VnReview
Hà Nội

50 triệu người Mỹ bị vỡ màn hình trong năm ngoái nhưng đa số vẫn dùng vì giá thay màn đắt đỏ

Trong một cuộc khảo sát mới đây tại Mỹ, có tới 67% người dùng thừa nhận vẫn sống chung với smartphone bị vỡ màn hình vì không nghĩ giá thay màn hình lại đắt đỏ đến vậy.

Vỡ màn hình vẫn luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người và quả thực nó đang khiến nhiều người lo sợ vì giá thay màn hình ngày một đắt đỏ.

Theo một khảo sát mới đây của hãng SquareTrade, 66% người dùng bị hỏng smartphone trong năm qua, trong đó 29% do vỡ màn hình vì rơi xuống bề mặt cứng.

Ngoài ra, xước màn hình (27%) và hỏng pin (22%) là hai dạng hư hỏng smartphone nhiều nhất. Trong khi đó các vấn đề liên quan đến màn hình cảm ứng hay sứt góc màn hình chiếm khoảng 16% và là nguyên nhân thứ tư.

Đáng ngạc nhiên là số lượng màn hình smartphone bị vỡ chỉ tính riêng tại Mỹ là 50 triệu người trong năm 2017. Con số này tương đương cứ khoảng 2 giây là có một vụ rơi vỡ màn hình và 5.761 vụ mỗi giờ. Vỡ màn hình cũng kéo theo hệ lụy là chi phí sửa chữa và thay thế lên tới 3,4 tỷ USD trong năm qua.

Nhưng đó chưa phải là tất cả điều có thể khiến bạn ngạc nhiên. Khoảng 38% chủ sử hữu smartphone bị vỡ màn hình vẫn tiếp tục sử dụng dù màn hình đã bị nứt toác. Họ thậm chí cũng không có ý định sửa chữa chúng và vẫn tiếp tục sử dụng miễn là chúng còn hoạt động. Trong một số trường hợp, họ sẽ bỏ và mua máy mới nếu màn hình bị vỡ quá nặng thay vì bỏ một số tiền không nhỏ để thay thế màn hình.

Vấn đề nằm ở chỗ người dùng thường kỳ vọng một cách không thực tế về chi phí sửa chữa chính thức. Đồng thời họ cũng hiếm khi mua các gói bảo hành tiêu chuẩn để tránh các thiệt hại tình cờ như rơi vỡ.

Nhiều người Mỹ lầm tưởng rằng chi phí sửa chữa màn hình chỉ chưa đầy 150 USD. Nhưng thực tế chi phí có thể cao hơn thế nếu máy đã hết hạn bảo hành. Lấy đơn cử như giá sửa chữa cho chiếc iPhone XS Max lên tới 329 USD. Đó là lý do khiến khoảng 67% chủ sở hữu thiết bị khẳng định sẽ tiếp tục sống chung với màn hình bị nứt thay vì trả tiền sửa chữa. Trong khi có 59% được hỏi khẳng định sẽ chọn mua máy mới nếu màn hình vỡ quá nặng.

Phó chủ tịch SquareTrade và giám đốc sáng tạo toàn cầu Jason Siciliano chia sẻ, smartphone ngày nay có thiết kế bằng kính nhìn khá đẹp mắt và bóng bẩy nhưng chúng cũng khá dễ vỡ. Mặt khác, người dùng lại đánh giá thấp số tiền bỏ ra để sửa chữa thiết bị. Điều này khiến 61% người dùng buộc phải thừa nhận rằng, họ sẽ tiếp tục chờ đợi vì chi phí sửa chữa màn hình bị vỡ ngày một tăng.

Một số trường hợp điển hình khiến smartphone hay bị hỏng nhiều nhất theo thống kê của SquareTrade là rơi điện thoại xuống đất (74%), rơi khỏi túi (49%), rơi xuống nước (39%), rơi khỏi bàn (38%), rơi xuống toilet (26%) và rơi khỏi balo (22%).

Nếu bạn là người may mắn chưa bị vỡ màn hình bao giờ hoặc phải đi thay thế, có lẽ bạn nằm trong số 85% chủ sở hữu dùng ốp lưng. Tuy nhiên đen đủi thay khi có khoảng 30% số người Mỹ được hỏi tiết lộ, smartphone của họ vẫn bị hỏng ngay cả khi đã dùng ốp bảo vệ.

Có lẽ rằng những chiếc ốp bảo vệ không phải lúc nào cũng là cứu cánh cho smartphone mà chính là sự cẩn thận của người dùng mới là yếu tố quan trọng nhất.

Tiến Thanh

Chủ đề khác