VnReview
Hà Nội

Năm 2018 sắp qua và iCloud vẫn chỉ 5GB miễn phí, Apple định “coi thường” người dùng đến khi nào?

Trong khi người dùng than trời vì mức giá kỉ lục mà bộ ba iPhone mới xác lập, Apple lại bị tố tiếp việc kẹt xỉ từng đồng với người dùng, lần này là dịch vụ sao lưu iCloud.

5GB lưu trữ miễn phí của iCloud là quá ít và đến khi máy báo đầy, người dùng lại bị thúc giục mua thêm với phí nâng cấp 0,99 USD mỗi tháng.;Theo How-to Geek, đây là hành động "coi thường" khách hàng!

Apple cấp cho mỗi tài khoản Apple ID 5GB lưu trữ miễn phí trên iCloud. Đây là không gian hữu hạn được dùng để chứa các bản sao lưu từ các thiết bị của bạn, thư viện ảnh, dữ liệu ứng dụng, thông tin cá nhân. Nhìn chung, nếu dùng nhiều hơn một thiết bị, và trung thành nhiều năm với Apple, lượng dữ liệu tích lũy sẽ chất đầy trên iCloud và cực kì có giá trị.

Chính vì lẽ đó, iCloud nhanh chóng bị đầy. Các mẫu iPhone ngày càng hiện đại với camera xịn hơn, chụp ảnh live photo, HDR, quay video,... tiêu tốn dung lượng rất lớn. Một bức ảnh khoảng 3.5MB, video thì lớn hơn thế nhiều. Những bản sao lưu có thể chiếm 1,15GB cho mỗi thiết bị. Như đã nói, càng dùng nhiều thiết bị Apple và càng dùng lâu dài, lượng dữ liệu phát sinh càng khổng lồ.

Trong khi đó, iCloud chỉ có 5GB mà thôi và sau khi nó đầy ắp, bạn sẽ nhận được thông báo "vòi tiền" từ Apple.

Chỉ 0,99 USD một tháng là bạn đã có thêm 50GB lưu trữ, còn chờ gì mà chưa nâng cấp!

Gói nâng cấp rẻ nhất mà bạn có thể mua có giá 0,99 USD mỗi tháng. Khi đã bị "dồn đến đường cùng" như này, chúng ta rất dễ đồng ý cho qua chuyện. Trả gần 1 USD hàng tháng để không bị làm phiền bởi những lời "mời gọi" nâng cấp iCloud.

Đây không nên là trải nghiệm mà một người đã bỏ ra 999 USD để tậu một chiếc iPhone XS nên có. Thậm chí có thể là bản cao cấp nhất XS Max có giá 1,500 USD với bộ nhớ 512GB, cao nhất từ trước đến nay đối với một chiếc smartphone thông thường. Cây viết Chris Hoffman kết luận: Apple không đáng phải quấy rầy những khách hàng cao cấp của họ như vậy.

Sau tất cả, đây là một kịch bản giống như bộ nhớ 16GB trước kia trên iPhone?

Chúng ta hẳn còn nhớ vài năm trước, Apple bán những chiếc iPhone 16GB lưu trữ, không khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Người dùng buộc phải tiết kiệm lưu trữ tối đa cho chiếc iPhone khỏi bị đầy. Hạn chế cài ứng dụng, ảnh và video phải tìm cách xóa đi thật nhanh sau khi chia sẻ hoặc sao lưu lên đâu đó.

Bạn còn nhớ Apple từng bán ra iPhone 6S chỉ có 16GB bộ nhớ trong chứ?

Bộ nhớ 16GB còn tồn tại cho đến tận iPhone 6S và thời ấy, dĩ nhiên bị phản đối dữ dội. Thật may mắn bắt đầu từ iPhone 7 Apple đã nâng lên tối thiểu là 32GB, không gian sử dụng thoải mái hơn nhiều. Hiện nay, bộ nhớ của iPhone khởi điểm 64GB và tối đa lên đến 512GB, chúng ta có thể dùng dư dả không phải lo nghĩ chuyện bị đầy vì ứng dụng, ảnh, video,... nữa.

Thế nhưng, kể từ 2011 đến khi sắp kết thúc năm 2018, iCloud vẫn vẹn nguyên 5GB lưu trữ miễn phí không hề tăng thêm. Đây giống như hành động cố tình để bán thêm dịch vụ iCloud vậy. Một trải nghiệm tồi tệ!

Nhưng mà này, 0,99 USD mỗi tháng thì quá rẻ mà!

Nếu xét về chi phí bỏ ra để nâng lên 50GB, 0,99 USD mỗi tháng cũng không có gì to tát. Đây thực sự là một dịch vụ không hề đắt mà bất cứ ai cũng đủ khả năng chi trả. Hầu như người dùng iPhone nào cũng đều chấp nhận bỏ ra một chút để dẹp yên thông báo đầy bộ nhớ iCloud.

Tuy vậy, nhìn vào mức giá leo thang của iPhone mà xem. Apple đang bán những chiếc điện thoại thuộc hàng đắt nhất thị trường với biên lợi nhuận mà hãng smartphone nào cũng phải mơ ước. Họ thực sự không cần phải quấy rầy trải nghiệm của người dùng bằng cách này.

Đến bây giờ hãng vẫn chỉ cung cấp cho người dùng 5GB lưu trữ miễn phí

Google và Amazon ngoài kia rất hào phóng

Google có dịch vụ Photos để bạn sao lưu ảnh rất nên trải nghiệm. Hãng cung cấp sẵn mỗi tài khoản Google 15GB lưu trữ miễn phí, và nó đáng để bạn bỏ qua iCloud nếu không muốn đóng tiền hàng tháng.

Nếu mua máy tính Chromebook, Google thậm chí còn tặng 100GB miễn phí trong vòng hai năm. Dù thế nào cũng rẻ hơn nhiều so với việc mua một chiếc iPhone ngàn đô xong vẫn phải "lóc cóc" trả thêm tiền chỉ vì iCloud bị đầy.

Amazon cũng có Amazon Prime cho sao lưu ảnh ở độ phân giải đầy đủ mà không giới hạn, thông qua Amazon Photos. Mặc dù Prime đắt hơn nhiều so với 0,99 USD một tháng, nhưng nó lại kèm theo nhiều lợi ích khác nữa. Dù sao cũng "đáng đồng tiền bát gạo".

So với nhiều hãng như Google, Amazon, Dropbox hay Microsoft, 5GB miễn phí khởi đầu của iCloud thực sự giống trò đùa!

Apple nên làm gì?

Chắc chắn họ có thể làm được nhiều hơn là chỉ cung cấp bộ nhớ ít ỏi như vậy. Chỉ cần nới rộng lên 15GB miễn phí cũng đã là một bước tiến rất dài. Hoặc có thể khuyến mãi nhiều không gian iCloud hơn trong thời hạn hai năm sau khi người dùng mua một chiếc iPhone.

Một cách khác, tích hợp thẳng một lượng không gian lưu trữ nhất định của iCloud vào gói AppleCare+. Điều này chắc chắn rất có ý nghĩa với người dùng hơn là chỉ 5GB miễn phí, trong khi không ít người đã phải tốn thêm tiền cho gói dịch vụ AppleCare+ sau khi trả một khoản tương đối cho chiếc iPhone mới.

Vấn đề không đơn giản là vài đồng tiền!

Như đã nói, 0,99 USD chẳng nhiều nhặn gì cho cam. Thế nhưng, cung cấp chỉ 5GB miễn phí hòng đẩy khách hàng ấn nút mua thêm dung lượng, thật giống hành động "coi thường" khi mà họ đã mua một chiếc iPhone đắt đỏ như vậy.

Phải chăng đã đến lúc Apple nâng cấp iCloud cho kịp với thời đại?

Công nhận rằng iPhone vẫn hoạt động rất tuyệt vời, khi mà không có những thứ phiền nhiễu như lời mời mua thêm bộ nhớ iCloud.

Chris Hoffman không phải người đầu tiên kêu ca, trước đây The Verge và trên nhiều diễn đàn, người dùng từng phàn nàn về sự lạc hậu của iCloud khi chỉ có 5GB miễn phí. Tuy nhiên, có lẽ phải đấu tranh nhiều hơn nữa để Apple phải chú ý, giống như việc khai tử bộ nhớ 16GB hay gần đầy là "phốt" âm thầm giảm hiệu năng. Nếu công chúng chỉ trích nhiều hơn, sẽ đến lúc ngài Tim Cook phải nghĩ lại.

*Tại Việt Nam, giá mua iCloud khởi đầu từ 19.000 VND cho 50GB lưu trữ. Ở đây VnReview giữ mức giá 0,99 USD như trong bài viết của Chris Hoffman trên How-to Geek.

Ambitious Man

Chủ đề khác