VnReview
Hà Nội

Giải pháp cho vấn đề hiện tại của Apple: Ra mắt iPhone rẻ hơn

Apple đổ lỗi cho Trung Quốc và chương trình thay pin giá ưu đãi là nguyên nhân khiến doanh thu ước tính không đạt như mục tiêu, vậy giải pháp đơn giản nhất bây giờ là gì?

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo Apple có thể sẽ là "Nokia thứ hai"

Khi tuyên bố doanh thu ước tính thấp hơn mục tiêu ít nhất 4 tỷ USD lần đầu tiên sau 16 năm, Apple đưa ra khá nhiều lý do.

Theo CEO Tim Cook, nguyên nhân chính là do iPhone mới không bán chạy tại Trung Quốc trong mùa nghỉ lễ do nền kinh tế suy giảm. Ngoài ra việc đồng USD tăng giá cũng làm hạn chế nguồn cung, chính sách trợ giá từ các nhà mạng cũng thấp hơn dẫn đến tình trạng giảm doanh thu chưa từng có của Apple.

Nhưng một điều mà Cook không hề nhắc đến: giá bán iPhone đã tăng. Theo Business Insider thì iPhone XR, chiếc iPhone rẻ nhất năm 2018 của Apple có giá đắt hơn 7% so với chiếc iPhone rẻ nhất năm 2017 là iPhone 8. iPhone Xs Max cũng là chiếc iPhone có giá khởi điểm đắt nhất lịch sử, lên đến 1.100 USD và có thể lên đến 1.459 USD.

Trên thực tế, có một giải pháp đơn giản cho các vấn đề của Apple: Ra mắt iPhone giá rẻ hơn để tăng doanh số. Một điều cực kỳ cơ bản rằng người dùng sẽ mua nhiều sản phẩm khi giá của nó thấp hơn.

Nếu giá của iPhone 2018 khiến người Mỹ "méo mặt" thì ở nước ngoài thậm chí còn cao hơn. Ví dụ như iPhone Xs tại Trung Quốc có giá 8.338 tệ, tương đương 1.220 USD trong khi giá tại Mỹ là 999 USD.

Các nhà phân tích chỉ ra một thực tế rằng nền kinh tế Trung Quốc đã suy giảm từ tháng 11 năm ngoái, khi đó Apple vẫn tự tin về nhu cầu iPhone của người dùng, nhưng đến thứ Tư vừa rồi lại hạ thấp doanh thu ước tính đến hàng tỷ USD. Theo nhà phân tích Neil Cybart, mức giảm này tương đương doanh số iPhone thấp hơn 7 triệu chiếc.

Còn theo 2 nhà phân tích Nicolas Baratte và Cherry Ma đến từ Hồng Kông, giá bán trung bình của iPhone mới là vấn đề lớn nhất do cấu hình không hấp dẫn kèm theo sự cạnh tranh tăng cao tại Trung Quốc và châu Âu. Họ cho rằng dòng Huawei P và Mate gây khó khăn cho Apple bởi thông số phần cứng tương tự nhưng giá chỉ bằng 2/3 hoặc một nửa.

Theo chiều ngược lại, một số nhà phân tích đưa ra lý do để Apple vẫn nên giữ giá bán iPhone cao, theo như ý kiến của Cybart:

"Nói Apple nên giảm giá iPhone để tăng nhu cầu thì rất dễ, nhưng liệu động thái đó có làm khách hàng hài lòng hay trung thành hơn với Apple không?"

Giá bán trung bình của iPhone từ quý 4/2010 đến quý 2/2018

Giá bán iPhone trung bình đã tăng "phi mã" trong thời gian qua. Tính đến quý 3/2018, một chiếc iPhone có giá trung bình là 793 USD so với 618 USD cách đó một năm, tăng 175 USD.

Tom Forte, nhà phân tích của D.A. Davidson cho rằng giá bán trung bình cao hơn sẽ bù đắp cho doanh số sụt giảm, nhưng Apple đã tăng giá quá mạnh tay.

Vài nhà phân tích tự hỏi rằng liệu Apple có giảm giá bán trung bình trong năm nay hay không:

"Chúng tôi sẽ tập trung vào khả năng giảm giá bán trung bình của iPhone trong năm 2019. Kinh tế vĩ mô và tỉ giá hối đoái có thể đẩy người dùng đến với những mẫu iPhone giá rẻ hơn", nhà phân tích Rod Hall từ Goldman Sachs cho biết.

"Những mẫu iPhone giá rẻ hơn" ở đây tức là iPhone đời cũ, không được quảng cáo nhiều và còn đang bị cấm bán tại Đức, Trung Quốc trong cuộc chiến pháp lý với Qualcomm.

Ngay cả chiến lược tiếp thị của Apple, lần đầu tiên trong lịch sử, cũng tập trung vào giá bán. Các quảng cáo làm nổi bật iPhone XR với chương trình đổi cũ lấy mới, cho thấy Apple biết rõ khách hàng của mình rất nhạy cảm về giá bán.

Trong bức thư gửi các nhà đầu tư, Apple đã nêu lên một vài điểm sáng: các sản phẩm như dịch vụ trực tuyến, AirPods, Apple Watch và máy Mac đều đạt mức doanh thu kỷ lục, tăng trưởng đến 19%.

Tuy nhiên, toàn bộ chúng về cơ bản đều cần có iPhone. Không ai mua dung lượng iCloud hay Apple Music nếu không sử dụng hệ sinh thái iOS, Apple Watch cũng chỉ tương thích với iPhone còn Mac là máy tính kết hợp tốt nhất với iPhone.

Đó là lý do Apple nhấn mạnh chúng khi lượng người dùng iPhone vẫn tăng. "Số thiết bị được kích hoạt mới đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng hơn 100 triệu chiếc trong 12 tháng", Cook cho biết.

Nếu muốn kiếm nhiều doanh thu từ dịch vụ trực tuyến, Apple cần tăng con số ấy. Điều đó đồng nghĩa với việc ra mắt iPhone giá rẻ hơn.

"Apple vẫn thiếu một chiếc smartphone giá rẻ trong danh mục sản phẩm của mình để khai thác triệt để các thị trường mới nổi. Đó là một lỗ hổng, nhưng lỗ hổng ấy có thể không bao giờ được đắp vì đó là chiến lược của Apple", Forte cho biết.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác