VnReview
Hà Nội

Smartphone chơi game chính là một trào lưu vô nghĩa mới

Bài viết dưới đây là quan điểm và góc nhìn của tác giả David Ruddock trên trang Android Police được VnReview chuyển ngữ để gửi tới bạn đọc.

Nếu bạn là một người hay dõi theo những diễn biến của thị trường điện thoại, có lẽ bạn đã từng nghe qua về những mẫu máy được "thiết kế riêng" cho chơi game (hoặc cho game thủ). Xét trong khoảng thời gian gần đây thì chúng ta sẽ có chiếc ASUS ROG, Black Shark của Xiaomi, một chiếc từ thương hiệu con Nubia của ZTE, và cả một cục gạch xấu xí tới từ một công ty Trung Quốc có tên là Doogee. Razer và Sony cũng góp tên vào danh sách này với hai mẫu máy lần lượt là Razer Phone và Sony Xperia Play. Dù có khác biệt đôi chút về cách tiếp nhận nhưng những hãng trên (trừ Sony) đều cùng nhắm vào đối tượng là những người chơi game trên dòng máy PC.

Trong thế giới của máy tính cá nhân (PC), các sản phẩm hướng tới đối tượng là người chơi game từ lâu đã trở thành một giai đoạn lịch sử đầy hào hùng. Ngay từ những năm 1990, những thương hiệu như Alienware, Voodoo hay Falcon Northwest đã đứng lên đóng vai trò là những người tiên phong trong việc kinh doanh máy tính chơi game. Ngày nay, tuy chỉ đóng một phần nhỏ trong thị trường máy tính, nhưng mảng máy tính chơi game đang tạo lên một xu hướng thực sự, để rồi các thương hiệu không có khởi đầu từ máy tính chơi game như như Dell, ASUS, Acer và HP cũng phải nhanh tay cho ra mắt các bộ máy ráp sẵn và những mẫu laptop mới nhằm khai thác cái sự màu mỡ về nhu cầu của mảng này. Và đấy là còn chưa nói tới cái thị trường khổng lồ, vững chắc trong hàng thập kỉ qua: máy tính cá nhân tự lắp đặt. Máy tính chơi game đang trong giai đoạn "lên đỉnh" của mình, đây chính là miếng béo cho những công ty đang có ý định tận dụng xu thế đó. Vậy thì có lí do gì để không làm ra một chiếc điện thoại đặc biệt dành cho những người đam mê máy tính chơi game không nhỉ?

Với những thiết kế tham khảo có sẵn cho những thành phần dù là phức tạp nhất của một chiếc điện thoại, bất kì công ty nào có đủ vốn đều có thể chen chân vào trò chơi này (tham gia là một chuyện nhưng có lãi hay không thì lại là một chuyện hoàn toàn khác). Dù không ai tự tin khẳng định rằng sản xuất điện thoại thông minh không khó nhưng với chuỗi cung ứng khổng lồ có sẵn để phục vụ thị trường khổng lồ này thì việc làm ra một chiếc smartphone cũng không hề khó. Đây chính là lí do khiến tôi thấy rằng điện thoại chơi game là vô nghĩa bởi dù chúng mang cái mác điện thoại chơi game nhưng chúng vẫn chỉ được lắp ráp bằng những linh kiện được chuẩn hóa cho tất cả các mẫu điện thoại khác nhau, chúng không có điểm gì vượt trội hơn những chiếc điện thoại thông minh truyền thống khác.

Hãy lấy chiếc ASUS ROG để làm ví dụ. Bạn có thể thấy bộ module quạt tản nhiệt theo máy rất hầm hố và đa dụng phải không nào. Nhưng còn một sự thật là chiếc máy này cũng chỉ được trang bị con chip Snapdragon 845 như những mẫu điện thoại cao cấp khác. Trong khi các mẫu máy khác với cùng con chip này đều không cần một chiếc quạt tản nhiệt rời thì chiếc module mà ASUS tặng kèm chẳng có ý nghĩa gì cả. Mà chiếc máy này còn được trang bị màn hình 90Hz có hỗ trợ HDR nhằm tăng số số khung hình (FPS) lên theo lí thuyết. Nhưng chỉ có số ít game được thiết kế để chạy trên mức 60 FPS, và điều đáng buồn hơn là tôi chẳng thấy có tựa game nào có thể hỗ trợ HDR cả.

