VnReview
Hà Nội

Nhà thông minh kiểu Bill Gates bùng nổ, hàng nội chiếm ưu thế

Vài năm trước đây, ý tưởng kiểm soát ánh sáng, âm thanh, hệ thống an ninh... của ngôi nhà qua smartphone dường như chỉ thấy ở nhà của tỉ phú tầm cỡ Bill Gates hoặc trong phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, nhờ có Internet và sự tiến bộ công nghệ, nhà thông minh đến nay đã trở nên phổ biến và trở thành một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn bất động sản.

Nhà thông minh kiểu Bill Gates đang được ưa chuộng trên thị trường bất động sản

Đi dọc đường Lê Văn Lương - Hà Nội cứ một đoạn lại bắt gặp một công trình cao ốc đang thi công dở. Các công trình đều chạy các tấm pano cỡ lớn để quảng bá sản phẩm và điều đáng lưu ý là thông tin lãi suất vay mua nhà, hay giá trị căn hộ không phải là nổi bật nhất. Thay vào đó là thông tin "căn hộ 4.0", hay "căn hộ thông minh".

Tại một hội thảo hồi tháng 8 vừa qua do báo VnEconomy tổ chức, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở, công ty môi giới bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, hiện khái niệm nhà thông minh hay nhà 4.0 được cả chủ đầu tư và khách hàng hướng đến. Các chủ đầu tư đang chạy đua xây dựng smarthome, có nghĩa là các căn hộ thông minh có thể tắt, mở hệ thống điện, rèm cửa, quạt, giám sát an ninh ngôi nhà... thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng để thu hút khách hàng cho dự án của mình.

Cũng đồng quan điểm với ông Tuấn Kiệt, ông Trần Thế Anh, một chuyên gia tư vấn thuộc sàn giao dịch bất động sản Cenland chia sẻ kinh nghiệm tư vấn các dự án nhà ở gần đây ở Hà Nội có đến hơn nửa số dự án phân phối căn hộ thông minh.

"Khi giá cả đã hình thành mặt bằng chung, khó có sự nổi trội thì đem đến cho khách hàng sự thoải mái, an toàn chính là vũ khí cạnh tranh của các chủ đầu tư", ông Trần Thế Anh nhận định. "Cộng với khách hàng mua nhà mới phần lớn là những người trẻ tuổi, nhu cầu tiếp cận công nghệ và học hỏi cái mới cao nên nhà thông minh trở thành một yếu tố quan trọng trong giao dịch bất động sản, với cả khách hàng và chủ đầu tư". Các sự cố cháy nhà chung cư gần đây cũng khiến cho nhu cầu căn hộ thông minh tăng lên, ông Thế Anh bổ sung.

Nhà thông minh đem đến sự thoải mái, tiện nghi cho những người sống bên trong

Tuy nhiên, ông Thế Anh lưu ý trên thị trường bất động sản đang có trào lưu "ăn theo" 4.0, tức là chủ đầu tư quảng cáo nhà 4.0, hay nhà thông minh nhưng thực chất mới chỉ dừng lại ở mức bật tắt đèn tự động, bấm nút đóng mở rèm hay khoá tự động. "Ai tư vấn cũng hay, nội dung cũng na ná như nhau", ông Thế Anh nói. "Khách hàng tốt nhất là trải nghiệm thực tế và cần phải hỏi nhà cung cấp giải pháp cụ thể là ai. Nên chọn những hãng lớn, phổ biến vì nó không chỉ đảm bảo về chất lượng mà cả dịch vụ sau bán hàng".

Nhà thông minh là một khái niệm chỉ ngôi nhà mà ở đó các thiết bị điện, điện tử được kết nối với nhau thành một hệ thống mạng, người dùng có thể được bật/ tắt, phát đi cảnh báo theo ý muốn của chủ nhà (chẳng hạn điều hoà có thể tự động bật lúc 5 giờ chiều khi cả nhà đi làm về) hoặc cảnh báo cho chủ nhà biết có kẻ gian đang quanh quẩn định đột nhập ngôi nhà.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường Statista, thị trường nhà thông minh Việt Nam có tiềm năng rất lớn và quy mô lớn hơn cả Thái Lan, trong đó đáng chú ý giải; pháp nhà thông minh của công ty trong nước chiếm ưu thế. Nguyên nhân được cho là sản phẩm trong nước đáp ứng trải nghiệm phù hợp với tập quán, thói quen người sử dụng bản địa, đồng thời dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng sau bán hàng luôn sẵn sàng.

Hiện giải pháp của Bkav SmartHome chiếm đến hơn một nửa các dự án bất động sản lớn như D'. Palais De Louis Nguyễn Văn Huyên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, dự án FLC Grand Hotel Samson của tập đoàn FLC, Gamuda,Time City, Vincom reviside,  ICID Complex Hà Đông, Ecolife, eCopack, F-Home Đà Nẵng, Phú Mỹ Hưng , Vincom Tân Cảng... Còn theo thông tin từ Bkav, giải pháp của họ đã được triển khai trên 12.000 căn hộ, biệt thự ở Hà Nội, TP.HCM, và các thành phố trên cả nước.

Giải pháp của Bkav SmartHome được triển khai trong nhiều căn hộ cao cấp

Tại Việt Nam, Bkav là hãng công nghệ tiên phong đón đầu xu hướng smarthome từ hơn 10 năm trước. Giải pháp của hãng thi công nhanh chóng đặt Bkav SmartHome thế hệ 2 sẽ rất nhanh chóng chỉ trong vài ngày. Đồng thời, hệ thống phân phối khắp 63 tỉnh thành đảm bảo việc hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.

Không có nơi nào tốt hơn ở nhà, đặc biệt nếu đó là một ngôi nhà thông minh. Có ai lại không muốn sống ở một nơi mà ngôi nhà biết tự bảo vệ khi chủ nhà đi vắng? Tự làm mát hoặc ấm lên khi chủ nhà trở về? Tự phát những bản nhạc hoặc bật kênh TV mà chủ nhân yêu thích? Hay lập tức cảnh báo cho chủ nhân nếu xảy ra sự cố về hoả hoạn. Đó là những điều trước đây thường chỉ thấy trong phim khoa học viễn tưởng, hoặc nhà của các tỉ phú tầm cỡ như Bill Gates. Nhưng nhờ sự tiến bộ của công nghệ những điều này đang trở nên phổ biến ngay quanh chúng ta.

Triệu Sơn

Chủ đề khác