VnReview
Hà Nội

Counterpoint Research: Doanh số smartphone 2019 sẽ giảm, nhưng 5G sẽ là “vị cứu tinh”

Các chuyên gia phân tích dự đoán doanh số smartphone toàn cầu sẽ giảm trong năm 2019 nhưng sau đó nhu cầu đối với công nghệ 5G sẽ khiến ngành công nghiệp này tăng trưởng trở lại.

Doanh số smartphone 2019 sẽ giảm nhưng  nhu cầu 5G sẽ giúp ngành công nghiệp này tăng trưởng trở lại

Bạn có vui mừng vì cuộc cách mạng 5G đã chính thức được khởi động (đại khái vậy) bởi nhà mạng Verizon? Tuy nhiên, theo;PhoneArena, sẽ mất khá nhiều thời gian để smartphone 5G trở nên phổ biến và sau đó mới đến việc thay đổi cả ngành công nghiệp di động.

Trong khi đó, doanh số smartphone toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống dưới 1,5 tỷ thiết bị vào năm 2019 (theo số liệu của Digitimes Research). Sự trì trệ của một thị trường đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc kể từ khi iPhone ra mắt lần đầu tiên và việc mở rộng ấn tượng của hệ sinh thái Android đã được dự đoán từ lâu nhưng giờ chúng ta đang nói đến một sự suy giảm thực sự.

Counterpoint Research ước tính khoảng 1,55 tỷ điện thoại thông minh đã được bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái, tăng nhẹ từ 1,51 tỷ thiết bị trong năm 2016. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy Quý 1 và Quý 2/2018, doanh số smartphone toàn cầu đã suy giảm lần lượt là 3% và 2% tương ứng.

Do đó, 2018 có thể là năm đầu tiên doanh số smartphone toàn cầu suy giảm. May mắn thay, Digitimes dự đoán "nhu cầu thay thế" dành cho smartphone 5G sẽ "bắt đầu nổi lên vào năm 2020".

Doanh số smartphone gần như sẽ ngay lập tức quay trở lại con số 1,5 tỷ thiết bị một năm và khoảng 1,7 tỷ thiết bị vào năm 2023. Con số có vẻ không quá ấn tượng nhưng nó cho thấy xu thế chung của thị trường di động trong tương lai vẫn là tăng trưởng.

Về cơ bản, bạn có thể bắt đầu nghĩ về 5G như một công nghệ tiến hóa hơn là một tiêu chuẩn mới mang tính cách mạng.

Về phía các nhà sản xuất smartphone, Digitimes cho rằng thứ tự xếp hạng top 5 trong năm tới gần như sẽ không có sự thay đổi nào với vị trí dẫn đầu thuộc về Samsung, tiếp theo là Apple, Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo.

Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích, HMD Global sẽ tiếp tục phát triển và các thiết bị cầm tay Nokia sẽ lần lượt đánh bại sản phẩm của Meizu, TCL, Asus và ZTE.

Bạch Đằng

Chủ đề khác