VnReview
Hà Nội

Samsung và LG tiếp tục thống trị thị trường TV LCD, TV 8K khó tăng trưởng

Wits View, một nhánh của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce vừa công bố báo cáo về thị trường truyền hình tấm nền LCD năm 2018, cũng như đưa ra dự báo cho năm 2019. Theo đó ước tính cả năm nay, các hãng giao được 218 triệu đơn vị, tăng trưởng 3,4%. Động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ sự kiện World Cup và giá bán TV giảm. Dự báo năm 2019 doanh số toàn cầu đạt 221 triệu chiếc, nhờ vào giá tiếp tục giảm.

Hãng TV lớn nhất thế giới là Samsung tiếp tục thể hiện vị thế dẫn đầu với 40,8 triệu TV được giao. Năm 2019 tới công ty dự tính sẽ tập trung nhiều vào TV 8K và tận dụng đà giảm giá tấm nền LCD để thúc đẩy dòng QLED đối đầu với OLED. Wits View cho rằng nỗ lực đưa ra giá bán thấp hơn đối thủ, đặc biệt trong những dịp Black Friday là chiến lược giữ vững thị phần của nhãn hiệu Hàn Quốc.

Trong khi đó, LG tiếp tục là hãng TV lớn thứ hai thế giới với 28,8 triệu chiếc được giao, thứ năm là Sony với 11.9 triệu đơn vị. Hai công ty tập trung vào dòng OLED trên phân khúc cao cấp và không cố đẩy giá xuống như Samsung. Nguyên nhân được chỉ ra là do chi phí sản xuất vẫn cao hơn LCD, nguồn cung hạn chế khi chỉ có duy nhất LG Display sản xuất. Vì vậy trong khi TV LCD phổ biến khắp thị trường với mức giá hấp dẫn, OLED vẫn "cắm chốt" ở nhóm cao cấp.

Top 5 hãng sản xuất TV lớn nhất hiện nay

Doanh số TV OLED toàn cầu vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với LCD, vỏn vẹn vài triệu so với bên kia gần 220 triệu đơn vị.;

Đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt là hai hãng Trung Quốc, TCL đạt 17,5 triệu TV còn Hisense bán được 13,4 triệu. Các công ty này tập trung phát triển doanh số ở thị trường nước ngoài, nhờ vào kích thước lớn và mức giá rẻ để cạnh tranh. Hiện tại đại lục là nơi tập trung các xưởng chế tạo tấm nền LCD dành cho TV lớn nhất thế giới, tạo lợi thế rất lớn cho các công ty nội địa về chi phí sản xuất.

Wits View cũng đưa ra nhận định về làn sóng TV 8K mới nổi. Theo họ thì do chuỗi cung ứng còn chưa hoàn thiện, thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nội dung và giá thành tấm nền còn đắt đỏ, nên TV 8K sẽ khó tăng trưởng trong thời gian đầu. Hướng đi ngắn hạn ít năm tới của thị trường truyền hình vẫn chủ yếu nằm ở TV kích thước lớn và hai dòng QLED/OLED ở nhóm cao cấp. Nhờ các đại nhà máy chế tạo tấm nền của BOE và CSOT (hai công ty sản xuất màn hình LCD Trung Quốc), cùng cơ sở đang được xây dựng của LG Display dành cho OLED, giá bán TV sẽ tiếp tục đà giảm, mẫu mã ngày càng phong phú cũng như cải tiến công nghệ nhanh hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác