VnReview
Hà Nội

Nghề mới hái ra tiền cho cánh mày râu: trở thành mỹ nam quảng cáo mỹ phẩm online

Hồi năm thứ nhất học đại học, lần đầu tiên Jiang Cheng đã thử thoa một chút kem để che khuyết điểm trên khuôn mặt, nó đã cho anh sự tự tin và anh ngay lập tức thích dùng mỹ phẩm.

Bây giờ, Cheng là một trong hàng trăm đàn ông Trung Quốc "có nghề nghiệp" chia sẻ mẹo làm đẹp trên mạng Internet và kiếm bộn tiền trong ngành công nghiệp mỹ phẩm nam đang bùng nổ.

Jiang Cheng đang chuẩn bị cho buổi quay video chăm sóc sắc đẹp dành cho nam tại nhà ở Bắc Kinh

"Tôi thấy việc trang điểm thực sự khá dễ dàng", người đàn ông 24 tuổi nói khi anh nhẹ nhàng chải một chút phấn nền lên khuôn mặt.

"Phụ nữ có thể không hoàn toàn hiểu khái niệm trang điểm của nam giới. Nếu một cô gái trang điểm cho tôi, tôi có thể không thực sự đạt mong muốn với cách trang điểm của họ", Jiang nói.

Mỗi cuối tuần, Jiang dành một vài giờ trước chiếc iPhone tại một studio nhỏ ấm cúng của mình ở Bắc Kinh, cố gắng tận hưởng những cơn sốt mới nhất và đỏ mặt cho hàng trăm người xem trực tiếp, những người có thể cùng lúc mua các sản phẩm anh đánh giá.

"Màu sắc này không hề thái quá đến mức một người đàn ông không thể dùng tông màu đó một cách an toàn ngay cả trong một môi trường bảo thủ", anh giải thích với người hâm mộ.

Các ngôi sao làm đẹp trực tuyến đang tạo thành một ngành công nghiệp khổng lồ ở Trung Quốc, những người nổi tiếng trên internet được gọi là "wang hong", nghĩa là ngôi sao trực tuyến, làm mờ ranh giới giữa giải trí và thương mại điện tử.

Các công ty như Alibaba và JD.com đã ra mắt nền tảng truyền hình trực tuyến (live-streaming), cho phép người xem mua hàng trong khi xem video. Các thương hiệu mỹ phẩm chi số tiền lớn cho các ngôi sao trực tuyến, thường là nữ giới, để đánh giá sản phẩm mới của họ.

Nhưng hiện nay, các tiêu chuẩn về thị trường và giới tính đang thay đổi, mỹ phẩm không còn được xem là dành riêng cho phụ nữ và các ngôi sao nam cho thấy nam giới có thể trang điểm một chút.

Jiang cho biết một công ty quản lý các blogger trả cho anh khoảng 5.000 nhân dân tệ (730 USD) mỗi tháng để anh giới thiệu sản phẩm của các công ty mỹ phẩm.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, thị trường làm đẹp nam giới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 15,2% trong 5 năm tới ở Trung Quốc, trong cùng kỳ này, thị trường này sẽ tăng 11% trên toàn cầu.

Jiang Cheng đang quay video đánh giá mỹ phẩm, một nghề mới mang lại bộn tiền

Một thế hệ "giai trẻ, trang điểm đẹp" ở Trung Quốc

Ngày càng nhiều công ty nước ngoài như La Mer và Aesop hợp tác với các blogger như Lan Haoyi, với nickname Lan Pu Lan, để quảng cáo sản phẩm cho gần 1,4 triệu người theo dõi.

Người đàn ông 27 tuổi này chi tới 10.000 nhân dân tệ (1.460 USD) một tháng cho các sản phẩm làm đẹp và cho biết "Little Fresh Meat" của Trung Quốc - một thuật ngữ để chỉ những người đàn ông trẻ đẹp trai - đang dẫn đầu xu hướng này.

"Chúng tôi thấy ngày càng nhiều nam giới trang điểm. Điều này sẽ trở thành một tiêu chuẩn tự nhiên ", Lan nói.

Lan Haoyi đang chia sẻ các bí quyết làm đẹp dành cho nam

Mặc dù có thể được xem là tiến bộ xã hội ở nhiều thành phố, song các blogger nói rằng họ vẫn nhận được tin nhắn ghen ghét và chỉ trích.

"Tại sao một người đàn ông lại như vậy? Tại sao một người đàn ông lại trang điểm?" Đây là một số các câu hỏi tôi nhận được", Lan nói và cho biết thêm anh cũng bị gọi là "chị" và các danh từ trêu chọc, sỉ nhục khác.

Đối với Jiang, nỗi sợ bị cha mẹ chế nhạo, chỉ trích khiến anh không dám trang điểm trước mặt họ.

"Tôi không muốn xung đột với bố mẹ. Chúng tôi không cùng quan điểm, cách nhìn nhận giá trị và khái niệm về cuộc sống của chúng tôi khác nhau. Tôi không nói họ nghĩ việc tôi trang điểm là xấu hay gì đó, chỉ là họ không thể chấp nhận thói quen trang điểm hàng ngày với một người đàn ông", anh nói.

Để bớt ngại ngùng, nam giới thường mua mỹ phẩm online

Nhưng Mo Fei, giám đốc điều hành của Chetti Rouge, một công ty mỹ phẩm Trung Quốc nhắm vào nam giới, nói rằng điều đó sẽ thay đổi theo thời gian.

"Sẽ có ngày càng nhiều đàn ông chăm sóc cho sắc đẹp nhiều hơn theo phong cách của họ và nhu cầu sẽ tăng lên. Đàn ông ở phương Đông chấp nhận điều này hơn", Mo nói.

Mo Fei đã mở Chetti Rouge vào năm 2005 với một vài sản phẩm. Bây giờ công ty làm đẹp của ông bán nhiều loại mỹ phẩm khác nhau, từ kem nền đến son môi chỉ dành cho nam giới và đã di chuyển toàn bộ công việc kinh doanh lên nền tảng trực tuyến.

"Chúng tôi thấy tiềm năng thị trường rất sớm," Mo nói với hãng tin AFP, và cho biết công ty đã mở rộng sang Thái Lan ba năm trước đây.

"Có thể xu hướng trang điểm đối với nam giới đã được chấp nhận. Tuy nhiên, với nhiều nam giới, mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng có thể khiến họ hơi ngại ngùng, vì vậy cách tốt nhất cho họ là mua online. Đó là lý do tại sao chiến lược bán hàng của chúng tôi chủ yếu là trên mạng Internet".

Hoàng Lan

Theo ChannelAsiaNews

Chủ đề khác