VnReview
Hà Nội

5 điều có thể bạn chưa biết về "Apple phương Đông" Xiaomi

Sau 8 năm thành lập, Xiaomi đang nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất với 2 thị trường chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ.

Người ta thường gọi Xiaomi là "Apple của Trung Quốc" (hay "Apple của phương Đông") bởi nhiều sản phẩm của hãng gợi nhớ đến Apple, giao diện tùy biến MIUI cũng có phong cách tương đồng với iOS.

Đây là 5 điều thú vị về Xiaomi mà có thể bạn chưa biết, theo tổng hợp của trang Android Authority.

1. Xiaomi từng lập kỷ lục Guiness

Năm 2015, Xiaomi đã lập kỷ lục Guiness cho việc bán ra số lượng điện thoại nhiều nhất trên một nền tảng mua sắm trong vòng 24 giờ. Tại lễ hội giảm giá hàng năm Mi Fan Festival năm 2015, tổng cộng 2.112.010 smartphone Xiaomi đã được bán ra trong 24 giờ.

Kỷ lục tương tự trước đây được xác lập bởi Tmall của Alibaba khi bán được 1.894.867 thiết bị di động trong 24 giờ.

Ngoài smartphone, trong thời gian đó Xiaomi cũng bán được 770.000 thiết bị gia dụng thông minh, 247.000 ổ cắm điện, 208.000 vòng đeo Mi Band và 38.000 TV thông minh, tổng doanh thu là 2,08 tỷ nhân dân tệ (khoảng 420 triệu USD).

2. Xiaomi cam kết chưa bao giờ lấy lợi nhuận quá 5%

Tháng 4/2018, CEO kiêm đồng sáng lập Lei Jun tuyên bố Xiaomi sẽ luôn đặt giới hạn lợi nhuận thu được từ sản phẩm phần cứng sau thuế tối đa là 5%.

Điều đó đồng nghĩa rằng Xiaomi sẽ không tăng giá sản phẩm theo từng năm để tăng lợi nhuận như nhiều công ty Trung Quốc khác. Sản phẩm Xiaomi vẫn luôn có giá phải chăng nhất dành cho mọi đối tượng người dùng.

Xiaomi có thể hạn chế mức lợi nhuận như vậy do mô hình kinh doanh của hãng phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu sau bán hàng gồm phụ kiện và nội dung số. Để tăng doanh thu từ các mảng này, nhiệm vụ của Xiaomi là bán càng nhiều điện thoại càng tốt, do đó giữ giá bán phải chăng là một trong những giải pháp hiệu quả nhất.

3. Xiaomi tốn 3,6 triệu USD cho tên miền mi.com

Website chính thức của Xiaomi hiện tại là mi.com, và hãng phải trả 3,6 triệu USD để sở hữu nó vào năm 2014 để thay thế cho xiaomi.com.

Theo Android Authority, việc chuyển sang mi.com giúp Xiaomi dễ dàng xâm nhập thị trường quốc tế bởi không phải ai cũng phát âm đúng chữ Xiaomi. Trong khi đó Mi lại dễ nhớ và dễ phát âm hơn nhiều.

Mi.com cũng là tên miền đắt giá nhất được bán vào thời điểm ấy. Đến nay, tên miền đắt nhất từng được bán là insurance.com với giá 35,6 triệu USD, gấp 10 lần so với mi.com.

4. Logo của Xiaomi ẩn chứa nhiều ý nghĩa

Trông khá đơn giản nhưng logo của Xiaomi lại ẩn chứa nhiều hàm ý. Không rõ là ý đồ hay vô tình nhưng khi lật ngược lại, logo nhìn khá giống chữ cái trong tiếng Trung Quốc nghĩa là "trái tim".

Chữ Mi trong logo của Xiaomi là viết tắt của "Mobile Internet" (internet di động) và "Mission Impossible" (nhiệm vụ bất khả thi), liên quan đến những khó khăn mà công ty gặp phải trong những ngày đầu thành lập.

Cách dễ dàng nhất để phát âm chính xác tên gọi Xiaomi là nói "shout me", nhưng bỏ đi âm "t". Còn ý nghĩa của chính cái tên Xiaomi trong tiếng Trung Quốc nghĩa là "hạt gạo nhỏ".

5. Một số sản phẩm kỳ lạ của Xiaomi

Ngoài smartphone, Xiaomi còn rất nhiều sản phẩm thú vị trong hệ sinh thái của mình. Một trong số chúng bao gồm vòng theo dõi sức khỏe thông minh, máy bay không người lái (drone), bóng đèn thông minh, robot hút bụi, TV thông minh và kể cả giày thông minh. Hãng còn có dòng xe tự cân bằng mang tên Ninebot.

Nếu những thiết bị trên vẫn còn quen thuộc, bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng Xiaomi còn sản xuất nồi cơm điện, bàn chải đánh răng điện, gối vòng cổ, va-li, nệm và cả… bút viết. Không phải bút thông minh như S Pen của Samsung, chỉ là cây bút bi bình thường mà thôi.

Điều đó cho thấy dù được gọi là "Apple của Trung Quốc" nhưng Xiaomi vẫn có rất nhiều thứ thú vị mà bạn không thể tìm thấy ở Táo khuyết của Mỹ.

Bạn còn biết những thông tin thú vị nào về Xiaomi? Cùng chia sẻ trong phần bình luận nhé!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác