VnReview
Hà Nội

Mức giá khủng của Note 9 cho thấy điện thoại iPhone và Android sẽ ngày càng đắt hơn

Bỏ ra 1.000 USD cho một chiếc điện thoại không còn là điều đáng cười nữa. Trên thực tế, với việc Samsung đưa ra giá 1.000 USD và 1.250 USD lần lượt cho 2 bản Galaxy Note 9 128GB và 512GB cho thấy điện thoại cao cấp giá ngàn đô hiện nay là hoàn toàn bình thường.

Theo trang công nghệ Cnet, trước khi Note 9 ra mắt vào tuần trước, CEO DJ Koh mảng di động của Samsung thề thốt rằng chiếc điện thoại mạnh mẽ bậc nhất của hãng sẽ được bán với giá hợp lý. Và điều đó hoàn toàn đúng nếu bạn sống tại Úc, nơi giá Note 9 ngang bằng với Note 8 năm ngoái. Nhưng nếu bạn sống tại Mỹ, Anh hay các quốc gia khác, thì giá Note 9 tăng lên ngang ngửa với iPhone X, và lời hứa của Samsung bỗng trở nên vô nghĩa.

Khi Apple tiên phong "phá rào" với chiếc iPhone X giá 1.000 USD;vào tháng 9 năm ngoái, giới phê bình công nghệ lập tức chê bai mức giá cắt cổ này. Họ tự hỏi liệu có ai sẵn sàng "móc hầu bao" cho một chiếc điện thoại có mức giá trội hơn hẳn so với hai chiếc iPhone khác là iPhone 8 và iPhone 8 Plus - cũng là những mẫu máy hoàn hảo, ra mắt cùng thời điểm đó. Nhưng họ đã nhầm. CEO Apple, Tim Cook, phát biểu vào tháng 7 vừa qua rằng iPhone X có doanh số vượt qua mọi thiết bị khác của Apple trong từng tuần lễ kể từ khi nó "lên kệ" vào ngày 3/11/2017.

Với doanh số iPhone X khá tốt, Apple đã chứng minh được rằng khách hàng đại chúng sẽ sẵn sàng chi đậm, nếu không muốn nói là hơn, cho chiếc điện thoại của họ như cách họ chi cho một chiếc laptop cấu hình cao cấp vậy. Và với những tin đồn về một chiếc iPhone X Plus thậm chí còn đắt hơn vào tháng 9 tới, thời kỳ của những chiếc điện thoại 1.000 USD mà Apple - và hiện nay là Samsung - là những kẻ khởi xướng có lẽ đã sắp đến.

Hai hãng sản xuất điện thoại hàng đầu này không phải là những hãng duy nhất đẩy giá điện thoại lên cao. Những nhãn giá đầy ám ảnh trên các điện thoại cao cấp đến từ Huawei và thậm chí là hãng luôn nổi tiếng về giá tốt OnePlus báo hiệu rằng đà leo dốc vẫn sẽ tiếp diễn.

Chỉ trong vòng 2 năm, giá điện thoại Galaxy của Samsung tại Mỹ đã tăng 15,1% từ thời kỳ Galaxy S7 năm 2016 đến Galaxy S9 năm nay, trong khi giá dòng Huawei P thì tăng 33% từ năm 2016, đó là chưa tính đến sự tồn tại của mẫu Pro.

Nhưng cú nhảy xa nhất lại thuộc về OnePlus, khi giá máy tăng 32,6% tại Mỹ và...42,6% tại Anh kể từ năm 2016.

Xu hướng các thiết bị "siêu giá" ngày càng xuất hiện nhiều trong phân khúc cao cấp cho thấy tầm quan trọng của điện thoại như là một thiết bị tất cả trong một phục vụ thông tin liên lạc, công việc, nhiếp ảnh, và giải trí. Và với việc sức mạnh xử lý, công nghệ camera, thời lượng pin, và tốc độ dữ liệu Internet ngày một cải thiện, giá trị mà người ta gán cho một chiếc điện thoại chắc chắn cũng ngày một tăng.

"Người tiêu dùng sẵn sàng trả một mức giá cao cấp cho một chiếc điện thoại di động bởi nó chắc chắn là sản phẩm quan trọng hàng đầu trong cuộc sống của chúng ta" - Ben Wood tại CCS Insight nói.

