VnReview
Hà Nội

Giới IT Mỹ khuyên không nên vội vã bỏ Windows 7 để lên Windows 10

Như vậy chỉ còn khoảng 500 ngày nữa, Windows 7 sẽ chính thức bị khai tử vào tháng 1/2020. Tuy nhiên giới chuyên gia IT cho rằng, các công ty không nên vội vã bỏ qua Windows 7 quá sớm.

Windows 7 dự kiến sẽ ngừng hỗ trợ vào tháng 1/2020. Việc Microsoft khai tử Windows 7 sau gần 1 thập kỷ ra mắt là đòn bẩy kích thích người dùng cá nhân và các doanh nghiệp sớm chuyển dần sang hệ điều hành Windows 10 để có được trải nghiệm tốt nhất.

Dù động thái trên được đánh giá rất tích cực nhưng theo một cuộc khảo sát của Kollective, công ty có trụ sở tại Mỹ với khoảng 260 chuyên gia IT đến từ Mỹ và Anh cho biết, các doanh nghiệp không nên quá vội vàng trong việc nâng cấp.

Theo kết quả khảo sát, có không ít hơn 43% số người được hỏi cho biết, họ vẫn sẽ sử dụng Windows 7. Nhưng đó chưa phải là điều đáng lo ngại nhất vì vẫn còn đó một số lượng lớn công ty đang sử dụng Windows XP và chưa có ý định nâng cấp.

Microsoft đã ngừng hỗ trợ phiên bản Windows XP vào 8/4/2014. Kể từ đó tới nay đã có nhiều công ty bắt đầu rục rịch nâng cấp hệ thống máy tính lên các phiên bản Windows cao hơn. Nhưng tất nhiên vẫn có những công ty cố tình chây ì và phải mất nhiều năm nữa mới có thể thay đổi.

Điều này cũng đồng nghĩa ngay cả khi Windows 7 khai tử vào tháng 1/2020, vẫn sẽ có không ít các công ty và người dùng cá nhân mới bắt đầu nâng cấp lên Windows 7. Hiện có khoảng 33% công ty với hơn 100 ngàn hệ thống vẫn đang chạy Windows XP trên toàn cầu và đây là một con số đáng quan ngại.

Khảo sát cũng cho thấy, 24% doanh nghiệp cho phép nhân viên của họ cài đặt phiên bản Windows mới, trong khi có 6% doanh nghiệp vẫn kiên quyết không bỏ Windows 7.

Đáng buồn hơn cả là có tới 17% công ty hiện nay thậm chí không hề biết thời hạn khai tử Windows 7 đang tới rất gần. Đúng vào ngày 14/1/2020, Microsoft sẽ dừng cung cấp các bản vá lỗ hổng và cập nhật bảo mật cho Windows 7. Do đó nếu xảy ra tình trạng hệ thống máy tính của công ty bị tấn công do lỗ hổng bảo mật, chủ doanh nghiệp sẽ là người phải gánh chịu đầu tiên.

Theo dữ liệu thống kê tính tới tháng 8/2018 của NetMarketShare, hệ điều hành Windows 7 hiện đang chiếm tới 42,4% thị phần, đứng đầu mọi nền tảng trên máy tính. Xếp sau là Windows 10 với 33,8%. Trong khi Windows XP vẫn duy trì được khoảng 4,8% thị phần.

Thị phần của các phiên bản hệ điều hành trên máy tính tính tới tháng 8/2018. Ảnh NetMarketShare

Nhìn chung, thị phần Windows 10 đang có dấu hiệu tăng trở lại sau khoảng thời gian chững lại vào đầu năm 2018. Sự xuất hiện của phiên bản Windows 10 Redstone 5 dự kiến ra mắt vào tháng 10 tới dự kiến sẽ thúc đẩy thị phần của phiên bản này tăng nhanh hơn trong thời gian tới.

Mặt khác nếu chiến lược của Microsoft phát huy hiệu quả, thị phần của Windows 7 sẽ sớm giảm dần và nhường chỗ cho Windows 10 đi lên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác