VnReview
Hà Nội

Lenovo chấp nhận bồi thường 7,3 triệu USD vì âm thầm cài adware trên 800 ngàn laptop

Hãng Lenovo đã chấp nhận sẽ trả khoản bồi thường lên tới 7,3 triệu USD cho người dùng sau vụ kiện tập thể vì hãng đã bí mật cài đặt phần mềm quảng cáo của Superfish trên khoảng 800 ngàn laptop cách đây 4 năm.

Theo hãng tin;Bloomberg, Lenovo vừa đạt được thỏa thuận cuối cùng sau vụ kiện tập thể với người dùng. Hãng máy tính Trung Quốc cam kết sẽ bồi thường 7,3 triệu USD cho các nạn nhân vì bí mật cài phần mềm quảng cáo VisualDiscovery của Superfish trên laptop khi chưa được phép. Bên cạnh đó, Superfish cũng cam kết sẽ trả khoản bồi thường 1 triệu USD.

Hồi đầu năm 2014, Lenovo và Superfish đã hợp tác với nhau. Trong hợp đồng, Lenovo sẽ phải cài đặt phần mềm VisualDiscovery của Superfish trên khoảng 28 model laptop của hãng. Chỉ có điều, Lenovo không hề thông báo cho người dùng và nhận được sự đồng ý trước khi cài đặt hàng loạt trên laptop.

Các model laptop bị ảnh hưởng gồm E-Series, Series Edge, Flex-Series, G-Series, Miix-Series, S-Series, U- Series, Y-Series, Yoga-Series và Z-Series. Ước tính đã có khoảng 800 ngàn laptop Lenovo bị cài đặt phần mềm quảng cáo VisualDiscovery trong giai đoạn từ 1/9/2014 đến 28/2/2015. Trong số 800 ngàn laptop bị ảnh hưởng có khoảng 500 ngàn laptop được mua qua Best Buy và Amazon.

Người tiêu dùng sau khi phát hiện Lenovo bí mật cài đặt phần mềm quảng cáo khi chưa thông báo đã đâm đơn kiện tập thể Lenovo và Superfish. Tới ngày 18/1/2015, Lenovo đã yêu cầu Superfish tắt phần mềm VisualDiscovery ở cấp độ máy chủ.

Phần mềm quảng cáo VisualDiscovery được cho có nhiệm vụ thu thập dữ liệu người dùng, chạy ở chế độ nền, làm giảm hiệu suất và ngốn tài nguyên hệ thống. Ngoài ra, VisualDiscovery cũng hiển thị các quảng cáo trên trang web mà người dùng truy cập gây khó chịu cho người dùng.

Dự kiến những khách hàng mua laptop Lenovo bị cài phần mềm quảng cáo của Superfish từ Amazon và Best Buy sẽ được hãng liên hệ để bồi thường. Trong khi những khách hàng khác bị ảnh hưởng có thể liên hệ trực tiếp với Lenovo qua Google, Twitter và Facebook.

Mai Huyền

Chủ đề khác