VnReview
Hà Nội

Tại sao giá cổ phiếu Nvidia mất nửa giá chỉ trong hai tháng?

Nvidia đang dần tạo được vị thế lớn trong các ngành liên quan tới lĩnh vực công nghệ cao thì bỗng nhiên tụt dốc không phanh. Vậy thì đâu là lí do cho sự tụt dốc này?

Theo trang công nghệ Techcrunch, chỉ trong vài tuần vừa qua, Nvidia đã "lên voi xuống chó" theo đúng nghĩa đen. Tính riêng trong hai tháng gần đây nhất, cổ phiếu của công ty này đã tụt từ mức giá 289,36 USD vào cuối phiên ngày 1/10 xuống còn 148,42 USD trong đầu phiên giao dịch ngày hôm qua (13/12). Vậy là trong tròn hai tháng vừa rồi, cổ phiếu Nvidia đã mất tới 48,8% giá trị.

Với việc cổ phiếu mất tới gần 50% giá trị chỉ trong vòng hai tháng, dường như Nvidia đang là minh chứng cho một điều tưởng chừng không thể: đưa một công ty công nghệ lớn trở thành cát bụi chỉ trong đúng một cái chớp mắt. Và nếu muốn đổ cho "tại số" thì cũng phải thôi, khi mà cứ hết đợi sóng gió này thì Nvidia lại tiếp tục vướng phải đợt sóng mới.

Trước hết chúng ta hãy cùng nhìn lại một chút điểm tổng quan về công ty này. Nvidia đã nổi tiếng từ lâu với những sản phẩm phần cứng phục vụ nhu cầu đồ họa về chơi game và nhu cầu thiết kế đồ họa CAD. Việc kinh doanh của công ty này có thể được tóm gọi lại trong hai từ "ổn định" và "lâu dài" nhờ vào thị phần lớn mà Nvidia đang nắm trong tay.

Song thị trường mà công ty này phục vụ chỉ là một mảng hẹp, Nvidia luôn muốn mở rộng các sản phẩm của mình để lấn sân sang các ứng dụng mới như trí tuệ nhân tạo, máy học, xe tự lái và mã hóa. Đây hầu hết là những lĩnh vực đòi hỏi một hiệu năng xử lý lớn, thứ mà Nvidia đang có sẵn đà phát triển.

Nhìn chung thì việc làm ăn của Nvidia khá phát đạt. Trong những năm gần đây, khi mà nhu cầu về tiền điện tử tăng cao, đã có một khoảng thời gian dài sản phẩm của công ty này trở nên "khan hiếm", để lại đằng sau đó là làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng những người hâm mộ mua card đồ họa chỉ để phục vụ nhu cầu chơi game.

Nvidia lên như diều gặp gió. Trong ba tháng 8, 9 và 10 của năm 2013, công ty này đã cán mốc 1,05 tỷ USD doanh thu theo quý. Hai năm sau, con số này đã chạm mức 1,31 tỷ USD, tuy rằng đây là mức tăng trưởng chậm song hoàn toàn là điều dễ đoán được cho một công ty đang nắm trong tay thị trường không còn non trẻ. Không dừng lại, Nvidia tiếp tục mở rộng phạm vi bao trùm của mình trong các lĩnh vực mới, kết quả là doanh thu trong báo cáo quý mới nhất của công ty này đã đạt 3,2 tỷ USD. Với con số ấn tượng này, chẳng cần phải tính toán nhiều, chắc chắn giá cổ phiểu của Nvidia sẽ tăng kịch sàn.

Nhưng khi mọi chuyện không còn êm đẹp, Nvidia dần rơi vào khủng hoảng. Đầu tiên là con số mang tên tiền ảo. Giá tiền ảo giảm mạnh, kéo theo đó là doanh số sản phẩm bán ra phục vụ cho nhu cầu này cũng theo đó mà tụt dốc không phanh. Sự việc này không chỉ khiến cho mỗi Nvidia đau lòng, mà ngay cả Bitman, một công ty được thành lập để hoạt động chuyên về tiền ảo, cũng phải điêu đứng. Vừa qua Bitman đã tuyên bố đóng của văn phòng làm việc tại Israel trong tuần này.

Kết cục này của Nvidia thực ra vốn đã được dự đoán từ trước khi mà trong ba quý gần đây nhất, doanh thu của công ty này không còn giữ xu hướng tăng, mà chỉ còn là một đường gạch ngang dao động nhẹ giữa hai con số 3,1 và 3,2 tỷ USD. Với hậu quả mà nó để lại, nhiều người còn gọi sự kiện này là "dư chấn tiền ảo". Song tiền điện tử không phải là cơn sóng duy nhất mà Nvidia phải đối mặt.

Trong những ứng dụng mới về luồng công việc, công ty này cũng đang gặp cạnh tranh với rất nhiều những dự án khởi nghiệp và đối thủ khác khi tiếp cận tới thị trường khổng lồ đầy tiềm năng này. Ngay cả những công ty đang mang danh nghĩa "khách hàng" với Nvidia cũng đang vô tình cạnh tranh với công ty này. Facebook và Apple được cho là đang tự thiết kế chip cho riêng mình, Google thì từ lâu đã nhanh chân tham gia vào thị trường này, Amazon cũng "thính" không kém và đã tự tìm đường thâm nhập vào. Nvidia tuy rằng là kẻ có kinh nghiệm nhưng những công ty khác cũng đều là những kẻ thấu hiểu được mọi góc cạch về ứng dụng của mình. Đây chính là miếng bánh khó nuốt đối với Nvidia.

Sóng gió thứ ba mà công ty này gặp phải chính là những căng thẳng về địa chính trị. Trong một bài viết đăng tải trên The Wall Street Journal hai tuần trước, tác giả Dan Strumpf và Wenxin Fan đã lấy chính Nvidia để làm ví dụ cho những thách thức mà các công ty thuộc thung lũng Silicon phải đối mặt trong thời kì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Bài báo có viết rằng: "Theo nhận định từ một người quan tâm tới vấn đề này thì các giám đốc của Nvidia đang lo lắng dõi theo những động thái của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, họ lo rằng nó sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận những khách hàng Trung Quốc của công ty. Theo thống kế thì gần 20% doanh thu trong con số 9,7 tỷ USD doanh thu năm trước của công ty này chính là tới từ Trung Quốc. Nhiều sản phẩm chip của Nvidia đã được sử dụng để lắp ráp vào nhiều sản phẩm khác nhau, Nvidia cũng được cho là đang đầu tư rất nhiều vào khai thác ngành công nghiệp AI đang bùng nổ tại Trung Quốc.

Công ty này còn đang lo ngại rằng sự xấu đi về quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ khiến cho Bắc Kinh quyết định giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn cung phần cứng quan trọng tới từ Mỹ thông qua thúc đẩy phát triển những công ty nội địa, việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh lâu dài của Nvidia".

Nguyễn Trung

Chủ đề khác