VnReview
Hà Nội

Q2/2018: Thị trường smartphone Việt đang thay đổi, các hãng Trung Quốc ngày càng lấn lướt

Thị trường smartphone Việt trong nửa đầu năm 2018 đang dần có sự thay đổi rõ rệt trong thị phần của các hãng smartphone, đặc biệt các hãng smartphone Trung Quốc như Xiaomi hay Huawei đang ngày càng lấn lướt các ông lớn như Samsung hay Apple.

Theo số liệu thống kê từ hãng phân tích Counterpoint Research, thị trường smartphone Việt Nam đã tăng trưởng trở lại ở mức 2 con số trong Q2/2018. Đáng chú ý, sự tăng trưởng này có sự đóng góp lớn từ các dòng smartphone Trung Quốc. Nhìn chung, doanh số toàn thị trường smartphone Việt đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ Q4/2016.

Smartphone chiếm tới gần 52% toàn bộ số điện thoại bán ra trong Q2/2018. Phân khúc điện thoại phổ thông tuy giảm tới 19% so với cùng kỳ nhưng đây vẫn là một phân khúc đầy sức hút tại Việt Nam.

Cũng theo danh sách, Samsung vẫn là gã khổng lồ dẫn đầu thị trường smartphone Việt với thị phần 37%. Tuy nhiên thị phần của hãng đã giảm tới 4% so với mức 41% hồi Q2/2017. Samsung chiếm hơn 1/3 tổng số smartphone trên thị trường. Dòng Galaxy J của Samsung vẫn đang bán khá chạy, chiếm tới 60% doanh số của Samsung tại thị trường Việt.

Oppo là thương hiệu lớn thứ hai tại Việt Nam với với 22% thị phần. Thành công này có được chủ yếu nhờ doanh số của dòng Oppo F7 và A71.

Trong khi đó, Xiaomi lần đầu tiên có mặt trong top 5 hãng smartphone dẫn đầu thị trường Việt với 5% thị phần, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai model Redmi 5A và Note5 được cho là nguyên nhân giúp Xiaomi tăng trưởng.

Apple vẫn giữ ở vị trí thứ 4 với mức thị phần 5% không đổi. Cuối cùng là Huawei và thương hiệu con Honor đứng ở vị trí thứ 5 với 5% thị phần, tăng nhẹ từ mức 2% trong Q2/2017.

Huawei và Honor (thương hiệu con của Huawei) đang dần thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt khi liên tiếp ra mắt nhiều dòng smartphone từ giá rẻ tới cao cấp. Hãng cũng đã hợp tác với nhiều công ty Việt như VNG để thúc đẩy doanh số.

Thị trường smartphone tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác cho các thương hiệu nội địa

Tuy thị trường smartphone đang có sự tăng trưởng mạnh nhưng tổng thể thị trường đang suy giảm tới 6% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do sự sụt giảm mạnh, lên tới 19% trong phân khúc điện thoại phổ thông.

Giám đốc liên kết Counterpoint Tarun Parthak chia sẻ: "Mặc dù thị trường smartphone Việt đang có sự tăng trưởng khá lành mạnh nhưng các hãng nội địa vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc và trên toàn cầu".

Parthak nói thêm: "Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng leo thang, đồng nhân dân tệ có dấu hiệu suy yếu, dẫn tới việc các sản phẩm Trung Quốc ngày càng rẻ hơn khi bán tại Việt Nam. Điều này sẽ càng làm lợi thêm cho các thương hiệu Trung Quốc, hiện đang chiếm giữ tới 39% thị phần tại Việt Nam".

Khi nhắc đến chiến lược của các đối thủ Trung Quốc tại Việt Nam, nhà phân tích Varun Mishra tiết lộ: "Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã sẵn sàng có đà tăng trưởng mạnh khi các công ty công nghệ lớn như Alibaba, JD.com và Tencent đang đầu tư trực tiếp vào quốc gia này. Trong khi các hãng Trung Quốc tích cực đánh vào phân khúc tầm trung thì các hãng nội địa Việt Nam lại chọn phân khúc giá rẻ".

Các hãng smartphone Trung Quốc hiện đang tích cực tung ra nhiều biến thể trong phân khúc tầm trung với đủ dung lượng lưu trữ khác nhau nhằm thu hút khách hàng. Có thể thấy một số hãng như Xiaomi hay Huawei, Oppo đang thực hiện theo chiến lược này.

Chỉ số thâm nhập thị trường smartphone Việt hiện khá thấp và điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Việt còn rất cao. Ví dụ như các thương hiệu như Symphony MGT, HIYA và Vfone dù ít tên tuổi nhưng đã sớm tiếp cận thị trường Việt vì nhận thấy tiềm năng lớn.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu nội địa với tiềm lực tài chính khủng như Vingroup với dòng sản phẩm Vsmart hay Asanzo cũng đang lên kế hoạch tấn công thị trường smartphone với các mẫu smartphone giá rẻ, nhằm lấp đầy những khoảng trống còn sót lại trên thị trường smartphone Việt vốn luôn nhạy cảm về giá bán. Thị trường còn có Bphone của Tập đoàn Bkav đang cố gắng tìm một hướng đi riêng nhắm tới phân khúc tầm trung và cận cao cấp.

Tiến Thanh

Chủ đề khác