Bây giờ hãy cùng lấy một ví dụ khác: chiếc Galaxy Note 9. Note 9 có cùng một con chip chiếc ASUS ROG, Samsung còn tự tối ưu việc tản nhiệt bằng cách tăng diện tích tấm tản cho chip. Chiếc máy này vẫn là một trong những máy cho mức hiệu năng cao hàng đầu mà không phải gắn thêm bất kì chiếc quạt tản nhiệt hoặc phần cứng hỗ trợ nào. Nó còn có màn hình tốt nhất thế giới, có một hệ thống camera tốt cũng không kém và được sản xuất bởi một thương hiệu gạo cội trong mảng điện thoại thông minh, có nghĩa là bạn sẽ chẳng bao giờ phải lo lắng tới vấn đề to đùng khi chơi game trên một chiếc điện thoại Android đó là sự tương thích.

ASUS ROG sẽ bán ra được hàng nghìn chiếc, trong khi đó Note 9 có lẽ sẽ đạt được con số hàng triệu. Note 9 tuy không được thiết kế đặc biệt cho việc chơi game nhưng nó chắc chắn sẽ cho khả năng chơi game tốt hơn cả chiếc ASUS ROG không phải vì nó tản nhiệt tốt mà là vì Note 9 chính là một tham chiếu để các nhà phát triển tối ưu hiệu suất cho tựa game của mình.

Và nếu các nhà sản xuất vẫn bị mắc kẹt với cùng một phần cứng cơ bản cho cùng mức khả năng cơ bản với các đối thủ cạnh tranh thì cách tốt nhất mà họ có thể làm để tạo ra sự khác biệt chỉ đơn giản là làm ra một mẫu máy tốt hơn. Liệu sẽ có một nhóm người nào sẵn sàng bỏ ra con số 1000 USD chỉ để "nâng trải nghiệm chơi game lên tầm cao mới" để đổi lại một chiếc điện thoại không phải là tốt nhất trong tầm giá đó? Tôi tin rằng chẳng cần phải suy nghĩ nhiều để trả lời câu hỏi trên. Điện thoại cao cấp vẫn sẽ luôn có màn hình tốt nhất, luôn được cải tiến trong hiệu quả tản nhiệt và đặc biệt là luôn được trang bị những con chip mạnh mẽ nhất. Dù bạn có độ cho chiếc xe hàng ngày mình đi bằng những phụ kiện hầm hố thì nó vẫn chẳng thể biến thành một chiếc xe thể thao mạnh mẽ đâu.

Không những vậy, phần mềm cũng là một yếu tố khiến cho điện thoại chơi game trở nên vô nghĩa. Điện thoại thông minh không nên được thiết kế để tương thích với game mà là ngược lại, game phải được xây dựng và tối ưu để chơi trên smartphone. Sự giới hạn về kích cỡ màn hình và phương thức điều khiển cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới trải nghiệm chơi game trên smartphone. Sự giới hạn này không thể bù đắp được bằng bất kì hệ thống tản nhiệt hay màn hình có tần số quét cao nào. Nhược điểm này có thể bù đắp được bằng khả năng trình chiếu trên màn hình lớn và hỗ trợ tay cầm điều khiển. Tôi tin là sẽ có một nhóm người dùng mong muốn như vậy nhưng vấn đề là những người có nhu cầu như vậy quá ít, họ không thể có tác động lớn lên hướng đi của điện thoại chơi game. Chính sự thực này sẽ càng khiến tôi tin vào quan điểm của mình: điện thoại chơi game sẽ chẳng thể khá lên được.

Hãy nhìn vào mảng PC chơi game, bạn hoàn toàn có thể biến tấu cho chiếc máy tính của mình để nó hoạt động nhanh hơn, mát hơn và mạnh mẽ hơn tùy theo ý của bạn. Chỉ cần tìm trong một phân khúc giá, bạn có thể tìm được nhiều sản phẩm khác nhau để lựa chọn. Không những vậy, để tự xây dựng lên một bộ PC theo ý, bạn có thể chọn lựa 11 loại phần cứng khác nhau, chưa kể tới việc bạn phải tính toán để chọn thương hiệu phẩn cứng yêu thích của mình.

Còn câu chuyện bên phía những chiếc điện thoại Android thì khác, nếu bạn muốn có chiếc máy mạnh mẽ nhất, bạn chỉ có thể chọn mua sản phẩm đi kèm với con chip mới nhất của Qualcomn. Với cho tới thời điểm hiện tại thì sự thực này vẫn không có dấu hiệu sẽ thay đổi. Chính bởi vậy đừng đốt tiền vào cái thứ vô nghĩa ấy, chiếc smartphone chơi game hoàn hảo chính là chiếc smartphone tốt nhất chứ không phải là chiếc máy với phần cạnh cứng cáp hay và được đầu tư mạnh mẽ vào marketing.

TN

Chủ đề khác