Việc tăng giá về bản chất không phải là chuyện lạ. Các linh kiện nhanh hơn, tốt hơn, như vi xử lý và camera, thường tốn nhiều chi phí hơn để sản xuất. Bên cạnh đó, chi phí nghiên cứu và phát triển các loại vật liệu mới cũng được tính vào sản phẩm cuối cùng. Và ngoài các chi phí liên quan công nghệ, bạn còn phải tính đến những tác động của lạm phát nữa.

Nhưng những điều nói trên không cho chúng ta thấy được bức tranh tổng thể về chi phí đắt đỏ của một chiếc điện thoại. Bằng cách tăng giá điện thoại sau mỗi thế hệ, Apple, Samsung và các hãng công nghệ dẫn đầu đang tạo nên một phân khúc siêu cao cấp có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn với mỗi sản phẩm bán ra - một điều cực kỳ quan trọng xét bối cảnh hiện nay, người dùng thường có xu hướng sử dụng điện thoại lâu hơn, từ 3 năm trở lên.

Trừ một vài ngoại lệ, giá điện thoại của các nhãn hiệu hàng đầu đều đang tăng lên sau mỗi năm

"Dù tổng doanh số smartphone sẽ giảm nhẹ trong năm 2018, giá bán trung bình (ASP) của một chiếc smartphone sẽ đạt mức 345 USD, tức tăng 10,3% từ mức 313 USD trong năm 2017" - nhà phân tích Anthony Scarsella của IDC cho biết. Đặc biệt, các điện thoại cao cấp là những sản phẩm tăng giá nhiều nhất.

Nếu so sánh giá điện thoại ngày nay với giá điện thoại cùng dòng từ 2 năm trước, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự tăng giá này.

Giá các dòng điện thoại iPhone và iPhone Plus của Apple tăng ổn định giữa các đời máy, do đó chiếc iPhone X - chiếc điện thoại đắt nhất đến thời điểm hiện tại của hãng - thành một "kẻ ngoại đạo" siêu sang.

Giá các điện thoại Galaxy S, S Plus và Note của Samsung cũng tăng lên. Thậm chí trước khi bom tấn Note 9 giá 1.000 USD phát nổ, một flagship khác là S9 Plus - đối thủ của iPhone Plus và iPhone X - cũng chỉ còn cách mức giá của iPhone X một chút mà thôi.

Giá điện thoại tại Mỹ từ 2016 đến 2018

Có thể thấy mức tăng sốc nhất thuộc về OnePlus: giá máy của hãng này tăng mạnh sau mỗi đời. OnePlus hiện tung ra 2 mẫu máy mới mỗi năm. Ví dụ, OnePlus 6 ra mắt vào tháng 6 và OnePlus 6T có thể ra mắt vào tháng 11. Xét đà tăng giá của nhãn hiệu này, chúng ta có thể dự đoán rằng chiếc OnePlus 6T sẽ được trang bị một số tính năng mới kèm theo một mức giá cao hơn so với OnePlus 6.

"Khi mà sự lệ thuộc của con người vào smartphone tăng lên đáng kể chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, chất lượng và các thành phần linh kiện trong cả ngành công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu hiệu năng cao cũng phải tăng lên" - đại diện OnePlus nói.

Ken Hong, giám đốc cấp cao phụ trách mảng truyền thông toàn cầu của LG thì cho biết: "Những yếu tố chủ chốt bao gồm giá linh kiện, giá các thiết bị đối thủ, chi phí nhà mạng, thuế... Và sự thật là những chi phí đầu vào đó đang tăng lên khiến chúng tôi buộc phải đi theo". Ông còn nói thêm rằng việc giới thiệu nhiều biến thể như LG V35 đã mang lại những hiệu ứng tích cực nhằm hạ giá các phiên bản trước đó, cụ thể ở đây là LG V30.

Thú vị hơn, Google lại giữ nguyên (hoặc tăng rất nhẹ) giá của Pixel 2 và 2 XL so với đời đầu. Tuy nhiên, chiếc Pixel 3 dự kiến ra mắt vào tháng 10 năm nay, với cụm camera selfie kép, màn hình toàn mặt trước, viền siêu mỏng..., Google có thể sẽ có lý do để nâng giá thiết bị ngang bằng với các hãng khác.

