VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc: Apple bị tố “hút máu, tận thu” các nhà bán lẻ khi thu phí trưng bày iPhone

Mới đây, một nhóm các nhà bán lẻ Hàn Quốc đã cáo buộc ông lớn có trụ sở tại thành phố Cupertino (Mỹ) là Apple rằng họ buộc phải trả một số chi phí liên quan đến tiếp thị iPhone, bao gồm cả phí trưng bày (demo) sản phẩm trong các cửa hàng của họ.

Theo Softpedia, Hiệp hội Phân phối Di động Hàn Quốc (KMDA) cho biết Apple là công ty duy nhất đưa ra yêu cầu "khó chịu" này. Trong khi các nhà sản xuất điện thoại khác đều cung cấp các sản phẩm trưng bày miễn phí và thu lại chúng khi chiến dịch quảng cáo kết thúc.

Hiệp hội cho rằng Apple sử dụng chiến lược này là vì sự phổ biến của iPhone và các nhà bán lẻ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận nếu muốn bán sản phẩm.

Thêm nữa, Apple còn không cho phép các nhà bán lẻ được bán iPhone trong cửa hàng của họ nếu không mua các thiết bị trưng bày, đồng thời yêu cầu cửa hàng phải làm riêng kệ trưng bày các sản phẩm và đều phải tuân theo chính sách rất nghiêm ngặt của công ty.

Apple bị tố

KMDA cho biết họ đang xem xét hành động pháp lý chống lại Apple mặc dù thông tin cụ thể chưa được công bố, đồng thời phản ánh khiếu nại với Ủy ban Thương mại Công Bằng Hàn Quốc (FTC).

Hiệp hội cũng đang thảo luận với các nhà mạng Hàn Quốc, bao gồm SK Telecom, KT và LG Uplus khi các nhà mạng này cũng hiện đang bán sản phẩm Apple cho người dùng.

"Apple đã tăng gánh nặng cho các nhà bán lẻ bằng việc ép họ trả phí iPhone trưng bày tại cửa hàng", phát biểu của đại diện KMDA được báo;The Korea Time dẫn lời. "Chúng ta không thể chịu đựng hơn được nữa", Hiệp hội nhấn mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị chỉ trích vì có hoạt động kinh doanh không công bằng tại Hàn Quốc. Vào năm 2016, FTC đã triển khai một cuộc điều tra sau khi Apple ép buộc các nhà mạng phải trả chi phí sửa chữa iPhone được bán ra tại thị trường nước này. Vào năm ngoái, công ty của Tim Cook còn bị tố đã yêu cầu các công ty viễn thông Hàn Quốc phải trả tiền cho chi phí quảng cáo iPhone X và iPhone 8 trên sóng truyền hình.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác