VnReview
Hà Nội

Nghỉ chơi với Qualcomm, Apple muốn phát triển modem chip của riêng mình

Có vẻ như Apple đang muốn phát triển modem chip di động riêng của họ để cạnh tranh với Qualcomm. Tương tự như cách họ đã làm với nền tảng CPU Apple A Series.

Nghỉ chơi với Qualcomm, Apple muốn phát triển modem chip của riêng mình

Theo Theverge, Apple rõ ràng đang phát triển modem chip di động của riêng mình để cạnh tranh tốt hơn với Qualcomm. Thông tin này được một số kỹ sư chip di động của Apple tiết lộ. Hai trong số các bài đăng tuyển dụng mới đây của Apple rõ ràng là muốn thuê 2 kiến trúc sư hệ thống modem di động, một ở Santa Clara và một ở San Diego, đại bản doanh của Qualcomm. Cùng với đó là một số tin tuyển dụng khác mà Apple đã đăng tải ở San Diego để tìm kiếm các kỹ sư thiết kế ăng ten sóng.

Mục tiêu của Apple không chỉ là phát triển modem chip của riêng mình mà còn muốn sử dụng chúng thay cho sản phẩm của Intel trên các thế hệ iPhone tương lai.

Theo nguồn tin từ Information, sẽ còn nhiều năm nữa trước khi modem chip mới của Apple ra mắt, thậm chí kế hoạch của Apple vào năm 2020 vẫn sử dụng modem 5G của Intel trên iPhone. Nghĩa là, Apple chỉ mới bắt đầu thuê nhân lực từ bây giờ và phải mất vài năm nữa việc sản xuất phần cứng mới diễn ra. Nhưng động thái này có thể tác động lớn đến Intel và Qualcomm – 2 nhà cung cấp modem di động lớn nhất hiện nay trên thị trường.

Trong lịch sử, Apple đã sử dụng cả modem Qualcomm và Intel trong các thiết bị của mình. Tuy nhiên, từ năm 2017, Apple đã ngừng hợp tác với Qualcomm vì cho rằng công ty này thu tiền bản quyền quá cao trên các sản phẩm của họ. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm hiện tại. Cũng vì tranh chấp pháp lý với Qualcomm mà Apple đã sử dụng modem của Intel trên iPhone XS và XR. Trong khi đó, Qualcomm đang nỗ lực để cấm bán iPhone tại thị trường Trung Quốc.

Apple có thể lựa chọn sử dụng modem của Intel nhưng vấn đề là hiệu suất modem của Intel thường kém hơn so với sản phẩm của Qualcomm. Một bài kiểm tra tốc độ của Ookla gần đây cho thấy modem Qualcomm cung cấp tốc độ cao hơn đáng kể so với các thiết bị sử dụng modem của Intel. Sự chênh lệch không hề nhỏ - modem chip của Qualcomm cho thấy tốc độ tải xuống nhanh hơn 40% và 20% cho tốc độ upload (so với modem của Intel). Vì vậy, những người yêu thích công nghệ thường lựa chọn mua biến thể iPhone sử dụng modem chip của Qualcomm thay vì Intel.

Apple từ lâu đã phát triển bộ xử lý di động của riêng mình cho các thiết bị iPhone và iPad (A Series), modem chip di động có thể là mục tiêu tiếp theo của họ. Động thái của Apple cũng tương tự như Samsung và Huawei, những công ty đã sử dụng modem và bộ xử lý nội bộ của riêng họ để có trải nghiệm phần cứng gắn kết.

Bạch Đằng

Chủ đề khác