VnReview
Hà Nội

Quan chức Nhà Trắng cáo buộc Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ của Apple

Cố vấn Nhà Trắng Kudlow cho rằng, Trung Quốc có thể đã đánh cắp bí mật công nghệ của Apple và biến các đối thủ như Huawei, Xiaomi trở thành vật cản đáng gờm.

Hôm thứ 6 (4/1), Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia đồng thời là cố vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, có nhiều chứng cứ và lý do để tin rằng Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ của Apple. Nhờ đó mà các hãng smartphone Trung Quốc ngày càng bành trướng và hiện diện mạnh mẽ trên thị trường.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, Kudlow chia sẻ: "Tôi không muốn phỏng đoán quá nhiều ở đây nhưng công nghệ của Apple rất có thể đã bị Trung Quốc đánh cắp và bây giờ các hãng Trung Quốc ngày càng mạnh, thậm chí là những đối thủ đáng gờm với Apple".

Theo CNBC, phát ngôn trên của Kudlow được đưa ra không lâu sau khi Bộ thương mại Trung Quốc cho biết, các quan chức Trung Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau vào tuần tới để thảo luận về các vấn đề thương mại. Hai cường quốc kinh tế đã trừng phạt nhau suốt thời gian qua chỉ vì không đạt được lợi ích chung.

Bên cạnh đó, phỏng đoán nhắm tới Trung Quốc của Kudlow cũng trùng thời điểm Apple công bố dự báo doanh thu Q4/2018 đầy thất vọng. Táo Khuyết đã hạ dự báo doanh thu từ 93 tỷ USD xuống chỉ còn 84 tỷ USD vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, chương trình thay pin và nhu cầu của người dùng suy giảm.

Mặc dù vậy, cáo buộc trên của cố vấn Nhà trắng không phải không có căn cứ trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng dính líu nhiều tới các vụ đánh cắp bí mật thương mại và kinh tế của Mỹ. Hồi cuối tháng 12/2018, Mỹ từng bắt một công dân Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại có giá trị tới 1 tỷ USD. Bên cạnh đó các hãng công nghệ lớn như Huawei, ZTE, Xiaomi ngày càng bánh trướng và đe dọa lớn tới các công ty công nghệ Mỹ.

Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ

Trái với luận điệu của Kudlow, các hãng Trung Quốc hiện nay đang sử dụng nền tảng Android và tính đến thời điểm này chưa có dấu hiệu nào thể hiện rằng, các hãng Trung Quốc đang đánh cắp ý tưởng phần mềm của Apple. Nhưng nói vậy không có nghĩa rằng, các hãng này không học hỏi từ Apple. Ví dụ như Xiaomi hoặc Lenovo và một số hãng ít tên tuổi khác đã sao chép thiết kế tai thỏ trên iPhone X trong suốt năm qua.

Sự xảy chân của Apple trong thời gian qua đặc biệt tại thị trường Trung Quốc cũng có một phần nguyên nhân từ chiến lược giá bán. Giá iPhone ngày càng đắt đỏ có thể là rào cản lớn khiến người tiêu dùng quay lưng và không muốn nâng cấp iPhone mới. Thay vào đó, họ chuyển sang mua smartphone Android với giá bán thấp hơn nhưng có cấu hình cao cấp không kém.

Kết luận cho những phát ngôn trên, Kudlow khẳng định, mọi thứ chưa hoàn toàn chấm hết với Apple. Đặc biệt không phải tất cả công ty đều gặp phải trường hợp giống gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ.

Mới đây, cố vấn Kevin Hassett của tổng thống Donald Trump cũng có một phát biểu khác ngụ ý nói tới Trung Quốc. Chia sẻ qua kênh CNN, ông khẳng định có rất nhiều công ty Mỹ không chỉ riêng Apple sẽ gặp những vấn đề lớn tại Trung Quốc.

Mai Huyền

Chủ đề khác