VnReview
Hà Nội

Mỹ tuyên bố áp thuế 25% với hàng hóa công nghệ của Trung Quốc

Hôm qua (15/6), Tổng thống Trump đã công bố những điều luật thuế mới đối với Trung Quốc, trong đó có khoản áp thuế nhập khẩu 25% đối với các mặt hàng "công nghệ công nghiệp quan trọng" trị giá lên tới 50 tỷ USD được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong các cuộc thảo luận trước đó, Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa các mức thuế như vậy, gây ra những lo sợ về một cuộc chiến thương mại sâu rộng và không thể đoán trước giữa các quốc gia. Theo trang công nghệ The Verge, bộ phận Hải quan Mỹ và Bảo vệ Biên giới đã được thiết lập để bắt đầu thu thuế quan vào ngày 6/7.

Nhà Trắng đã công bố một danh sách chi tiết hơn 1.000 sản phẩm cụ thể sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan mới. Danh sách này bao gồm một loạt các linh kiện được sử dụng trong sản xuất điện tử, chẳng hạn như màn hình cảm ứng, pin và động cơ điện. Các thành phần chung như bóng bán dẫn cũng đưa vào danh sách, cùng với các linh kiện cụ thể được sử dụng trong TV, máy ảnh và bộ thu sóng vô tuyến. Cáp quang cũng nằm trong danh sách này, mặc dù hầu hết cáp quang đều do các công ty Mỹ sản xuất. Đáng chú ý, danh sách này không bao gồm điện thoại di động hay TV.

Danh sách mới này đã được sửa đổi từ một đề xuất trước đó, vốn đã công bố vào tháng Tư. Theo Nhà Trắng, các chính sách thuế quan mới nhắm vào sáng kiến ​​"Made in China 2025" của Trung Quốc, sáng kiến này nhằm thúc đẩy sản xuất công nghệ cao trong nước. "Mỹ không thể chịu đựng việc bị mất mát công nghệ và tài sản trí tuệ qua các hành vi kinh tế không công bằng", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Trong một phản ứng được Trung Quốc đưa ra tối qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cam kết sẽ "trả lời" các chính sách thuế này với "quy mô và sức mạnh tương tự". Trong khi đó, tuyên bố của Nhà Trắng cũng cam kết sẽ thực hiện các mức thuế bổ sung nếu Trung Quốc trả đũa, gây lo ngại về cuộc chiến thương mại leo thang, sẽ hạn chế đáng kể giao thương giữa hai nước.

Hoàng Lan

Chủ đề khác