VnReview
Hà Nội

Sau Trung Quốc, Apple tiếp tục bị cấm bán iPhone 7 và iPhone 8 tại Đức

Ngay sau lệnh cấm bán iPhone tại Trung Quốc vào tuần trước, Apple lại tiếp tục phải đối mặt với phán quyết tương tự của tòa án tại thành phố Munich, Đức.

Theo CNBC, Qualcomm tiếp tục giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý với Apple. Ngày 21/12, tòa án tại thành phố Munich, Đức đã ban hành lệnh cấm bán hai mẫu iPhone sử dụng chip modem của Intel và linh kiện của nhà cung cấp Qorvo. Ngay sau khi thông tin được công bố, giá trị cổ phiếu của "Táo khuyết" giảm 2,5% và kéo theo sự sụt giảm giá trị cổ phiếu của các công ty công nghệ khác.

Thẩm phán Matthias Zigann đã xác nhận lệnh cấm hiện chưa có hiệu lực. Trong thời gian này, Apple đang tiến hành thủ tục kháng cáo. Đồng thời, công ty sẽ tạm ngừng bán các mẫu iPhone 7 và iPhone 8 tại chuỗi 15 cửa hàng Apple Store ở Đức.

Đại diện Apple chỉ trích: "Qualcomm đang cung cấp sản phẩm với mức giá "cắt cổ" và đang bị nhiều chính phủ điều tra về hành vi này. Tất nhiên, chúng tôi thất vọng với phán quyết và dự định sẽ kháng cáo". Apple nói thêm: "Khách hàng vẫn có thể mua tất cả các mẫu iPhone thông qua nhà mạng và nhà bán lẻ tại 4.300 địa điểm trên khắp nước Đức. Trong quá trình kháng cáo, iPhone 7 và iPhone 8 sẽ không có sẵn tại 15 cửa hàng Apple Store. Các cửa hàng của chúng tôi vẫn sẽ phân phối iPhone XS, XS Max và iPhone XR".

Ngược lại, phía Qualcomm vẫn đang gấp rút chuẩn bị các bằng chứng cần thiết theo yêu cầu của tòa để lệnh cấm iPhone sớm được áp dụng, dự kiến trong vài ngày.

Đây là lần thứ 3 Qualcomm tìm cách cấm cửa Apple vì tranh chấp chưa thể hòa giải liên quan đến bản quyền sáng chế chip modem trên iPhone. Trước đó, 2 công ty đã nhiều lần đưa nhau ra tòa, và gần đây nhất tòa án Trung Quốc đã ra lệnh cấm bán iPhone vì cáo buộc Apple vi phạm bản quyền thiết kế tại quốc gia tỷ dân.

Tại Đức, Qualcomm đã theo đuổi lệnh cấm bán những mẫu iPhone tích hợp chip modem Intel. Tòa án phán quyết rằng các phiên bản iPhone sử dụng chip modem Intel và Qorvo vi phạm bản quyền sáng chế của Qualcomm. Cụ thể, chip modem của Qualcomm có tích hợp công nghệ giúp smartphone tiết kiệm năng lượng tối đa khi gửi và nhận tín hiệu không dây.

Apple cho rằng: "Chiến dịch của Qualcomm là nỗ lực tuyệt vọng để đánh lạc hướng dư luận khỏi vấn đề thực sự giữa 2 công ty. Chiến lược kinh doanh và đấu tranh pháp lý của Qualcomm đang gây tác động tiêu cực cho sự đổi mới công nghệ, và cho chính người tiêu dùng".

Trong khi đó, cố vấn sở hữu trí tuệ của Qorvo, Mike Baker cho hay: "Chúng tôi tin rằng chip của chúng tôi không vi phạm bằng sáng chế, và tòa án sẽ đưa ra kết luận khác nếu xem xét tất cả bằng chứng". Ông Baker nói: "Chúng tôi cảm thấy thất vọng bởi nhà phát minh, thiết kế chip của Qorvo không có cơ hội để phản bác lại tuyên bố của Qualcomm".

Ông Mike Baker khẳng định: "Trong trường hợ này, Ủy ban Thương mại Quốc tế đã xác định rằng chip của chúng tôi không vi phạm bản quyền sáng chế của Qualcomm. Hiện tại, chúng tôi hy vọng quyết định của tòa sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi với Apple".

Qua bài đăng trên blog, cố vấn chung của Intel, Steven Rodgers cho rằng mục tiêu thực sự của Qualcomm không phải là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, mà là làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường chip modem cao cấp. Qualcomm muốn bảo vệ mô hình kinh doanh, bất chấp việc người tiêu dùng sẽ phải chịu hậu quả.

Cố vấn chung của Qualcomm, Don Rosenberg phản bác: "Trong 2 tuần qua, 2 tòa án đáng tin cậy ở 2 khu vực pháp lý khác nhau đã xác nhận giá trị bằng sáng chế của Qualcomm và tuyên bố Apple vi phạm, ra lệnh cấm iPhone tại các thị trường quan trọng là Đức và Trung Quốc".

Hồi tháng 7 năm ngoái, Qualcomm đã đâm đơn kiện Apple lên tòa án ở thành phố Munich để ngăn đà tăng trưởng doanh số bán iPhone tại Đức và tìm kiếm khoản phí đền bù từ Apple.

Vụ kiện vừa qua chỉ là một phần trong cuộc chiến pháp lý giữa 2 công ty. Apple cáo buộc Qualcomm có hành vi độc quyền trong mảng sản xuất chip modem. Đầu năm 2019, Qualcomm cũng sẽ phải chạm trán Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ tại tòa án ở California vì hoạt động kinh doanh gây tranh cãi của mình.

Theo Financial Times, Apple đang chỉnh sửa hệ điều hành iOS để tránh lệnh cấm bán iPhone tại Đức, tương tự như giải pháp của công ty cho vấn đề tại thị trường Trung Quốc.

Chủ đề khác