VnReview
Hà Nội

Điểm qua những dự án ấp ủ đáng chờ đợi của làng smartphone Android 2019

Khi mà năm 2018 đang dần qua đi thì cũng là lúc những bài tổng kết về các mẫu điện thoại tốt nhất năm xuất hiện. Và cũng chẳng khó để chúng ta thấy được bức tranh tối màu về thị trường của điện thoại Android được vẽ bởi những bài viết kiểu này.

Song, thực ra 2018 không tệ đến thế. Chúng ta vẫn được chứng kiến những mẫu máy rất thú vị và sáng tạo. Thậm chí còn có nhiều sản phẩm đã trở nên tốt hơn nhờ vào những cải tiến, nâng cấp nhỏ. Không những vậy, chúng ta còn được chứng kiến sự khai sinh của những thương hiệu con từ các thương hiệu điện thoại đã chín chắn trong làng điện thoại thông minh. Còn có cả những thương hiệu tự mình vươn lên và gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi.

Đặc biệt hơn nữa là nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh cũng đã phát triển và nâng cấp không ít. Hệ thống camera đa ống kính đang dần thay thế camera đơn và trở thành một xu thế tất yếu, cùng với đó là những cải tiến nhỏ nhờ vào ứng dụng của công nghệ AI. Những nâng cấp này đã đang và sẽ tạo ra sự nâng cấp không nhỏ về chất lượng ảnh chụp được trên điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, mặt tối năm 2018 của điện thoại Android chính là những cái "ngáp" của những người yêu thích công nghệ.

Điều này chúng ta có thể thấy được thông qua việc nhìn lại cách mà thị trường điện thoại Android "học hỏi" thiết kế "tai thỏ" của chiếc iPhone X. Việc bạn có suy nghĩ thế nào về thiết kế này chẳng thể ngăn cản hầu hết các nhà sản xuất từ lớn tới nhỏ ra mắt hàng loạt những bản sao na ná nhau. Nhìn vào "đội hình" của các mẫu điện thoại Android ra mắt năm nay, người dùng không khỏi chán ngán mà "ngáp ngắn ngáp dài".

Rồi chúng ta còn chán với cả những chiếc điện thoại không "chịu" thay đổi thiết kế so với các phiên bản trước đó, nhìn đâu chúng ta cũng thấy các kiểu anh em sinh đôi. Các nhà sản xuất cứ nhẹ nhàng thêm thắt chút này chút nọ thế là đã có một siêu phẩm mới ra đời. Chẳng bất ngờ đâu, hãy cứ nhìn iPhone XS, Google Pixel 3, Samsung Galaxy S9/Note 9, LG V40 ThinQ và Sony Xperia XZ3 là biết.

Rồi còn cả việc chiếc Google Pixel 3 XL, một trong những chiếc điện thoại được bàn tán nhiều nhất năm, cũng đã "tự" lộ diện trước ngày ra mắt tới cả tháng trời. Thế là buổi ra mắt "lần đầu" sản phẩm này của Google lại ngập tràn trong những cái ngáp của khách tham dự.

Với những lí do này, việc bới móc những điểm xấu xí của làng điện thoại Android trong năm 2018 sẽ dễ dàng hơn. Nhưng thay vào đó, chúng tôi sẽ nhìn theo một chiều hướng tích cực hơn: 2018 chỉ là màn dạo đầu cho một khúc tráng ca mang tên "2019".

Hãy cùng điểm qua xem trong năm 2019 tới, các nhà sản xuất điện thoại sẽ có những vũ khí bí mật gì để đánh vào thị trường điện thoại Android, theo tổng hợp của trang Android Authority.

Samsung

Đầu tháng 11 vừa qua, Samsung cuối cùng cũng đã bật mí về chiếc điện thoại màn hình gập mà công ty này phải tốn nhiều năm để hiện thực hóa. Nhờ vào khả năng uốn dẻo của mình, thiết bị này có thể được mở rộng ra để tự biến thành một chiếc tablet, nhờ vậy nó cho phép mở rộng những giới hạn hiện tại mà người dùng gặp phải khi sử dụng những chiếc điện thoại truyền thống. Tại sự kiện giới thiệu này, Samsung không hề đem thiết bị này ra để trình diện nhưng họ hứa hẹn rằng chắc chắn người dùng sẽ được trên tay sản phẩm này vào năm 2019.

Năm 2019 còn được dự đoán là năm của những thay đổi lớn cho dòng Galaxy S so với lối thiết kế được Samsung sử dụng trong hai năm vừa qua. Và thay vì việc chỉ có hai dòng Galaxy S được ra mắt như thường lệ, có lẽ Samsung sẽ ra mắt ba mẫu máy khác nhau của chiếc Galaxy S10 (hoặc thậm chí là bốn), chức năng quét khuôn mặt 3D và cảm biến vân tay siêu âm cũng được dự đoán là sẽ xuất hiện trên chiếc Galaxy S10. Về thiết kế thì người ta dự đoán rằng dòng sản phẩm này sẽ có màn hình theo phong cách thiết kế Infinity – O: màn hình tràn viền và chỉ để chừa ra một lỗ nhỏ để đặt camera trước.

Công nghệ 5G có lẽ sẽ được Samsung tiến hành tận dụng ngay từ năm 2019 nhưng chúng ta vẫn không thể chắc chắn về dòng sản phẩm nào của Samsung sẽ được hỗ trợ 5G.