Với việc bút S-Pen trên Note 9 được tích hợp hàng loạt công nghệ mới, và Apple cũng sẽ giới thiệu một loạt các mẫu iPhone mới, có thể vào tháng 9 tới, khả năng những siêu phẩm này có giá thấp hơn các mẫu máy hiện tại là cực kỳ thấp, nếu không muốn nói là zero.

Chi phí sản xuất điện thoại hiện nay cũng tăng cao

Điện thoại, cũng như mọi món đồ điện tử khác, cấu tạo từ nhiều thành phần được cung cấp bởi một loạt các nhà cung ứng, và nếu giá các thành phần đó tăng lên, chắc chắc giá điện thoại cũng tăng theo.

Nhu cầu ngày càng tăng liên quan dung lượng bộ nhớ lưu trữ trong vài năm trở lại đây cũng góp phần khiến giá điện thoại leo dốc, đẩy giá chip nhớ lên cao và buộc các nhà cung ứng phải đầu tư xây dựng nhiều nhà máy hơn để đáp ứng được nhu cầu.

Việc thêm nhiều camera tinh vi như camera trước cảm nhận chiều sâu 3D trên iPhone X, hay thêm nhiều ống kính, như cụm 3 camera sau của Huawei P20 Pro, là một nguyên nhân khác gây đội giá điện thoại. Tiếp đó là các chất liệu làm nên thân máy, như kính hay sứ ceramic cho mặt lưng, hay nhôm hàng không siêu bền cho bộ khung.

Bạn không thể đặt cược rằng chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị màn hình bằng kim cương hay kính Vibrant Satin Corning Gorilla Glass mới, chống bám bẩn, sẽ có giá rẻ. Số tiền mà các công ty như Samsung phải bỏ ra để xây dựng cả một quy trình sản xuất mới cho các thành phần như mặt kính cong và màn hình OLED uốn dẻo cũng cực kỳ đắt đỏ.

Thế nhưng, trong khi giá thành của tất cả những thành phần nêu trên - được gọi là Hóa đơn vật liệu (Bill of Materials, hay BOM) - có thể phần nào giải thích được tại sao các điện thoại cao cấp lại đắt hơn qua từng năm, thì nhiều chuyên gia lại cho rằng các hãng sản xuất điện thoại đang cố mở rộng biên độ lợi nhuận của mình.

"Tôi chắc chắn đồng ý rằng một số yếu tố trong giá thành xuất phát từ các linh kiện và quy trình sản xuất... nhưng tầm quan trọng của chúng không theo trình tự như vậy. Tôi cũng tin rằng Apple đã đưa ra một quyết định mang tính chiến lược nhằm tăng giá của chiếc iPhone X để tăng tối đa lợi nhuận dưới mác một danh mục đầu tư thật sự ấn tượng" - Wood nói.

Carolina Milanesi, một nhà phân tích của Creative Strategies, đồng ý với Wood.

"Chắc chắn có nhiều thứ đáng để nói về những chiếc điện thoại hơn so với trước đây. BOM của các thiết bị đó chắc chắn đang tăng lên, nhưng tôi nghĩ các hãng đã áp lên các điện thoại flagship của họ một loại giá trị 'cao cấp', vì chúng là những biểu tượng cho tình trạng tài chính của chủ nhân" - cô nói.

Giá điện thoại sẽ chạm trần ở mức nào?

Những chiếc điện thoại 1.000 USD của Apple và Samsung chỉ là khởi đầu.

"Một khi điện thoại vẫn còn là thiết bị điện toán chính mà chúng ta dựa vào mỗi ngày, người dùng sẽ sẵn sàng chi nhiều hơn nữa" - Milanesia nói.

Khi thiết lập tiền lệ đối với một chiếc điện thoại ngàn đô mà mọi người sẽ sẵn sàng mua, Apple đã đưa ra một mức giá mới không chỉ cho bản thân và còn cho cả ngành công nghiệp di động.

Nhằm tạo ra chiếc điện thoại đắt nhất từ trước đến nay của mình, Apple đã thiết kế lại hoàn toàn vẻ ngoài của máy, loại bỏ nút Home đã trở thành biểu tượng của iPhone, và trở thành hãng đầu tiên sử dụng công nghệ cảm nhận chiều sâu 3D để mở khóa thiết bị mà không cần đến vân tay làm phương án dự phòng.

