VnReview
Hà Nội

IDC: Huawei vượt mặt Apple trên thị trường smartphone trong hai quý liên tiếp

Có vẻ như Apple sẽ khó có cơ hội đuổi kịp Huawei, ít nhất là trong lúc này. Nếu không cẩn thận, Apple cũng khó có cửa giành lại danh xưng "hãng smartphone lớn thứ hai thế giới" từ tay Huawei trong tương lai.

Theo nhật báo Nikkei, Huawei sẽ tiếp tục trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới trong năm 2018, qua đó vượt Apple về doanh số bán smartphone.

Huawei lần đầu vượt mặt Apple vào Q2/2017, theo số liệu của hãng Counterpoint Research. Tuy nhiên theo số liệu từ hãng IDC, Huawei chỉ mới thực sự đánh bại Apple về doanh số smartphone kể từ Q2/2018. Sau đó tới Q3/2018, Huawei vẫn tiếp tục giữ vững phong độ.

Số liệu mới nhất của hãng IDC tiết lộ, Huawei đã xuất xưởng được khoảng 52 triệu máy, chiếm 14,6% thị phần. Trong khi đó Apple chỉ bán được 46,9 triệu máy, thị phần 13,2%. Riêng Samsung vẫn dẫn đầu với 72,2 triệu máy, chiếm 20,3% thị phần.

So với cùng kỳ năm ngoái, Huawei là công ty có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng Q3/2017, Huawei mới chỉ bán được 39,1 triệu máy, chiếm 10,4% nhưng tới nay hãng smartphone Trung Quốc đã cho thấy sự lột xác với tốc độ tăng trưởng 32,9%, cao nhất trong top 5 công ty dẫn đầu.

Tất nhiên đây mới chỉ là số liệu thống kê tính tới Q3/2018 và sẽ còn nhiều điều để nói sau khi Apple tung bộ ba iPhone mới trong Q4/2018.

Tổng cộng trong Q3/2018, các nhà sản xuất smartphone trên toàn cầu đã bán ra được 355,2 triệu máy, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ tư sụt giảm của thị trường smartphone.

Huawei hiện đang phải chịu áp lực lớn từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cùng với đó là hàng loạt lệnh cấm phi lý từ Mỹ và các quốc gia đồng minh. Do đó, đây là những thành tích khá đáng nể.

Hãng smartphone Trung Quốc mới đây công bố đã xuất xưởng khoảng 200 triệu chiếc smartphone trong năm nay. Công ty đặt mục tiêu tiếp tục tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc, Châu Âu và Châu Phi. Ông Guo Ping, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Huawei kỳ vọng, doanh thu của Huawei trong năm 2018 có thể đạt 108,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm trước.

Tiến Thanh

Chủ đề khác