Người dùng nên lạc quan về năm 2019 của Samsung bởi công ty này đang trong một cuộc "khủng hoảng", bởi vậy họ sẽ tìm cách cố hết sức để xây dựng lại sự hào hứng của người dùng khi mua điện thoại Samsung.

OnePlus

OnePlus đang có kế hoạch làm "cách mạng" về chiến lược năm 2019 của mình bằng việc ra mắt một mẫu điện thoại có hỗ trợ 5G, song đây sẽ không phải là một sản phẩm ra mắt để kế nhiệm chiếc điện thoại đang làm mưa làm gió của hãng này tại thị trường nước ngoài – OnePlus 6T. Điều này đồng nghĩa với việc hãng này sẽ ra mắt hai mẫu điện thoại riêng biệt trong năm 2019 tới. Sự thay đổi này được dự đoán là bước thay đổi chiến lược lớn nhất kể từ lần ra mắt chiếc OnePlus X vào năm 2015.

Một điểm thú vị nữa là OnePlus có thể sẽ ra mắt một mẫu ti vi cho riêng mình vào năm 2019. Dường như tham vọng, quy mô và sự phổ biến của các công ty Trung Quốc đang tăng dần theo từng năm. Chính bởi vậy 2019 sẽ là một năm khá thú vị cho thương hiệu OnePlus.

Xiaomi

Không chỉ có OnePlus, Xiaomi cũng đang ấp ủ những điều thú vị cho năm 2019 tới. Năm 2019 là năm đánh dấu cho việc công ty này đang dần dần bước chân vào thị trường Anh. Một số sản phẩm, trừ điện thoại thông minh, của Xiaomi cũng đã được bày bán tại Mỹ. Hoàn toàn có khả năng là năm 2019 tới sẽ là năm đánh dấu cho việc điện thoại Xiaomi vươn ra toàn cầu, thậm chí là xuất hiện ở một thị trường "khó tính" như Mỹ.

Việc Xiaomi ra mắt chiếc điện thoại giá "siêu" rẻ Pocophone F1 đã làm lên một cơn sốc thực sự cho thị trường điện thoại năm 2018. Bởi vậy, chúng tôi rất mong chờ phiên bản tiếp theo của chiếc máy này được ra mắt trong năm 2019 tới. Tuy có ấn tượng tốt về nhiều mặt, nhưng chiếc Pocophone F1 vẫn còn một vài hạn "sạn" đáng tiếc, mong rằng phiên bản F2 sẽ được ra mắt để có thể sửa chữa những thiếu sót này.

Với tham vọng không hề nhỏ của mình, Xiaomi còn hứa hẹn sẽ ra mắt một chiếc điện thoại có hỗ trợ 5G vào năm 2019. Hãng này còn quyết định sẽ ra mắt điện thoại có màn hình gập để trực tiếp tạo ra những thách thức nhắm vào Samsung.

Huawei

Không chịu tỏ ra thua kém, Huawei cũng tạo áp lực bằng quyết định sẽ ra mắt một mẫu điện thoại màn hình gập của riêng mình. Nhưng không quên tỏ vẻ cao tay, hãng điện thoại này còn khẳng định rằng chiếc điện thoại màn hình gập trên sẽ trở nên độc nhất vô nhị nhờ vào khả năng hỗ trợ 5G của mình.

Bị chính thương hiệu con Honor của mình cạnh tranh tại nhiều nơi trên thế giới, năm tới Huawei sẽ còn phải tác động nhiều vào "đối thủ" này của mình. Chính bởi vậy, năm tới có thể là năm "nở rộ" của các mẫu điện thoại tầm trung và giá rẻ.

LG

2018 là một năm chẳng hề dễ chịu cho mảng điện thoại di động của LG. Hãng điện thoại này đã phải thay đổi kế hoạch cho sản phẩm kế nhiệm chiếc LG G6 vào phút cuối, làm cho ngày ra mắt của mẫu máy này phải lui lại so với thường lệ hàng năm. Không những vậy, LG còn tự tay làm người dùng "bối rối" với đội hình điện thoại của mình khi cho ra mắt chiếc LG V30S ThinQ, rồi không lâu sau đó lại vội vã cho ra mắt chiếc V35 ThinQ.

Tuy nhiên năm 2019 có thể là một bình minh mới cho hãng điện thoại này khi mà lãnh đạo cấp của của LG đã quyết định thay thế giám đốc điều hành mảnh điện thoại bằng giám đốc đương nhiệm mảng Giải trí tại gia để nhằm khắc phục vấn đề tài chính đang đeo bám mảng này.

Bạn hoàn toàn có thể nhìn nhận tích cực hơn

Có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy 2018 là một năm đáng thất vọng của thị trường điện thoại và quyết định không nâng cấp vì cảm thấy không có điều gì thu hút được sự chú ý của bản thân. Tuy nhiên, đừng vì thế mà ghét bỏ năm 2018, đừng cho đó là một khoảng thời gian u tối của làng điện thoại. Thay vào đó, hãy tích cực và luôn tin rằng 2018 chỉ là một năm chuyển giao cho những điều bất ngờ đang chờ ta ở năm 2019 đang dần tới.

Trung ND

Chủ đề khác