VnReview
Hà Nội

Doanh số TV 8K gây thất vọng do có quá nhiều trở ngại

Theo Korea Herald, lượt giao hàng toàn cầu của TV 8K trong năm nay thấp hơn nhiều so với kì vọng ban đầu. IHS Markit công bố con số 18.000 chiếc ước tính trong năm 2018, kém xa so với dự đoán hồi tháng Tư cũng của chính công ty nghiên cứu thị trường này. Sau màn ra mắt ầm ĩ ở triển lãm CES hồi đầu năm, người ta đã tin rằng TV 8K có thể bán được đến 85.000 đơn vị chỉ trong 2018.

Không chỉ vậy, đối với năm 2019, IHS Markit cũng giảm hơn một nửa dự báo, từ 905.000 xuống còn 430.000 đơn vị. Điều đó cho thấy còn rất nhiều khó khăn để TV 8K có thể cất cánh như kì vọng. Thậm chí mức dự báo này có thể còn phải điều chỉnh thêm trong tương lai, nếu phản ứng của khách hàng không có cải thiện.

Theo những nhà quan sát, kết quả yếu ớt này là bởi TV 8K vẫn còn đang ở trong giai đoạn mới xuất hiện trên thị trường truyền hình. Do đó người tiêu dùng có tâm lí chờ đợi mong muốn công nghệ được cải thiện nhiều hơn. Đặc biệt nguồn nội dung để có thể khai thác hết độ phân giải 8K vẫn chưa có, khiến nhiều người chần chừ không "xuống tay" cho công nghệ mới.

Một báo cáo gần đây của Wits View cũng chỉ ra trở ngại của 8K trong thời gian đầu chính là chi phí chế tạo tấm nền đắt đỏ, năng suất thấp, lượng nội dung tương thích quá hạn chế. Nhất thời trong ngắn hạn thì chưa thể là động lực định hướng thị trường truyền hình toàn cầu.

Độ phân giải 8K có lượng điểm ảnh lên đến 33 triệu, gấp 4 lần so với 4K hiện tại (ảnh: Sharp)

Một số ý kiến khác lại cho rằng thị trường sẽ đón nhận TV 8K nhiệt tình hơn khi có thêm nhiều hãng khác nhảy vào cạnh tranh, cũng như nhận thức của người mua về sản phẩm mới sâu sắc hơn. Hiện tại mới chỉ có hai hãng chính thức bán ra TV 8K là Sharp và Samsung, quá ít để có thể tạo đà tăng trưởng cho công nghệ này.

Tuy nhiên, IHS Markit vẫn lạc quan đưa ra triển vọng cho năm 2020, sẽ đạt mốc 1,89 triệu chiếc. Năm 2022, TV 8K có thể tăng lên 5.41 triệu chiếc. Thực tế, sau ba năm nữa thì nguồn nội dung 8K cũng như số "tay chơi" tham gia đã có cải thiện, vậy nên chúng ta có thể hy vọng dự báo của IHS Markit ít nhiều thành hiện thực.

Một điểm sáng cho tương lai của loại này là khách hàng khi chọn mua TV Samsung thường lấy kích cỡ từ 75 inch trở lên. Cho thấy TV màn hình lớn sau này có thể sử dụng độ phân giải 8K làm tiêu chuẩn hòng hấp dẫn khách hàng.

Ambitious Man

Chủ đề khác