VnReview
Hà Nội

IBM có thể là “vị cứu tinh” cho mảng đúc chip của Samsung Electronics

Theo nguồn tin trong ngành công nghiệp, Samsung Electronics đã tiếp cận với công ty IBM để bàn thảo về khả năng hợp tác, liên quan đến việc sản xuất CPU cho các máy chủ mainframe thế hệ mới của công ty Mỹ.

IBM vẫn thường tự thiết kế các con chip, sau đó ủy thác cho các đối tác trong ngành đúc chip như Samsung, TSMC (Đài Loan) để chế tạo, tương tự như Apple thuê Samsung gia công chip A series trên iPhone. IBM không đặt mua những con chip đã hoàn thiện của Intel.

Theo truyền thống, IBM sẽ yêu cầu công ty Global Foundry (Mỹ) sản xuất các chip CPU cho mình. Tuy nhiên công ty này đã thông báo dừng mọi hoạt động liên quan đến quy trình sản xuất 7nm. Điều này đẩy IBM vào thế khó vì Global Foundry là hãng đúc chip lớn thứ 2 thế giới, nếu không thể "nhờ vả" được thì chỉ còn có thể tìm đến TSMC hoặc Samsung, hai công ty duy nhất hiện nay trong ngành bán dẫn có quy trình chế tạo chip 7nm. Nhu cầu bùng nổ của các trung tâm dữ liệu khiến IBM càng không có lựa chọn nào khác, vì chip chế tạo trên tiến trình 7nm đạt hiệu suất cao đáp ứng được yêu cầu thị trường.

Giới quan sát cho biết, việc kí kết nếu thành công sẽ là một thành tựu quan trọng với mảng bán dẫn của Samsung. Mặc dù đã đầu tư rất nhiều tiền cho nhà máy đúc chip, nhưng công ty vẫn chưa thu được "trái ngọt" như mong muốn. Ngoài Qualcomm là công ty lớn, họ vẫn chưa có thêm "khách sộp" nào khác. TSMC là công ty dẫn đầu lĩnh vực đúc chip đã thâu tóm phần lớn các hợp đồng béo bở từ AMD, Apple, Huawei. Gần đây, phần lớn doanh thu mảng gia công chip của Samsung đều đến từ các con chip chuyên biệt ASIC dành cho mục đích đào tiền ảo. Tuy nhiên gần đây thị trường này đã sa sút trầm trọng, do đó công ty Hàn Quốc đang rất cần "phao cứu sinh" để những khoản đầu tư từ năm ngoái không bị bốc hơi vô ích!

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư xảy ra, nhu cầu về chip cho máy chủ sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Trí tuệ nhân tạo, phương tiện tự hành sẽ có mặt khắp nơi, đòi hỏi phải xây dựng thêm nhiều các trung tâm dữ liệu để thu thập, xử lí, phân tích một lượng dữ liệu rất khổng lồ. Hợp đồng với IBM có thể chính là "cứu tinh" mà Samsung đang tìm kiếm, so với tiền ảo thì thị trường này có tương lai đảm bảo hơn nhiều. Kim Jong-seon, Giáo sư tại Đại học Hongik nhận xét: "IBM rất nổi tiếng với các máy chủ có hiệu suất ấn tượng mặc dù thị phần không đáng kể, hợp tác với họ là tin tốt cho Samsung".

Một ví dụ gần gũi đó chính là Intel. Theo Trendforce, thị phần của công ty Mỹ ở thị trường CPU máy chủ là 96%. Mảng kinh doanh này đóng góp một nửa tổng lợi nhuận hoạt động, mang về cho Intel 17,09 tỉ USD trong quý thứ ba. Nvidia, dẫn đầu ở thị trường GPU toàn cầu cũng kiếm được 760 triệu USD từ việc bán GPU cho các trung tâm dữ liệu trong quý hai.

Ambitious Man

Chủ đề khác