VnReview
Hà Nội

Google, Microsoft và Qualcomm bắt tay cùng làm trình duyệt Chrome cho máy tính Windows 10 dùng chip ARM

Người được hưởng lợi lớn nhất từ sự hợp tác đặc biệt này chính là người dùng, khi họ sẽ sớm có cơ hội trải nghiệm một phiên bản của trình duyệt Google Chrome với hiệu suất cao trên các thiết bị sử dụng chip ARM vốn nổi tiếng với tính di động cao và tiết kiệm pin.

Nhằm giúp Windows 10 bắt kịp với các hệ điều hành di động khác đang chiếm thị phần không nhỏ trong thế giới điện toán, Microsoft đang nỗ lực tìm cách giúp hệ điều hành "con cưng" của mình hỗ trợ tốt các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý ARM. Tuy nhiên, đó không phải là việc riêng của nhà Microsoft. Các nhà phát triển ứng dụng thứ ba cũng cần viết lại các phần mềm của mình để giúp chúng hoạt động nhanh hơn, hiệu quả hơn trong hệ sinh thái mới.

Google là một trong những cái tên đi tiên phong khi đã bắt đầu phát triển một phiên bản của trình duyệt Google Chrome cho Windows 10 trên các máy tính sử dụng chip ARM, với sự giúp đỡ từ hai "đồng minh" bất ngờ, đó là… Microsoft và Qualcomm.

Với Windows 10, Microsoft tham vọng đưa hệ điều hành nổi tiếng của mình lên các thiết bị sử dụng vi xử lý ARM với một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Nỗ lực trước đây của Microsoft với Windows RT chạy trên chip ARM từng thất bại thảm hại với lý do hệ điều hành này hoàn toàn không tương thích với tất cả các ứng dụng Windows hiện có. Microsoft đang tìm cách khắc phục vấn đề này với Windows 10 bằng cách cho phép các thiết bị ARM mô phỏng bộ vi xử lý x86 cần thiết cho phần lớn các ứng dụng Windows.

Tuy nhiên, việc giả lập chip xử lý như vậy khiến cho hiệu năng của ứng dụng bị giảm đi đáng kể, nhất là so với các ứng dụng gốc được phát triển riêng cho bộ xử lý ARM. Bởi vậy, ở thời điểm hiện tại, người dùng Windows 10 trên các mẫu máy tính sử dụng chip ARM gần như buộc phải sử dụng trình duyệt Microsoft Edge có sẵn được thiết kế riêng cho dòng vi xử lý này, mà không thể sử dụng các sản phẩm của bên thứ ba như Chrome.

Cuối tháng trước, một giám đốc của Qualcomm đã tiết lộ với trang tin Android Authority rằng họ đang phát triển một phiên bản trình duyệt Google Chrome dành riêng cho các máy tính Windows 10 sử dụng chip ARM. Nhiều người cho rằng đây là một động thái của Google nhằm cạnh tranh với trình duyệt Edge của Microsoft, nhưng dường như đó không phải là mấu chốt của vấn đề. Bởi một số nguồn tin cho hay, một phần lớn công việc của dự án này có sự tham gia của các lập trình viên đến từ Microsoft, mặc dù chưa có bên nào đưa ra tuyên bố chính thức về việc này.

Về phần Microsoft, đây dường như là một bước đi thông minh, bởi nhiều ứng dụng hiện đại ngày nay ít nhiều vẫn phụ thuộc vào trình duyệt Chrome của Google, bao gồm các ứng dụng dựa trên nền tảng Electron như Slack và thậm chí ngay cả Visual Studio Code của chính Microsoft. Node.js cũng được xây dựng dựa trên bộ máy Javascript V8 của Chrome.

Tuy nhiên, sự hợp tác này có thể vẫn sẽ không cho phép Google Chrome xuất hiện trên cửa hàng Microsoft Store, do các quy định của kho ứng dụng này với các engine của trình duyệt web.

Đây không phải là lần hợp tác đầu tiên Google và Microsoft, bởi Google gần đây đang tìm cách hỗ trợ hai hệ điều hành Chrome OS và Windows 10 chạy song song trên các máy tính Pixelbook (và có lẽ là cả Pixel Slate) với dự án "Campfire" của mình.

An Huy

Chủ đề khác