VnReview
Hà Nội

Apple “bốc hơi” gần 400 tỷ USD vì iPhone bị cấm bán và iPad Pro “cong mềm mại”

Những ngày cuối năm gần đây tràn ngập thông tin bất lợi bủa vây Apple. Từ việc bị vuột mất vị trí công ty ngàn tỷ vào tay Microsoft, cho đến những lệnh cấm bán iPhone ở Trung Quốc và Đức, "phốt" iPad Pro bị cong khi vừa mở ra khỏi hộp,... Chưa kể Tim Cook và ban lãnh đạo Apple đang phải căng mặt đối phó tình trạng ế ẩm của iPhone mới. Chính vì thế, các nhà đầu tư tỏ ra mất niềm tin to lớn vào cổ phiếu Apple, khiến họ rơi vào "điểm cắt tử thần".

Trong phiên giao dịch ngày 21 vừa kết thúc, cổ phiếu Apple có giá 150,92 USD giảm giá trị vốn hóa của họ xuống còn 715 tỷ USD. Đây là mức thấp nhất trong cả năm 2018. Hãng tin;CNBC dẫn lời Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures nói rằng: "Cổ phiếu Apple rớt giá mạnh hơn suy nghĩ của tôi".

Hiện tại, cổ phiếu Apple đang ở tình trạng "death cross" (tạm dịch: điểm cắt tử thần). Trong tài chính, mô tả tình trạng giao cắt giữa đường trung bình động trong ngắn hạn (khoảng 50 ngày) với đường trung bình động trong dài hạn (khoảng 200 ngày), báo hiệu sự suy giảm sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai.

Cổ phiếu Apple rơi vào trạng thái "vết cắt tử thần"

Ông Baruch dự đoán Apple có thể tuột đến mốc 144 USD, giảm 8% so với bây giờ và 15% so với đỉnh của năm nay. "..., bạn phải chuẩn bị điều tệ nhất." - ông nhấn mạnh.

Chỉ vài tháng trước, họ vẫn còn là công ty công chúng đầu tiên của Mỹ đạt giá trị vốn hóa vượt mốc ngàn tỷ. Có lúc Apple đạt giá trị hơn 1.100 tỷ USD vốn hóa. Giá cổ phiếu lao dốc bây giờ khiến họ "bốc hơi" gần 400 tỷ, giảm kỷ lục 36%.

Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra. Màn ra mắt sản phẩm không mấy ấn tượng ngoại trừ giá bán cao bất ngờ. IPhone ế ẩm khiến công ty cắt giảm sản lượng, phải điều nhân viên từ bộ phận khác sang thúc đẩy hoạt động marketing, theo đuổi kiện cáo với Qualcomm tốn chi phí hàng triệu USD trong khi lĩnh hai phán quyết cấm bán iPhone gần đây. Chất lượng sản phẩm mất điểm trong mắt người tiêu dùng khi iPad bị tố quá dễ cong vênh, còn phản hồi của công ty thì nhận về vô số chỉ trích và chế giễu.

Hình ảnh iPad "cong mềm mại" do The Verge đăng tải

Apple cho biết quý kinh doanh tới sẽ dừng công bố doanh số iPhone, điều này giáng đòn mạnh vào tâm lý các nhà đầu tư vì đây vẫn là đóng góp chủ yếu cho doanh thu công ty. Trong khi iPhone suy thoái, các sản phẩm như Airpods, HomePod hay Apple Watch vẫn đạt thành công nhất định, nhưng chưa thể vượt qua "cái bóng" mà iPhone đã tạo ra.

Còn mảng dịch vụ gồm iTunes, Apple Music, AppleCare tuy tăng trưởng rất nhanh nhưng cũng chưa thể bù đắp cho sự sụt giảm của phần cứng. Doanh số máy Mac đã giảm khá mạnh trong quý 3 vừa rồi, lên tới 24,3% do giá bán quá đắt, trong khi nâng cấp không hấp dẫn khách hàng, theo TrendForce.

"Sớm nở tối tàn", Tim Cook và đồng sự cần sớm có kế sách đối phó nếu không Apple khó có cơ hội quay về đỉnh cao ngàn tỷ ngày nào.

Ambitious Man

Chủ đề khác