VnReview
Hà Nội

2018: Năm camera di động có bước nhảy vọt nhất từ trước tới nay

2016 đánh dấu "buổi bình minh" của thiết kế camera kép với chiếc LG G6, cũng như Google "khuất phục" thế giới smartphone bằng thế hệ Pixel đầu tiên sở hữu thuật toán chụp hình đáng kinh ngạc. 2017 mang tính chuyển tiếp và thúc đẩy công nghệ tiến lên, để chuẩn bị cho một năm 2018 chứng kiến những bước nhảy vọt đáng nhớ nhất từ trước đến nay, camera smartphone đã lột xác thực sự!

Camera ba ống kính trỗi dậy

HTC hay Huawei đã làm camera hai ống kính từ những năm 2013, 2014 nhưng không gây được nhiều chú ý, nó nhanh chóng bị lãng quên. Nhưng 2016 thì khác, kể từ sau LG G6 xuất hiện với một ống kính thứ hai chụp góc siêu rộng, camera kép trở thành trào lưu rộng khắp cho đến hết 2017.

Mở màn 2018, Huawei tung ra chiếc P20 Pro làm tất cả phải sửng sốt. Không chỉ gây chú ý nhờ trang bị đến ba ống kính đầu tiên trên thế giới, P20 Pro còn khơi dậy hai xu hướng đã từng "nguội lạnh" trên thị trường là cảm biến có độ phân giải cao và cảm biến kích thước lớn, điều từng giúp camera điện thoại Nokia nổi tiếng trong quá khứ. Một ống kính tele zoom 3x 8MP, một ống kính dùng cảm biến 20MP đơn sắc và ống kính chính dùng cảm biến 40MP kích thước lớn 1/1.7 inch. Cảm biến chính IMX600 là thành quả hợp tác với Sony nghiên cứu trong hai năm, cùng với thuật toán AI rất mạnh.

LG V40 thinQ

Trong khi đó, LG V40 thinQ và bộ ba Huawei Mate 20 sử dụng chung một cấu hình ba ống kính: ống góc rộng, góc siêu rộng và ống tele. Điều này giúp người dùng chọn ống kính phù hợp với hoàn cảnh hơn, linh hoạt hơn.

Samsung cũng không bỏ lỡ cơ hội với chiếc Galaxy A7 ba ống kính vừa ra mắt. Thậm chí họ còn có Galaxy A9 với bốn camera, mặc dù chất lượng ảnh thì chưa được như kì vọng.

Thuật toán chụp thiếu sáng cải thiện vượt bậc

Huawei mang đến thế giới một chế độ chụp đêm chuyên biệt có tên "Night Mode" rất ấn tượng. Sử dụng phương pháp chồng ảnh và phần mềm chống rung bằng trí tuệ nhân tạo, hiệu quả khác biệt so với đa số các smartphone có trên thị trường. Vì là phần mềm, vẫn còn đó một chút nhiễu hạt hay mờ nhòe, tuy nhiên đó là một bước nhảy lớn so với các điện thoại trước đây.

Huawei Mate 20 Pro

Sau đó, Google xuất hiện với bộ đôi Pixel 3 và nâng tầm "nghệ thuật" chụp đêm lên một tầm cao mới. Cũng chỉ là phần mềm, thậm chí phần cứng còn kém xa Huawei khi cảm biến chỉ là IMX363 12MP, nhưng kết quả mang lại thì "phi thường" và còn vượt cả Huawei trong vài trường hợp. "Night Sight" được xem là chế độ "thần thánh" trên điện thoại Pixel, đủ để không ít người chấp nhận mua bất chấp giá cao và thiết kế không xứng tầm.

Zoom trở thành tính năng phổ biến

Ống kính tele mang đến khả năng zoom 2x xuất hiện trên iPhone 7 Plus năm 2016. Bây giờ đã trở nên rất phổ biến với nhiều hãng cũng tham gia như HTC, Samsung, Xiaomi.

Google sử dụng ống kính đơn và thuật toán AI hàng đầu thị trường để tạo ra "Super Zoom". Kết quả mang lại vượt ngoài sức tưởng tượng nhiều người, đưa Pixel 3 vào nhóm camera tốt nhất và còn là smartphone ống kính đơn zoom tốt nhất - chỉ thua camera đa ống kính mà thôi.

Google Pixel 3

Huawei thì tận dụng phần cứng gồm camera chính 40MP và camera tele zoom 3x, kết hợp dữ liệu qua chip xử lí ảnh. "Hybrid Zoom" đem đến chất lượng tốt hơn nhiều zoom số truyền thống.

Nhận diện cảnh vật bằng AI trở nên đại trà

Nhận diện cảnh vật không phải mới mẻ, những ai từng dùng điện thoại Xperia đều đã biết đến chế độ "Superior Auto" từ nhiều năm trước. Nhưng Huawei đã phát động nó như một tính năng thời thượng vào cuối 2017 với chiếc Mate 10 Pro, thông qua chiến dịch truyền thông mạnh mẽ.

Đến 2018, các điện thoại của Huawei cũng như nhiều hãng khác đều tuyên bố dùng AI để nhận diện cảnh vật, đối tượng chính xác hơn, nhanh hơn. Ngay cả "tay chơi" lớn là Samsung cũng phải xuôi theo dòng thị trường, cập nhật lên Galaxy Note 9 tính năng "Scene Optimizer". Về cơ bản thì nó hoạt động giống Huawei, nhận biết 20 cảnh vật và điều chỉnh các thông số độ tương phản, độ sáng,... để ảnh đẹp hơn. Bây giờ thì cả các điện thoại tầm trung cũng đã sở hữu tính năng tương tự.

Galaxy Note 9

Ảnh selfie ngày càng tốt hơn

Apple đưa lên các iPhone mới tính năng "Smart HDR" giúp chụp ảnh selfie đẹp ngay cả trong những hoàn cảnh ánh sáng phức tạp. Huawei thì có "HDR Pro" trên vài máy để bạn selfie khi ngược sáng tốt hơn.

Google thì trang bị camera kép selfie bổ sung thêm một ống góc siêu rộng. Tính năng mới "Synthetic Fill Flash" tự động xác định khuôn mặt người, sau đó làm nổi bật lên.

Trong khi đó, các hãng Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi thì tăng độ phân giải camera selfie lên cao. Camera 16MP, thậm chí 24MP hay 25MP, sau đó dùng thuật toán gộp điểm ảnh để cải thiện chất lượng chụp thiếu sáng.

Oppo F5

Và năm 2019?

Ba ống kính có lẽ sẽ lại trở nên đại trà, trong khi một số có thể "nhảy lên" tận bốn ống kính tương tự Samsung đã làm với Galaxy A9. Trí tuệ nhân tạo sẽ xuất hiện trên cả những máy tầm trung, nhờ các con chip của Qualcomm và MediaTek. Chụp thiếu sáng sẽ tiếp tục được trợ lực nhờ cải thiện phần mềm, bù đắp cho phần cứng giới hạn của smartphone. Google, Huawei và Apple vẫn tiếp tục là những thế lực đứng đầu về camera di động.

Trên đây là những ý kiến của chuyên trang Android Authority, bạn đọc còn ý kiến gì bổ sung cho năm 2018, hay kì vọng gì vào camera di động của năm sau, xin mời chia sẻ thêm.

Ambitious Man

Chủ đề khác