VnReview
Hà Nội

Huawei sảy chân, Samsung có cơ hội thắng lớn các đơn hàng mạng 5G tại thị trường Mỹ

Tận dụng những lo ngại của chính phủ Mỹ về Huawei, Samsung với công nghệ 5G của mình hoàn toàn có thể thắng lớn tại thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Không thể phủ nhận Samsung là nhà sản xuất smartphone và bán dẫn hàng đầu thế giới. Tuy nhiên xét về mảng kinh doanh thiết bị mạng, Samsung vẫn đang thua kém khá nhiều so với đối thủ Huawei đến từ Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Samsung hiện chỉ đang đứng thứ 5 trên thị trường thiết bị mạng 4G, sau Nokia, Ericsson, ZTE và Huawei. Hãng điện tử Hàn Quốc đang tích cực đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ 5G, hòng vươn lên lật đổ các thế lực đã thống trị từ lâu. Mới đây, Samsung đã công bố kế hoạch đầu tư 22 tỷ USD vào mạng 5G và các công nghệ mới.

Tuy nhiên chỉ những cố gắng của Samsung là chưa đủ nếu không có các yếu tố khách quan khác trợ giúp. Và yếu tố đó đến từ việc Huawei bất ngờ "sảy chân" tại thị trường Mỹ.

Kể từ đầu năm đến nay, Huawei liên tiếp bị chính phủ Mỹ gây sức ép. Không chỉ cấm bán thiết bị mạng, smartphone cho các căn cứ quân sự, chính phủ Mỹ còn cấm Huawei bán smartphone cho các quan chức chính phủ. Không ngạc nhiên khi lý do đằng sau lệnh cấm của Huawei liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia.

Mỹ cho rằng, Huawei là gián điệp của Bắc Kinh và các sản phẩm di động và thiết bị mạng của công ty này tiềm ẩn nguy cơ theo dõi người dân Mỹ. Bên cạnh việc ban hành lệnh cấm trong nước, Mỹ cũng gây sức ép cả với các nước đồng minh như Anh, Úc, New Zealand hay gần đây nhất là Nhật Bản. Tất nhiên phía Huawei đã rất nhiều lần phản đối và thanh minh rằng, mọi cáo buộc là vô căn cứ.

Nhưng rõ ràng, động thái của Huawei chẳng thể nào giúp công ty này lấy lại được lòng tin của giới chức phương Tây, đặc biệt trong bối cảnh chiến trang thương mại Mỹ-Trung ngày một leo thang.

Khó khăn của người này vô tình lại là cơ hội cho người khác. Đó chính là cơ hội mà Samsung hoàn toàn có thể lắm lấy và thách thức ông trùm Huawei trên thị trường thiết bị mạng.

Mới đây phát biểu tại một hội nghị ở Seoul, Hàn Quốc, phó chủ tịch bộ phận di động của Samsung, ông S. Abraham Kim đã khẳng định:

"Huawei đã thống trị trên thị trường thiết bị mạng kể từ khi kỷ nguyên 4G LTE mới hình thành. Nhưng chúng tôi đang tiến lên công nghệ mạng 5G cho smartphone. Samsung đã tích cực hoạt động trong ngành công nghiệp thiết bị mạng xuyên suốt nhiều thập kỷ. Mục đích nhằm xây dựng niềm tin với các đối tác. Ưu tiên của chúng tôi là hợp tác với các đối tác trên thế giới để mở ra kỷ nguyên mạng 5G. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đầu tư rất mạnh cho công nghệ 5G kể từ giữa những năm 2000".

Mặc dù vậy, Samsung vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức kỹ thuật. Kim cho biết, tín hiệu mạng 5G có thể bị nghẽn nếu người dùng cầm smartphone sai cách. Cách giải quyết là phải tích hợp thêm nhiều mô-đun ăng-ten trong máy. Nhưng rõ ràng cách này vẫn còn mặt hạn chế về kích thước máy và viên pin. Samsung hiện đang nghiên cứu cách chia một bộ phận thành hai lớp để giảm thiểu độ dày của máy.

Ngoài ra, ông Kim cũng tiết lộ, vấn đề nhiệt sẽ là câu chuyện đáng quan tâm khi ứng dụng mạng 5G trên smartphone. Công nghệ 5G với ưu thế tốc độ cao nên sẽ thúc đẩy nhu cầu truyền tải dữ liệu. Điều này khiến máy tiêu thụ nhiều điện hơn và gây ra tình trạng nóng máy. Phía Samsung đang tích cực tìm giải pháp hạn chế nhiệt độ không tăng quá mức 40 độ C khi dùng mạng 5G.

Theo tin đồn, chiếc smartphone đầu tiên của Samsung hỗ trợ mạng 5G sẽ ra mắt muộn hơn thế hệ Galaxy S10 và có thể phải chờ tới Q2/2019 mới xuất hiện. Việc cho ra mắt muộn hơn dự kiến có thể do Samsung đang tích cực giải quyết các lỗi và hạn chế của chip 5G.

Mai Huyền

Chủ đề khác