VnReview
Hà Nội

99% người Việt vẫn dùng tiền mặt để thanh toán các mặt hàng dưới 100.000 VND

Đó là nhận định của ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietcombank, đồng thời là chủ tịch hội thẻ ngân hàng Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện Banking Vietnam 2018 diễn ra vào chiều 5/7, ông Đào Minh Tuấn cho biết Việt Nam có mức sử dụng kỹ thuật số cao, nhưng tiền mặt vẫn được ưa chuộng trong chi tiêu hằng ngày. Hiện 40% dân số Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành ở mức 77 triệu thẻ, nhưng có tới 90% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt, và có tới 99% ;thanh toán tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100.000 VNĐ.

Lượng giao dịch phi tiền mặt tại Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Hiện tỷ lệ sử dụng giao dịch không dung tiền mặt tại Malaysia là 89%, Thái Lan 59.7%, Trung Quốc 26,1%, trong khi đó ở Việt Nam chỉ là 4,9%. "Người tiêu dùng Việt Nam coi trọng sử dụng tiền mặt là bởi những phương thức thanh toán này rất nhanh, thuận tiện, không phức tạp và được chấp nhận ở mọi nơi. Ngoài ra phương pháp thanh toán này giúp họ quản lý ngân sách mà không có chi phí phát sinh, người dùng cho rằng thanh toán bằng tiền mặt đảm bảo an toàn, riêng tư bởi nó không để lại dấu vết của giao dịch và không lộ thông tin cá nhân", chủ tịch hội thẻ ngân hàng Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Tuấn, việc tiền mặt được người sử dụng ưu tiên hơn còn bởi hình thức thanh toán online bằng thẻ vẫn còn nhiều rào cản. Có tới 58% người dùng không sử dụng thẻ như phương tiện thanh toán chính khi thanh toán online. Lý do thường thấy nhất về việc không sử dụng thẻ để thanh toán online là bởi người dùng cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ hay cung cấp thông tin về thẻ khi thanh toán online. Hơn nữa họ vẫn cảm thấy thanh toán bằng tiền mặt tiện và an toàn hơn, đó là bởi với phương thức thanh toán khi nhận hàng, họ có thể kiểm tra hàng trước khi trả tiền.

Đại diện hội thẻ ngân hàng Việt Nam cũng đề nghị các ngân hàng tăng cường giải pháp về công nghệ mới, hỗ trợ thanh toán để tăng tiện ích trong sử dụng thẻ cho người dùng và nâng cao bảo mật thanh toán. Cụ thể là áp dụng giải pháp Tokenization trong thanh toán trực tuyến và thanh toán tại POS; liên kết với các đối tác phát triển ứng dụng thanh toán trên di động để mở rộng phạm vi thanh toán cho người dùng; cùng tập trung triển khai phát hành và thanh toán Contactless một cách đồng bộ để khuyến khích người dùng; áp dụng thanh toán QR Code cho các đơn vị thanh toán nhỏ lẻ, đặc biệt là tiểu thương (buôn bán ở chợ, tạp hóa…) để dần nâng cao thói quen chi tiêu sử dụng thẻ cho người tiêu dùng; triển khai áp dụng đồng bộ các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) cũng như các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ (ISO 27001, PCI/DSS).

Về phía nhà nước, các cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng hoàn thiện, tăng cường kết nối xử lý giải pháp trao đổi thông tin dữ liệu giữa các cơ quan trong ngành Tài chính (như Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan) với hệ thống ngân hàng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử. Nhà nước cũng đang nghiên cứu triển khai thanh toán giao thông công cộng sử dụng thẻ, đồng thời phát triển chuẩn QR Code chung cho thị trường Việt Nam để các ngân hàng có căn cứ phát triển đồng bộ giải pháp tới khách hàng.

G.L

Chủ đề khác