VnReview
Hà Nội

10 startup kỳ lân lĩnh vực công nghệ có hoàn vốn lớn nhất quý 2/2018

Thị trường khởi nghiệp đã đạt đến điểm bão hòa với ngày càng nhiều startup có định giá rất lớn khi lên sàn và chuyển nhượng thành công, theo thông tin từ Goldman Sachs' Views.

"Startup kỳ lân" (unicorn) được dùng để chỉ các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên. Những tháng gần đây, số lượng startup kỳ lân tăng lên gần gấp ba, từ con số 54 vào đầu năm 2017 lên 158 trong quý 2/2018.

Tuy nhiên, khi thị trường trở nên bão hòa, số lượng startup kỳ lân mới đang giảm dần. Từ năm 2014 đến năm 2016, trung bình mỗi quý có khoảng 15 đến 16 kỳ lân mới. Hiện tại, con số trung bình chỉ còn 5 đến 6. Thậm chí, quý 2/2018 chỉ có một kỳ lân mới - Công ty phần mềm truyền thông chơi game Discord với định giá 1,6 tỷ USD.

Trong khi đó, ngày càng nhiều startup có giá trị hơn 1 tỷ USD thực hiện hoàn vốn trong vài tháng qua, bao gồm cả lên sàn chứng khoán (IPO) và chuyển nhượng.

Trong quý 2/2018, 10 startup kỳ lân lĩnh vực công nghệ dưới đây đã hoàn vốn với giá trị lớn nhất (theo Goldman Sachs):

Spotify định giá 29,5 tỷ USD

Ông Daniel Ek Andrew Burton - CEO của Spotify

Công ty về nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify (đặt tại Stockholm, Thụy Điển) lên sàn vào tháng 4 với định giá 29,5 tỷ USD. Con số này cao hơn 10 tỷ so với giá trị tại vòng gọi vốn cuối của Spotify (khoảng 19 tỷ USD).

DocuSign định giá 4,5 tỷ USD

Ông Daniel Springer - CEO của DocuSign

Công ty chữ ký điện tử và giao dịch kỹ thuật số DocuSign lên sàn vào tháng 4, được định giá khoảng 4,5 tỷ USD, vượt xa so với mức 3 tỷ USD tại vòng gọi vốn cuối của công ty này.

Avast Software định giá khoảng 3,08 tỷ USD

Ông Vincent Steckler – CEO của Avast

Công ty an ninh mạng Avast Software (Séc) lên sàn vào tháng 5 với định giá khoảng 2,4 tỷ bảng Anh (tương đương 3,08 tỷ USD). Giá trị tại vòng gọi vốn cuối của công ty này là khoảng 1 tỷ USD.

Pluralsight định giá khoảng 2 tỷ USD

Ông Aaron Sknonnard – CEO của Pluralsight

Công ty giáo dục trực tuyến Pluralsight (có trụ sở tại Utah) lên sàn vào tháng 5, định giá khoảng 2 tỷ USD, gấp đôi giá trị vòng gọi vốn cuối (1 tỷ USD).

GreenSky định giá 4,4 tỷ USD

Công ty công nghệ tài chính (đặt tại Georgia, Atlanta) lên sàn vào tháng 5, với mức định giá khoảng 4,4 tỷ USD, sát mức giá trị tại vòng gọi vốn cuối (4,5 tỷ USD).

GitHub được Microsoft mua lại với giá 7,5 tỷ USD

Cựu CEO của GitHub - ông Chris Wanstrath cùng CEO của Microsoft - ông Satya Nadella và CEO GitHub đương nhiệm - ông Nat Friedman

GitHub là trang mạng xã hội dành cho các lập trình viên, được Microsoft mua lại vào tháng 6 với giá 7,5 tỷ USD. Giá trị vòng gọi vốn cuối của công ty này là 2 tỷ USD.

Adyen định giá 8,3 tỷ USD

Ông Pieter van der Does – CEO của Adyen

Công ty thanh toán toàn cầu Adyen (trụ sở tại Hà Lan) lên sàn vào tháng 6 với định giá 8,3 tỷ USD. Giá trị vòng gọi vốn cuối của công ty này là 2,3 tỷ USD.

AppNexus được AT&T mua lại với giá 1,6 tỷ USD

Ông Brian O'Kelly – CEO của AppNexus

AppNexus đã được AT&T mua lại vào tháng 6 với mức giá 1,6 tỷ USD - thấp hơn một chút so với giá trị tại vòng gọi vốn cuối của công ty (1,8 tỷ USD).

Thương vụ chuyển nhượng đắt nhất - Xiaomi với định giá 53 tỷ USD

Ông Lei Jun - CEO của Xiaomi

Công ty điện tử Xiaomi (đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc) lên sàn vào tháng 6 với định giá cao nhất trong quý - 53 tỷ USD. Giá trị của Xiaomi tại vòng gọi vốn cuối là 46 tỷ USD.

U51.com định giá 1,4 tỷ USD

Ông Sun Haitao – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành U51.com

Công ty Trung quốc U51.com, còn được gọi là Công ty Thẻ Tín dụng 51, đã lên sàn trên thị trường Hồng Kông vào tháng 6 với định giá khoảng 1,4 tỷ USD. Giá trị vòng gọi vốn cuối của U51 là 1 tỷ USD.

Hà Loan

Theo Business Insider

Chủ đề khác