VnReview
Hà Nội

Cựu giám đốc sáng tạo Apple chỉ trích cách đặt tên quá rườm rà của triều đại Tim Cook

Ken Segall, cựu giám đốc sáng tạo của Apple đã từng có thời gian làm việc cùng với Steve Jobs cho rằng, cách đặt tên iPhone mới đang khiến mọi người gặp rắc rối trong việc nhận diện sản phẩm của Apple.

Theo Fool, Ken Segall từng là người tham gia đặt tên cho iMac thế hệ đầu tiên và là người khởi xướng chiến dịch quảng cáo "Think Different" nổi tiếng. Tuy nhiên kể từ khi ông nghỉ việc tại Apple, người ta không còn thấy những điểm khác biệt trong cách đặt tên của Apple.

Trong một bài đăng trên blog mới đây, Ken Segall đã lên tiếng chia sẻ về cách Apple đặt tên iPhone mới. Ken cho rằng, Apple có vẻ như đang đi ngược lại cái gọi là ý thức chung (common sense). Ý thức chung là phán đoán thực tế có liên quan đến các vấn đề hàng ngày, hoặc khả năng nhận thức cơ bản, hiểu và phán xét một vấn đề. Có thể hiểu ý thức chung là những suy nghĩ cơ bản, thông thường cần thiết trong cuộc sống.

Ken viết: "Mỗi khi tháng Chín tới, tôi đều háo hức chờ đợi sự kiện ra mắt iPhone mới. Tôi cũng cảm thấy sợ hãi, tự hỏi cách Apple sẽ đặt tên cho các sản phẩm ra sao".

Loạt iPhone năm ngoái đã chính thức tạo ra một vòng luẩn quẩn cho Apple. Năm ngoái, Apple có iPhone 8/8 Plus, iPhone X. Tên gọi đó gồm 2 số, một chữ số La Mã và quan trọng là khoảng cách giữa số 8 và 10. Thật khó để tưởng tượng chỉ có 3 sản phẩm mà cách gọi đã có sự khác biệt như vậy. Nhưng đó chính xác là cách đặt tên của Apple, công ty đã phát hành quyển sách giá 300 USD với nội dung đề cao sự đơn giản.

Ken Segall tất nhiên vẫn thấy một điểm sáng trong cách đặt tên iPhone mới. Đó là Apple đã thống nhất chung trong cách đặt tên với tiền tố "X". Chỉ có điều, hậu tố phía sau mới là điều đau đầu nhất đối với người dùng. Ông chỉ ra Apple đang làm hỏng cách đặt tên iPhone mới với 4 lập luận sau:

Hậu tố "s"

Apple từ lâu đã quy ước "s" là hậu tố báo hiệu về một sản phẩm nâng cấp. Thực tế nhiều năm về trước, các phiên bản "s" đều đem tới những cải tiến khá quan trọng, đó là Siri, Touch ID, bộ xử lý 64-bit. Nhưng còn trên iPhone 2018 thì sao? Mọi thứ gần như đã bị đảo lộn và không còn nhất quán nữa.

Apple đã thống nhất sử dụng chung một hình thức trên 4 đời từ iPhone 6 tới iPhone 8. Nhưng điều gì đã xảy ra với iPhone 7s và iPhone 9? Điều đó chỉ có Apple mới trả lời được.

Mọi người vẫn quen gọi "iPhone ex"

Trong năm qua, nhiều người dùng tiêu dùng đã nhầm lẫn với cách gọi "iPhone ten" hoặc "iPhone ex". Giờ đây sự nhầm lẫn sẽ càng trầm trọng hơn khi mà sau "X" lại có thêm một hậu tố mới. Chắc chắn sẽ có nhiều người gọi là "iPhone ten ess" hoặc "iPhone ex es" và "iPhone ten arr" hoặc "iPhone ex arr".

Không ai biết chữ "R" trong iPhone XR tượng trưng cho cái gì

Nếu như "SE" trong iPhone SE được giám đốc tiếp thị của Apple Phil Schiller xác nhận là "Special Edition" thì với hậu tố "R" trong iPhone XR, Apple vẫn chưa hề tiết lộ, nó có ý nghĩa gì.

Kiểu dáng của chữ "S" không đồng nhất

Nếu để ý sẽ thấy cách viết iPhone XS hoặc XS Max trên nhiều phương tiện quảng cáo và ngay tại sự kiện ra mắt của Apple không hề đồng nhất. Nhiều người vẫn lầm tưởng iPhone thế hệ mới là iPhone Xr và iPhone Xs, Xs Max. Điều này không chỉ gây khó khăn cho giới truyền thông mà còn cho tất cả những đơn vị bán lẻ iPhone trên thế giới. Lúc đó, người dùng sẽ thật khó xác định nên mua chiếc iPhone nào.

Ken Segall nhấn mạnh: "Sự mâu thuẫn của Apple khiến tôi phát điên lên được". Sự khác biệt có vẻ không ảnh hưởng nhiều với người tiêu dùng phổ thông nhưng đối với các chuyên gia tiếp thị như Segall thì đó quả thực là một sự khó chịu đến ức chế.

Mọi thứ có tươi sáng hơn hay chỉ thêm tồi tệ nếu Apple ra mắt iPhone mới vào năm sau?

Chỉ có ban lãnh đạo Apple và giám đốc tiếp thị Phil Schiller mới biết những cái tên iPhone mới xuất phát từ ý tưởng nào. Nhưng Ken nghi ngờ rằng, Apple có thể sẽ hợp nhất cách gọi iPhone trong tương lai dưới biệt danh "X", giống như cách hãng đã đổi tên Mac OS X thành MacOS.

Với cách xây dựng thương hiệu như hiện nay, Ken Segall dự đoán điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với thế hệ iPhone năm sau. Ông không hy vọng, Apple có thể đặt tên iPhone thế hệ tiếp theo là iPhone X2. Sau đó tiếp tục là iPhone X2S.

Mai Huyền

Chủ đề khác