần lớn số tin tặc này hiện đang bí mật nằm vùng ở nước ngoài.

Tiến Thanh

Chủ đề khác