VnReview
Hà Nội

Doanh số tăng quý thứ 4 liên tiếp, điện thoại phổ thông vẫn chưa hết "hot"

Trong thống kê mới nhất của Counterpoint Research, doanh số điện thoại phổ thông (feature phone) tiếp tục tăng trong quý thứ 4 liên tiếp mặc cho thị trường smartphone suy giảm cũng trong khoảng thời gian này.

Cụ thể hơn, iTel và HMD Global (Nokia) là hai cái tên dẫn đầu với thị phần cùng đạt 14%, tiếp đến là Jio (11%) và Samsung (8%).

Có thể thấy đa số điện thoại phổ thông được bán ra tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, châu Phi và Trung Đông, còn khu vực có nhiều quốc gia phát triển như châu Âu, Bắc Mỹ chiếm tỉ lệ thấp hơn, cuối cùng là châu Á (trừ Ấn Độ) đứng ở giữa.

Theo GSMArena, Counterpoint đã chỉ ra hai lý do chính khiến doanh số điện thoại phổ thông; ngày càng tăng: thời lượng pin và nhu cầu cơ bản của người dùng. Châu Phi vẫn còn nhiều nơi chưa có điện, đó là lý do người dùng thích một thiết bị đơn giản, thời lượng pin lâu. Nhiều người cũng chọn "cục gạch" làm điện thoại chữa cháy khi smartphone chính hết pin hoặc hết tiền.

Tất nhiên, vẫn có không ít người dùng chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone, nhưng hầu hết những người không am hiểu công nghệ sẽ chọn điện thoại phổ thông. Nhiều mẫu "cục gạch" hiện nay thậm chí còn có Facebook, Messenger, WhatsApp, Google hay mạng 4G, do đó không cần thiết phải mua smartphone nếu chỉ dùng những ứng dụng trên.

Sự trở lại của Nokia dưới thời HMD Global cũng thúc đẩy nhu cầu về điện thoại giá rẻ. Chất lượng tốt, nét "hoài cổ" như Nokia 3310 đã giúp Nokia vươn lên vị trí thứ hai trên toàn cầu, ngay sau iTel.

Counterpoint cũng dự đoán thị trường điện thoại phổ thông sẽ còn tăng trưởng trong ít nhất 5 năm tới với đối tượng chính là những người thu nhập thấp muốn có một thiết bị chỉ để liên lạc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác