VnReview
Hà Nội

Google có vai trò thế nào trong các điện thoại Android One?

Chiếc Xiaomi Mi A2, sản phẩm theo chương trình Android One, vừa ra mắt đã gây được ấn tượng đáng kể. Nhưng vẫn còn nhiều người bối rối về Android One, chính xác thì nó là gì? Một sản phẩm? Một nền tảng? Hay cả hai? Google có vai trò thế nào trong các sản phẩm Android One.

Trang Android Authority đã có buổi trao đổi với giám đốc Chương trình đối tác Android của Google, ông Jon Gold để tìm hiểu về vai trò cũng như tầm nhìn của Google đối với Android One.

Đầu tiên Android One là gì?

Android One không phải là một phiên bản chia tách từ nền tảng cũ. Nó vẫn có lõi Android, nhưng Google đang làm việc chặt chẽ với một số nhà sản xuất được lựa chọn để tạo ra tầm nhìn của mình cho Android trên phần cứng của bên thứ ba. Không có khác biệt nào về phần mềm lõi với các thiết bị Android thông thường, nhưng Google hứa hẹn sẽ gia tăng nỗ lực để đảm bảo thiết bị Android One sẽ hoạt động mượt mà như những chiếc Pixel của riêng họ.

Điều này giống như một hình thức chứng nhận của Google vậy? Google chọn ra một chiếc điện thoại nào đó và thực hiện các bài kiểm tra của riêng mình, hợp tác chặt chẽ với một nhà sản xuất để mang lại một trải nghiệm mà họ tự hào.

Đây cũng là điều ông Jon Gold xác nhận, khi cho biết rằng, Google thực sự muốn người dùng xem Android One như một sản phẩm đáng tin cậy của Google. Nếu họ không thể kiểm soát hoàn toàn phần cứng và phần mềm, việc hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất đạt được chứng nhận về chất lượng sẽ là điều tốt nhất có thể làm vào lúc này.

Nhưng đây sẽ là điều không may cho các nhà sản xuất nhỏ, khi để thiết bị của họ vào được chương trình này là điều không dễ dàng. Ông Gold cho biết rằng, vì Google lựa chọn các nhà sản xuất Android One rất kỹ lưỡng, nên bạn phải thu hút sự chú ý của Google để có thể hợp tác với họ và được họ tối ưu thiết bị của bạn. Điều này lý giải tại sao Google lại làm việc trực tiếp với các công ty tăng trưởng nhanh như Xiaomi, để biến Android One thành biểu tượng của sự thành công.

Điều này có ý nghĩa lớn cho việc mở rộng tầm nhìn của Google với Android trên toàn thế giới. Khi các thiết bị Android One trở nên phổ biến hơn, sẽ có nhiều công ty muốn có cơ hội hợp tác với Google hơn. Điều này sẽ dẫn tới việc những thiết bị với trải nghiệm tương đương Pixel, nơi phần cứng và phần mềm làm việc tốt nhất với nhau, trở nên phổ biến hơn.

Điều này sẽ là một thắng lợi kép cho quan hệ đối tác này. Các công ty như Xiaomi làm việc trực tiếp với những nhà phát triển Android, và Google nhấn mạnh rằng, các công ty đó có thể sử dụng dịch vụ của riêng họ. Cho dù phần lớn người dùng ưa thích dịch vụ của Google hơn bên thứ ba, nhưng Google vẫn là một công ty phần mềm, và vì vậy việc người dùng chú ý đến tầm nhìn của họ trong nền tảng Android mới là mục tiêu chính.

Tối ưu không có nghĩa là giá cả phải chăng

Nhưng sẽ là sai lầm nếu cho rằng các thiết bị Android One đồng nghĩa với giá rẻ. Đây là hiểu lầm dễ thấy khi nhìn vào các thiết bị hiện tại trong nền tảng này. Nhưng ông Gold đã đưa ra các thông số kỹ thuật "đáng nể" của những thiết bị Android One, ngay cả khi chúng không được xem là "flagship".