Thiết kế này cho phép Apple tích hợp vào iPhone X màn hình lớn hơn iPhone 8 Plus, trên một thân máy chỉ nhỏ bằng iPhone 8. Cuối cùng, Apple còn "trợ lực" cho vẻ ngoài "cao cấp" của iPhone X bằng một loạt các tính năng độc quyền, như Animoji - một tính năng hai mẫu iPhone 2017 khác không hề có.

Với những chiếc iPhone sắp ra mắt năm nay, Apple có cơ hội để tạo ra một dòng sản phẩm iPhone X mới với mức giá mới.

"Việc có một chiếc iPhone X Plus thật tuyệt. Tại sao nó lại không thể có giá 1.200 USD nhỉ?" - Wood nói, nhấn mạnh rằng mọi người tranh nhau mua một chiếc iPhone X mới còn đắt hơn trước đây - "Người ta sẽ ngay lập tức sỉ vả nó trên mạng xã hội,'Thật là ăn cướp trắng trợn!', và rồi họ sẽ lại âm thầm đi mua nó thôi".

Đó chính là những gì đang diễn ra với Galaxy Note 9 - vốn đang cho phép đặt hàng trước, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn và các chương trình khuyến mãi để giúp giá máy trông có vẻ hấp dẫn hơn đối với những người mua đầu tiên. Note 9 sẽ chính thức "lên kệ" vào ngày 24/8.

Khi mà chiếc iPhone X mới đẩy giá lên cao hơn nữa, Samsung, Huawei, OnePlus và các hãng khác sẽ có lý do để làm điều tương tự. Ví dụ, ngay cả khi OnePlus đắt hơn gần 30% so với đời trước, bạn sẽ chỉ phải bỏ ra một nửa số tiền so với iPhone X để mua nó - một mức giá tương đối mà nhiều người sẽ cảm thấy dễ thở hơn để sở hữu một chiếc điện thoại "rẻ hơn" với linh kiện cao cấp.

"Khi Apple công bố chiếc iPhone X với giá 1.000 USD, họ đã mang lại một ân huệ cho cả ngành công nghiệp" - Wood nói - "Điều đó mang lại cho các hãng sản xuất khác không gian để thở và tôi có thể tưởng tượng rằng Samsung, Huawei hay nhiều hãng khác đang cảm thấy cực kỳ thoải mái".

Nói cách khác, trong khi Apple sẽ bỏ túi nhiều lợi nhuận nhất, mức giá của chiếc iPhone X siêu sang cũng đã giúp các đối thủ kiếm được nhiều tiền hơn đối với mỗi điện thoại họ bán ra.

Điện thoại tầm trung vẫn sẽ có giá tốt

Mức giá cao của các điện thoại cao cấp không có nghĩa mọi điện thoại khác cũng sẽ như vậy.

Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc tầm trung và tầm thấp, nơi các điện thoại như Motorola Moto G6 vè E5 nổi trội với vai trò những thiết bị giá rẻ xuất sắc, chỉ 250 USD và vẫn duy trì không đổi qua từng năm.

Nhãn hiệu Honor của Huawei cũng sản xuất nhiều mẫu máy tầm trung cân bằng tuyệt vời giữa giá trị và giá cả, sở hữu các nét thiết kế và tính năng phổ biến, như viền mỏng và cụm camera kép có khả năng chụp chân dung mà mọi người đều mong muốn. Xiaomi, Nokia, Oppo, Asus và các nhãn hiệu khác còn giúp lấp khoảng trống trên toàn cầu khi âm thầm tung ra những chiếc điện thoại cơ bản, giá tốt cho những khách hàng với túi tiền hạn hẹp.

Do đó, trong khi các thiết bị hào nhoáng nhất, mạnh mẽ nhất, vẫn đang kiên trì đi trên con đường đến mức giá cao nhất, nhu cầu thị trường vẫn rất mạnh đối với các điện thoại tầm trung và phổ thông dành cho những người eo hẹp về ngân sách hay chỉ cần đáp ứng những nhu cầu cơ bản.

Nếu một chiếc điện thoại ngàn đô nghe có vẻ quá kinh khủng, có lẽ bạn sẽ vui lòng hơn với những chiếc điện thoại giá rẻ, hoặc "nhắm mắt đưa chân" và chấp nhận rằng thời kỳ của những chiếc flagship 500 USD đã trôi qua từ rất lâu rồi.

Minh.T.T

Chủ đề khác