VnReview
Hà Nội

Thị trường smartphone Q3/2018: Samsung, Huawei và Apple tiếp tục dẫn đầu

Hai cái tên còn lại trong top 5 vẫn là Oppo và Xiaomi (Trung Quốc) với thị phần đều đạt 9%.

Theo GSMArena, thống kê từ Counterpoint Research về thị trường smartphone toàn cầu trong quý 3/2018 cho thấy 5 hãng sản xuất lớn nhất vẫn là 5 cái tên quen thuộc: Samsung (19%), Huawei (14%), Apple (12%), Oppo (9%) và Xiaomi (9%). Một cái tên đáng chú ý là HMD Global tuy không lọt vào danh sách nhưng sở hữu mức tăng trưởng ấn tượng, lên tới 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tổng sản lượng smartphone xuất xưởng trong quý 3, con số này thấp hơn 5% so với quý 3 năm ngoái, đạt 380 triệu thiết bị.

Về thị phần tại từng thị trường, Oppo là kẻ chiếm lĩnh khu vực châu Á với thị phần 16%, theo sát nút phía sau là Huawei (15%), Vivo (15%) và Xiaomi (14%). Cả 4 đại diện đều đến từ Trung Quốc trong khi Samsung tụt xuống thứ 5 với 10% thị phần.

Tại Bắc Mỹ, không có gì ngạc nhiên khi Apple tiếp tục chiếm phần lớn thị trường với thị phần 39%, tiếp theo là Samsung (26%).

Châu Âu là thị trường mạnh nhất của Samsung với thị phần 31%, theo sau là Huawei (22%) và Apple (19%).

Tuy sản lượng chung sụt giảm nhưng một số hãng vẫn có được lợi nhuận, như Samsung ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục còn Xiaomi bù đắp cho thị phần đang giảm tại Trung Quốc bằng sự vươn lên mạnh mẽ ở Ấn Độ. Riêng Apple không cải thiện gì nhiều về doanh số song nhờ giá bán iPhone cao hơn đã mang lại lợi nhuận khủng cho hãng smartphone lớn thứ 3 thế giới.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác