VnReview
Hà Nội

“Tesla Đài Loan” Gogoro sắp đưa xe máy điện tới Đông Nam Á

Gogoro, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe máy scooter điện được mệnh danh là "Tesla Đài Loan", đang từng bước thực hiện mục tiêu mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, trông Đông Nam Á được xem là những thị trường trọng điểm.

Kế hoạch bành trướng ra nước ngoài diễn ra trong bối cảnh Gogoro đang chịu sức ép ngày càng lớn ở thị trường nội địa. Mặc dù chính quyền Đài Loan đề ra mục tiêu phổ biến xe điện vào năm 2035 để bảo vệ môi trường nhưng sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe điện khác khiến Gogoro phải tìm cách vươn ra thế giới, song song với việc phủ rộng thị trường nội địa.

Cuối năm ngoái, startup công nghệ này vừa được quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek Holdings rót vốn 300 triệu USD. Cùng với các khoản đầu tư từ quỹ Generation Investment Management của cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore, tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và tập đoàn Engie SA (Pháp), giá trị thị trường của Gogoro hiện đạt khoảng 800 triệu USD.

Từ năm 2015 tới nay, Gogoro đã xây dựng xấp xỉ 500 trạm đổi pin khắp đảo Đài Loan để phục vụ khoảng 50.000 người sử dụng xe scooter điện. Sau khi toàn bộ 21 hãng sản xuất xe điện ở Đài Loan nhất trí loại pin điện mà họ sẽ cùng sử dụng, chính quyền xây dựng thêm 3.000 trạm đổi pin.

Một trạm sạc pin của Gogoro ở Đài Loan

Ngoài việc bán xe điện ở Đài Loan, Gogoro cũng cho thuê xe scooter ở thành phố châu Âu như Paris (Pháp) và Berlin (Đức). Công ty cũng đã mở dịch vụ cho thuê xe ở hai đảo Ishigaki và Okinawa của Nhật Bản trong quý I năm nay.

"Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm rằng công nghệ, sản phẩm, hoạt động vận hành sẽ sẵn sàng. Khi mọi thứ sẵn sàng, chúng tôi có thể bán xe và cho thuê xe tới nhiều thành phố trên khắp thế giới", lãnh đạo Gogoro khẳng định.

Dây chuyền sản xuất xe điện Gogoro tại Đài Loan

Với tầm nhìn đó, Gogoro đang tiến hàng mở rộng quy mô các nhà máy sản xuất với số lượng nhân công không ngừng tăng lên, trong đó có rất nhiều nhân lực lành nghề đến từ Việt Nam. Công ty cổ phần thương mại quốc tế Bảo Minh, đối tác cung cấp nhân lực của Gogoro tại Việt Nam cho biết, kể từ tháng 3/2016 tới nay, Gogoro đã tiếp nhận hơn 100 công nhân Việt Nam sang Đài Loan làm việc. Vào đầu năm 2019 tới, công ty Đài Loan này sẽ tiếp tục có đợt tuyển dụng nhân sự lớn tại Việt Nam.

Nhân sự Việt Nam được đào tạo ngôn ngữ và kỹ thuật trước khi sang làm việc tại Gogoro

Theo đại diện của công ty Bảo Minh, những công nhân Việt Nam sẽ tham gia trực tiếp các dây chuyền sản xuất linh kiện và kiểm tra lắp ráp xe điện trong nhà máy của Gogoro ở Đài Loan.

Sau màn ra mắt xe máy điện của Vinfast, thị trường xe máy điện ở Việt Nam tới đây có sẽ nhộn nhịp hơn. Bên cạnh Gogoro, có tin là Honda và Piaggio cũng sẽ sớm ra nhập thị trường xe máy điện Việt Nam trong năm 2019.

TH

Chủ đề khác