VnReview
Hà Nội

Apple phải tái khởi động dây chuyền sản xuất iPhone X vì iPhone XR ế ẩm

Doanh số không như ý muốn của iPhone XR đã buộc Apple phải tái khởi động lại dây chuyền sản xuất iPhone X nhằm cứu vãn tình thế, dù rằng trước đó Apple đã ngầm khai tử model iPhone kỷ niệm 10 năm của mình.

Theo tờ Wall Street Journal, doanh số iPhone XR của Apple tại nhiều thị trường trong đó có Nhật Bản đang xuống mức thấp nhất so với dự báo. Hãng thậm chí đã phải hạ giá bán iPhone XR thông qua chương trình trợ cấp của nhà mạng.

Hạ giá bán chỉ sau khoảng 1 tháng phát hành là điều rất hiếm khi Apple và nhiều hãng smartphone khác thực hiện. Tuy nhiên rõ ràng tình hình thị trường buộc Apple phải có sự điều chỉnh phù hợp nếu không muốn iPhone XR "chất đống" trong kho.

Theo các chuyên gia phân tích, iPhone XR đang đi vào "vết xe đổ" của iPhone 5c hồi năm 2013. Máy ra mắt cùng lúc với iPhone 5s và không được mấy người lựa chọn vì coi đây không phải là món hời thực sự. Ngược lại iPhone 5s và tới nay là iPhone XS/XS Max lại là các model có doanh số tốt nhất. Lý do rất đơn giản bởi người tiêu dùng luôn bị thu hút bởi những thứ mới mẻ và tốt nhất.

Wall Street Journal tiết lộ, Apple có lẽ đã nhận thức được tình hình không mấy khả quan nên đã quyết định tái khởi động lại dây chuyền sản xuất iPhone X, dù rằng hãng trước đó đã ngầm khai tử sản phẩm này tại sự kiện ra mắt iPhone 2018.

Đây không phải lần đầu tiên Apple tái sản xuất các model iPhone cũ đã bị khai tử. Trong quá khứ, Apple từng tái sản xuất model iPhone 6/6 Plus để có đủ lượng hàng phục vụ cho các thị trường mới nổi, nơi nhiều người tiêu dùng vẫn muốn sở hữu một chiếc iPhone đời cũ với mức giá hợp lý hơn.

Lấy ví dụ như việc Apple đặt hàng dây chuyền của đối tác Wistron tại Ấn Độ sản xuất hàng loạt iPhone 6s và iPhone SE. Dù là các sản phẩm iPhone đời cũ nhưng nó lại rất hút khách ở nhiều thị trường non trẻ như Ấn Độ. Ước tính trong tháng 6/2018, doanh số iPhone 6 chiếm tới 1/3 lượng iPhone bán ra tại Ấn Độ.

Chiến lược này cho phép Apple có thể hưởng lợi lớn từ nguồn linh kiện đời cũ, tránh tình trạng tồn kho linh kiện đã nhập và khai thác được tối đa dây chuyền sản xuất. Theo chuỗi cung ứng tiết lộ, việc Apple tái sản xuất iPhone X thực chất chỉ nhằm tận dụng nốt số tấm nền OLED đã đặt mua Samsung trước đó cho các model iPhone XS và XS Max.

Tất nhiên vẫn có nhiều luồng quan điểm cho rằng, Apple đã áp dụng chiến lược sai lầm và buộc phải "chữa cháy" bằng iPhone X nhưng có người nghi ngờ rằng, tất cả chỉ là một cái bẫy hoàn hảo mà Apple đã giăng ra và chờ người dùng lọt vào.

Tiến Thanh

Chủ đề khác