VnReview
Hà Nội

Apple bán iPhone XR trễ hơn vì không muốn ảnh hưởng doanh số iPhone Xs?

Chiến lược mới của Apple là đây sao?

Hình ảnh ngày đầu mở bán iPhone Xs tại Apple Store Singapore, Nhật Bản, Dubai,...

Trên tay iPhone Xs Max vừa về Việt Nam ngay trước khi Apple mở bán chính thức

Còn nhớ năm ngoái Apple phải dời ngày bán iPhone X đến tận tháng 11, không thể lên kệ chung với iPhone 8/8 Plus do vấn đề liên quan đến nguồn cung màn hình OLED. Thế nhưng năm nay lịch trình đã bị đảo ngược: iPhone Xs và Xs Max màn OLED được bán trước, trong khi iPhone XR màn LCD phải đến 26/10 mới có hàng.

Nếu nghĩ vấn đề nằm ở dây chuyền sản xuất màn hình LCD tai thỏ, thì bạn lầm to rồi!

Theo PhoneArena, từ giữa năm nay đã có thông tin cho rằng màn hình của iPhone XR (lúc ấy gọi là iPhone 6.1 inch LCD) bị hở sáng xung quanh khu vực "tai thỏ" khiến Apple phải dời ngày bán đến tháng 10 hoặc 11 để khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ nguồn thận cận với Apple khẳng định việc dời ngày bán iPhone XR chỉ là "chiêu trò" của Táo khuyết.

Cụ thể hơn, Apple lo rằng giá bán của iPhone XR sẽ ảnh hưởng đến doanh số hai mẫu đắt tiền hơn là iPhone Xs và Xs Max nên quyết định cho iPhone XR bán trễ hơn 5 tuần để tránh tình trạng "gà nhà đá nhau".

Một lý do khác là giá bán iPhone trung bình ngày càng tăng theo từng năm. Nếu giá trung bình của iPhone trong năm tài chính 2018 là 745 USD (17,3 triệu đồng) thì ước tính con số trong năm tài chính 2019 sẽ là 765 USD (17,8 triệu đồng). Do Apple bắt đầu năm tài chính mới vào tháng 10, còn iPhone Xs bán ra tháng 9 nên giá bán iPhone trung bình trong năm tài chính 2019 chắc chắn sẽ tăng lên, cụ thể là 6% so với năm trước mà không bị ảnh hưởng bởi iPhone XR giá rẻ (bán ra tháng 11, lúc đó đã bước sang năm tài chính mới rồi).

Ngoài giá bán trung bình, Apple được cho là ưu tiên bán sớm iPhone Xs và Xs Max vì doanh thu từ chúng cho năm tài chính là cao hơn. Chi phí sản xuất iPhone Xs và Xs Max lần lượt là 355 USD và 371 USD, so với giá bán khởi điểm 999 USD và 1099 USD, cao hơn giá sản xuất đến gần 3 lần trong khi iPhone XR tốn 331 USD để sản xuất, nhưng giá bán chỉ cao hơn gấp đôi (749 USD). Số lượng thiết bị được Apple đặt hàng sản xuất bao gồm: iPhone XR 38 triệu, iPhone Xs Max 32 triệu và iPhone Xs 13 triệu.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác