VnReview
Hà Nội

Không phải màn OLED hay camera kép, tính năng Apple lời nhất trên iPhone XS/Max lại là tính năng "cơ bắp" nhất

Bộ nhớ lưu trữ mới lên đến 512GB của iPhone mới có thể giúp Apple kiếm được hơn 134 USD/máy so với tùy chọn 256GB.

Trên những chiếc iPhone mới nhất vừa được bán ra hôm 21/9 vừa qua, tính năng có giá trị nâng giá lớn nhất không phải là loa stereo dải rộng, cụm camera kép hay khung thép không gỉ. Đó là con chip lưu trữ NAND nhỏ (bộ nhớ trong) nhưng lại cho phép bạn lưu được rất nhiều thứ, trong đó có toàn bộ số ảnh bạn có thể chụp được trong chế độ chân dung.

Các mẫu iPhone cao cấp là XS và XS Max có tùy chọn bộ nhớ lưu trữ 512GB, đủ để chứa vài trăm nghìn hình ảnh, hoặc vài tá phim HD. Con số này gấp đôi so với mức 256GB trên iPhone X năm ngoái, và gấp đến 64 lần so với chiếc iPhone đời đầu ra mắt cách đây một thập kỷ. Điều đáng nói ở đây là Apple buộc khách hàng phải trả số tiền lớn hơn nhiều cho mức dung lượng này so với số tiền mà công ty trả cho các nhà cung ứng, và hãng cũng chưa từng có ý định giảm bớt giá thành đối với các tùy chọn dung lượng cao, hay mang đến cho khách hàng những cách để có thể thêm dung lượng lưu trữ cho iPhone sau này, dù giá linh kiện đang giảm rất mạnh.

Apple có vẻ như đang đối đầu với tình trạng chững lại của ngành công nghiệp smartphone toàn cầu bằng cách tăng giá bán iPhone, cung cấp nhiều dịch vụ kỹ thuật số mới, và tìm kiếm nhiều lợi nhuận hơn nữa từ những tính năng đã trở nên phổ biến ngày nay. Bán các mẫu iPhone với dung lượng "khủng" chính là một ví dụ hoàn hảo cho chiến lược này.

"Dung lượng lưu trữ là một trong những 'đòn bẩy' họ dùng để kiếm thêm lợi nhuận, và chắc chắn là tính năng sinh lời nhất trên iPhone" - Wayne Lam, chuyên viên phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit Ltd. nói. Chuyên gia này nhấn mạnh thêm rằng, việc thêm dung lượng cho iPhone chẳng phải khó khăn gì đối với Apple, bởi họ chỉ việc thay đổi một con chip nhỏ mà thôi, "trong khi nếu bạn tăng kích cỡ màn hình, bạn sẽ phải tái thiết kế hoàn toàn chiếc điện thoại đó".

Theo phân tích của Lam thì: Apple phải trả cho các nhà cung ứng khoảng 0,25 USD cho 1GB bộ nhớ lưu trữ, trong khi họ buộc khách hàng phải chi ra gần 0,78 USD cho mức dung lượng này. Bằng cách tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ tối đa, hãng đang đào sâu hơn vào mỏ vàng đang chờ để khai phá. Apple hiện bán iPhone bản 512GB đắt hơn bản 64GB đến 350 USD. Theo các số liệu mà trang tin Bloomberg tổng hợp được thì trừ chi phí lắp ráp và phát triển phần mềm, công ty sẽ thu về thêm được khoảng 134 USD cho mỗi chiếc iPhone dung lượng 512GB so với bản dung lượng thấp hơn (128GB), trong khi con số này chỉ là 107 USD đối với các mẫu máy năm ngoái. Như vậy, phiên bản 512GB sẽ mang về thêm cho Apple 241 USD/máy so với phiên bản 64GB.

Bảng giá iPhone XS, cột 1 là dung lượng bộ nhớ, cột 2 là giá bán thiết bị, cột 3 là giá chip lưu trữ

iPhone sử dụng chip nhớ flash NAND để lưu trữ ảnh, video clip và hầu hết các phần mềm trên máy. Giá thị trường của linh kiện này hiện nay chỉ còn khoảng 1/2 so với năm ngoái. Nhưng Apple không để cho người tiêu dùng có cơ hội tiết kiệm: mức giá 0,78 USD/GB vẫn không hề thay đổi so với năm ngoái. Tất nhiên, Apple dùng các bản hợp đồng để tận dụng lợi thế giá của các linh kiện như chip flash NAND, do đó hãng có lẽ chưa được hưởng lợi từ đợt giảm giá mới đây. Đến thời điểm này, khách hàng iPhone phải bỏ ra nhiều tiền hơn cho dung lượng lưu trữ so với người dùng Samsung Galaxy Note 9. Samsung chỉ đòi hỏi thêm 0,65 USD/GB nếu bạn nâng cấp Note 9 phiên bản 128 GB lên 512GB.

Việc trả thêm tiền cho dung lượng lưu trữ cao hơn có thể dẫn người dùng iPhone đến thói quen tiêu thêm tiền vào những việc khác. Người dùng khi mua một chiếc iPhone 512GB sẽ hình thành suy nghĩ chiếc iPhone của mình có bộ nhớ không đáy và nạp vào đó vô số các file nhạc, ứng dụng, phim ảnh, và thậm chí là đăng ký các dịch vụ thu phí của Apple, gián tiếp giúp doanh thu từ các dịch vụ của Apple tăng cao. Và bạn đừng quên rằng, nếu người dùng iPhone 512GB muốn sao lưu toàn bộ chiếc điện thoại của họ lên đám mây, họ sẽ cần gói iCloud ít nhất 2TB. Bạn còn lựa chọn nào khác không ngoài việc trả thêm cho Apple 9,99 USD/tháng cho gói iCloud này?

Tính tổng mọi chi phí, một khách hàng đã bỏ ra 1.449 USD cho một chiếc iPhone XS Max có thể sẽ phải trả thêm ít nhất 40 USD/tháng cho Apple nếu họ đăng ký iCLoud và Apple Music, và mua 1 bộ phim trên iTunes mỗi tháng. Chi phí này còn tăng thêm nữa nếu họ mua hay đăng ký trả phí cho các ứng dụng khác trên App Store. Vậy nên, miễn là người dùng còn sẵn sàng trả một khoản tiền lớn để đổi lấy những "đặc quyền" họ có thể có khi sử dụng iPhone, Apple có lẽ sẽ tiếp tục tìm cách đưa ra thêm các lựa chọn dung lượng lưu trữ trong tương lai!

Minh.T.T

Chủ đề khác