"Chiếc Mi A1 có RAM 4GB, ROM 64GB và chipset Snapdragon 625 bên trong. Mức giá 230 USD không có nghĩa là nó sẽ không được có hiệu năng cao."

Chúng ta đều biết rằng thông số kỹ thuật không phải là tất cả. Chiếc Google Pixel 2, dù chỉ được trang bị Snapdragon 835 cũ kỹ, vẫn mượt mà hơn nhiều so với nhiều thiết bị dùng Snapdragon 845 trên thị trường. Cách Google tối ưu hóa Pixel 2 cũng sẽ được áp dụng cho các thiết bị Android One.

Trải nghiệm Android càng mượt mà, sẽ càng có nhiều người dùng xem nó là một lựa chọn hợp lý. Hiện tại nhiều người vẫn xem Android như một sự thay thế tạm thời cho iPhone. Một phần lý do của điều đó là vì Google không thể kiểm soát được trải nghiệm Android từ nhiều hãng khác nhau, làm lẫn lộn nhận thức của người dùng về nền tảng này. Với việc được Google kiểm soát gắt gao về chất lượng, Android One sẽ như một lời bảo đảm với khách hàng về trải nghiệm mang lại.

Hãy xem chiếc Xiaomi Mi A2 mới ra mắt. Dù là một thiết bị có mức giá phải chăng 290 USD, những máy ảnh của nó là một điểm cộng so với mức giá này. Vậy ai có thể là người làm camera tốt nhất trên thị trường chỉ bằng phần mềm? Google. Họ hiểu được tầm quan trọng của camera với người dùng, và đây cũng là điểm hấp dẫn chính trên chiếc Pixel. Nhưng quan trọng hơn, Google đã mở rộng chất lượng đó sang cả các thiết bị Android khác, dễ tiếp cận hơn.

Android One khác biệt gì với các thiết bị Nexus, Play Edition

So với dòng Nexus trước đây, Android One là một cuộc cách mạng thực sự. Ông Gold cho biết, các nhà sản xuất vẫn rất muốn hợp tác trực tiếp với Google để tối ưu hóa thiết bị của họ. Android One là cách tuyệt vời để làm như vậy và nó cho phép Google duy trì quyền kiểm soát với chất lượng và trải nghiệm của nền tảng. Khi họ có thể kiểm soát toàn bộ phần cứng và phần mềm, việc đem lại một trải nghiệm tuyệt vời sẽ dễ dàng hơn.

Chúng ta đã thấy một chương trình tương tự như vậy trước đây: Đó là các thiết bị Google Play Edition. Tuy nhiên đó lại là một thất bại khi Google can thiệp rất ít vào quá trình này. Trong khi các thiết bị Android One thực sự tạo ra với những trải nghiệm Google muốn, thì các thiết bị Play Edition xuất xưởng với một biến thể đặc biệt từ phần mềm của Google.

Ông Gold cho biết: "Tôi thấy Android One như một cuộc cách mạng so với Nexus thay vì so với Play Edition. Play Edition khác quá nhiều so với Android one. Khác quá nhiều so với câu "hãy nhận lấy nó và đắp trải nghiệm này vào thiết bị"."

Rõ ràng, ông Gold xem chương trình này như một điều Google sẵn sàng chú trọng đầu tư. Hiện đã có 16 thiết bị Android One trên thị trường, nhưng ông Gold dự kiến một số thiết bị Android One mới sẽ ra mắt trong năm nay, hoặc thậm chí vào năm 2019 khi chương trình mở rộng hơn. Google không cho biết những nhà sản xuất nào sẽ hợp tác với họ trong thời gian này nhưng chúng ta có thể kỳ vọng một vài hãng nổi tiếng sẽ tham gia vào sáng kiến này.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác