VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Đa số người dùng Mỹ nâng cấp smartphone mới 3 năm một lần

Tuy nhà sản xuất tung ra smartphone mới đều đặn mỗi năm, song việc dòng flagship có giá ngày càng đắt đã ảnh hưởng đến chu kì nâng cấp smartphone của người dùng.

Những mẫu flagship giá ngàn đô giờ không phải chuyện xa lạ nữa, đơn cử như chiếc iPhone Xs Max phiên bản bộ nhớ 512GB có giá lên đến 1.449 USD tại Mỹ (hoặc hơn 35 triệu đồng ở Việt Nam), hay Samsung Galaxy Note9 cũng có giá đến 23 triệu đồng cho phiên bản rẻ nhất.

Theo Softpedia, giá smartphone cao cấp ngày một tăng đã khiến đa số người dùng suy nghĩ nhiều hơn trước khi mua máy. Điều đó đã được chứng minh trong nghiên cứu mới nhất do HYLA Mobile thực hiện về chu kì nâng cấp smartphone của người dùng Mỹ, từ đó có thể đưa ra kết luận cho người dùng tại những quốc gia khác.

Cụ thể hơn, người Mỹ thường mua smartphone mới trung bình sau 2,83 năm, con số này tăng mạnh so với 2,39 năm theo thống kê của 2016. Với người dùng iPhone, thời gian còn lâu hơn khi chu kì nâng cấp trung bình là 2,92 năm so với 2,37 năm của 2016.

Người dùng Android nâng cấp máy nhanh hơn

Với người dùng smartphone Android, do phân khúc giá đa dạng hơn nên họ chỉ thay điện thoại mới sau 2,66 năm, tăng nhẹ so với 2,44 năm cách đây 2 năm. Cũng nói thêm rằng giá bán flagship Android gần đây cũng tăng cao hơn trước.

Thống kê là vậy, nhưng chắc chắn các nhà sản xuất sẽ chưa dừng lại chiến lược tăng giá flagship của mình. Android có vẻ đang thắng thế khi người dùng nâng cấp máy trong thời gian ngắn hơn, song nhiều thống kê gần đây cũng cho thấy những chiếc iPhone đời mới bán khá chạy bất chấp giá đắt đỏ.

Tuy nhiên, việc người dùng ngày càng nâng cấp smartphone chậm hơn sẽ ảnh hưởng lớn đến "super-cycle" (chu kì mà đỉnh điểm là nhu cầu nâng cấp smartphone mới đạt cực đại), đó là tin xấu với nhiều công ty trong đó có Apple.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác