VnReview
Hà Nội

Sony lãi kỷ lục quý 2/2018 nhưng mảng smartphone vẫn lẹt đẹt

Dưới triều đại của CEO Kenichiro Yoshida, tình hình kinh doanh của Sony đã bước đầu khá khẩm hơn nhưng mảng kinh doanh smartphone vẫn có màn thể hiện hết sức tồi tệ trong quý vừa qua.

Mới đây, Sony vừa công bố báo cáo tài chính mới nhất trong Q2/2018 (thực chất là Q1/2018 theo cách tính của Sony về thời gian bắt đầu năm tài khóa). Q2/2018 là một quý khởi sắc với Sony khi hãng đạt lợi nhuận 1,8 tỷ USD và doanh thu đạt 17,9 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp lớn cho thành công này là mảng game của Sony. Chỉ riêng doanh số bán PlayStation 4 đã đạt 3,2 triệu máy và có khoảng 40 triệu trò chơi được bán ra trong quý vừa qua. Mức doanh số này cao hơn 36% so với cùng kỳ năm trước và một phần nhờ việc PS4 độc quyền tựa game gây sốt "God of War".

Dự kiến mảng kinh doanh game và dịch vụ mạng của Sony sẽ tăng trưởng 15% trong suốt năm tài chính 2018 này. Ngoài mảng kinh doanh game và dịch vụ mạng, những mảng khác cũng đem lại phần lớn lợi nhuận cho Sony là mảng kinh doanh cảm biến, mô-đun camera và máy ảnh.

Khi mà các mảng khác đang làm rất tốt vai trò kéo toàn bộ công ty đi lên thì mảng kinh doanh smartphone của Sony vẫn tiếp tục thể hiện sự yếu kém và vô tình kéo toàn bộ thành quả của các bộ phận khác đi xuống.

Sau khi thực hiện chiến lược cắt giảm và thu nhỏ quy mô dưới thời CEO Kenichiro Yoshida, mảng kinh doanh smartphone vẫn chẳng có gì khởi sắc hơn.

Trong suốt quý qua, Sony chỉ bán được 2 triệu máy, giảm 1,4 triệu máy so với năm ngoái. Mức doanh thu qua đó chỉ còn 1,18 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ. Lý do chính nằm ở doanh số smartphone suy yếu tại thị trường Nhật Bản và châu Âu. Ngược lại ở nhiều thị trường khác trên thế giới, doanh số của Sony vẫn khá ổn định.

Trước đó hồi đầu năm Sony dự báo doanh số trong suốt năm 2018 của hãng sẽ đạt 10 triệu máy, doanh thu 5,74 tỷ USD. Mặc dù vậy với Q2 đáng thất vọng vừa qua, có lẽ Sony sẽ phải điều chỉnh lại mục tiêu này xuống thấp hơn. Trong năm tài khóa 2017, Sony đã bán được khoảng 12,5 triệu chiếc smartphone.

Để tiếp tục giảm thiểu gánh nặng cho công ty, Sony sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược thu hẹp và cắt giảm chi phí. Sony kỳ vọng công nghệ mạng 5G trong vài năm tới có thể sẽ tạo cơ hội giúp Sony bứt phá và đạt nhiều thành công lớn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác