VnReview
Hà Nội

CEO Asus từ chức, mảng smartphone bù lỗ 200 triệu để tái cơ cấu tập trung vào điện thoại gaming

Một thông tin không mấy vui vẻ đối với người hâm mộ Asus, công ty điện tử Đài Loan hôm nay đã tiến hành họp và đi đến ba thay đổi quan trọng: CEO đương nhiệm từ chức, mảng smartphone thua lỗ và phải tái cơ cấu, thành lập cơ chế quản trị hai CEO song song.

Theo trang Focustaiwan, CEO hiện tại của công ty là ông Jerry Shen, sẽ thôi giữ chức vụ của mình vào cuối tháng này. Ông sẽ thành lập một công ty mới mà Asus nắm trong đó 30% cổ phần, tập trung vào AIoT (AI và Internet of Things), liên doanh nhằm giúp công ty Đài Loan thích nghi trong thời đại mới.

Họ đặt ra trong vòng ba năm, đầu tư 325 triệu USD vào liên doanh mới hòng dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và vạn vật kết nối. Một hướng đi mới theo bắt kịp xu hướng hiện nay. Đồng thời, thành lập một nhóm chiến lược đầu tư vào AIoT và B2B (mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp). Nhóm sẽ tiến hành M&A (mua bán và sáp nhập), thực hiện các vụ đầu tư hiệu suất cao để giúp Asus nhanh chóng mở rộng thị trường.

Sau khi ông Shen ra đi, công ty sẽ có hai vị CEO mới là S. Y. Hsu và Samson Hu cùng lãnh đạo, có hiệu lực từ 1/1/2019. Ông Hsu đang là lãnh đạo mảng kinh doanh máy tính, còn Hu đang chịu trách nhiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn cầu.

Đối với mảng smartphone, công ty thống nhất cơ cấu lại chiến lược kinh doanh, tập trung vào nhóm khách hàng game thủ. Asus sẽ chi 202 triệu USD để tái cơ cấu toàn diện mảng smartphone, bao gồm bù lỗ cho hàng tồn kho, khấu hao tiền bản quyền, chi phí cho việc sắp xếp lại kinh doanh. Sắp tới họ sẽ bỏ qua thị trường đại chúng mà ra mắt những sản phẩm mang đặc trưng riêng, tối ưu cho những nhóm đối tượng riêng, ví dụ ROG phone chuyên gaming, Max Pro chuyên về thời gian sử dụng "trâu bò". Không rõ tương lai dòng Zenfone sẽ ra sao, mẫu mới nhất trình làng là Zenfone Max Pro M2.

Asus thậm chí còn kì vọng có thể tạo ra một thị trường ngách cho những người thích chơi game di động. ROG phone sẽ giúp họ hoàn thiện thêm cho dải sản phẩm gaming, cũng như tăng cường nhận biết thương hiệu.

Sau Sony, HTC và LG, chúng ta lại thấy thêm một thương hiệu nữa "ôm đầu máu" vì áp lực cạnh tranh ở thị trường di động. Asus nói kết quả quý 4 ngoại trừ smartphone đều có lãi, và tổng thể cả năm 2018 thì cũng có lợi nhuận, tuy nhiên vì khoản chi phí tái cơ cấu smartphone nên không cao như kì vọng.

Ambitious Man

Chủ đề khác